Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Bộ GD&ĐT lại quyết định công bố đề, đáp án thi THPT đất nước

Sáng 2/2, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết khác với dự kiến trước đây, đề và đáp án kỳ thi THPT nước nhà 2017 sẽ được báo cáo.

Tư vấn Tiền Phong, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga nghĩ là vấn đề này được bộc lộ rõ tại quy dè bỉu thi THPT giang sơn 2017.

Theo quy giễu cợt, thí sinh làm bài trên Phiếu giải đáp trắc nghiệm. Đề các môn yếu tố của bài thi tổ hợp được phát tuần tự theo từng môn thi thành phần để các em khiến bài trong thời điểm qui định.

Hết giờ làm bài của môn thi nhân tố, giám thị thu đề thi và giấy nháp của thí sinh, đồng thời phát đề thi của môn yếu tố kế tiếp. Không thu lại đề, giấy nháp của thí sinh thi môn yếu tố sau cuối của bài tổ thích hợp và các bài thi khác.

'Giữ kín đáo đề và đáp án thi THPT giang sơn 2017 là vô lý'

Theo PGS Văn Như Cương, việc giữ kín đáo đề và đáp án thi THPT quốc gia 2017 không hướng đến một kỳ tuyển sinh công bình, sáng tỏ.

“Không thu lại đề nghĩa là đã công khai cho dư luận rồi. Bộ đã nhì lần thông báo đề thi minh họa nhưng do 2017 là năm đầu tiên triển khai thi theo bài tổng hợp và trắc nghiệm phần nhiều môn thi, chỉ độc nhất vô nhị Ngữ văn thi tự luận, bộ sẽ lên tiếng đề thi và đáp án sau kỳ thi để thí sinh và xã hội tham khảo”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

Bo GD&DT lai quyet dinh cong bo de, dap an thi THPT quoc gia hinh anh 1
Thí sinh mệt mỏi sau giờ thi THPT giang sơn. Ảnh: Anh Tuấn.

Cũng theo ông Ga, dù công bố đề thi và đáp án, Bộ GD&ĐT vẫn giữ nguyên tắc mỗi thí sinh có riêng một mã đề trong một phòng thi. 

Lúc trước, Bộ GD&ĐT báo cáo sẽ không báo cáo đề thi và đáp án kỳ thi THPT nước nhà 2017 với nguyên do giữ kín đáo các thắc mắc để tiếp tục dùng cho các kỳ thi tiếp theo.

Bộ chắc chắn ngân hàng câu hỏi rất lớn nhưng giờ lại cần dùng những câu đã xuất hiện trong đề thi cho các năm đến. Em cảm thấy bộ đang đặt ích lợi của bản thân lên trên yêu cầu quang minh chính đại của thí sinh.

Học sinh Nguyễn Văn Hiệp

Theo lý giải của chỉ huy Bộ GD&ĐT, việc khiến ngân hàng đề cho năm nay có rộng rãi thay đổi. Những năm trước chỉ cần vận động giáo viên làm đề một đợt (khoảng 3 tuần), nay đã huy động nhiều đợt nhóm khiến đề.

Các nghi vấn thô cũng phải trải qua phổ biến khâu xử lý, soạn, thể nghiệm mới có thể đem vào ngân hàng đề để sử dụng. 

Trả lời Zing.vietnam về điều này, PGS Văn Như Cương chắc chắn giữ kín đáo đề và đáp án thi THPT đất nước 2017 là vô lý, không hướng đến một kỳ tuyển sinh vô tư, sáng tỏ.

"Tôi rất khó khăn nắm bắt trước quyết định lạ của Bộ GD&ĐT. Đề thi bỏ ra cho gần một triệu thí sinh nhập cuộc thì đâu còn là kín đáo nữa mà không công bố. Bộ giữ kín đáo cả đáp án mới là nhân tố làm tôi không thể tinh được. Chúng ta chưa bao giờ có luật pháp này", PGS Văn Như Cương nói.

Bo GD&DT lai quyet dinh cong bo de, dap an thi THPT quoc gia hinh anh 2
Ý kiến của bạn đọc Zing.vn về việc có thông báo đề thi, đáp án THPT giang sơn 2017. Ảnh chụp màn hình.

Thầy Vũ Trí Thức, Hiệu trưởng trường THPT Trần Đăng Ninh (Hà Nội), nghĩ rằng bộ nên công khai đề thi, đáp án để định hướng cho thầy giáo và sinh viên về lượng tri thức cũng như dạng đề. Trên cơ sở vật chất đó, các em biết bản thân đúng, sai chỗ nào và rút kinh nghiệm cho lần sau.

"Bộ GD&ĐT nên công khai hóa các khâu, đặc biệt phần đáp án vốn được thí sinh chờ mong nhất. Bộ nên đặt chỉ tiêu vì học sinh lên trên hết", ông nói.

Đây được xem là đổi mới thứ hai liên quan tuyển sinh năm 2017 của Bộ GD&ĐT sau một thời điểm ngắn.

Ngày 31/1, bộ này ban hành quy chế nhạo thi THPT non sông và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017. Khác với dự thảo trước đó, Bộ GD&ĐT khẳng định vẫn áp dụng luật pháp ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu tham gia (điểm sàn).

Chi tiết, theo quy dè bỉu mới được ban hành, Bộ GD&ĐT sẽ qui định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào căn cứ trên kết quả kỳ thi THPT đất nước để các trường xây dựng cách thức xét tuyển.

Từ năm 2018 trở đi, khi các trường công khai hoàn toản và chuẩn xác thông tin theo luật pháp, mỗi trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu tham gia.

> Chủ đề: 9 điểm 3 môn có thể đỗ đại học

'Bộ GD&ĐT đặt lợi ích của bản thân trên cả thí sinh'

Trong kỳ thi THPT nước nhà 2017, Bộ GD&ĐT sẽ không thông báo đề thi, đáp án các môn trắc nghiệm. Chuyên gia đánh giá việc này ảnh hưởng tới sự sáng tỏ và lợi ích của thí sinh.

Ba thử thách đối với Bộ trưởng GD&ĐT trong năm 2017

Năm nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ngành giáo dục tiếp diễn phải đi mua lời giải cho bài toán chất lượng giáo dục đại học, yếu tố giáo viên và việc Áp dụng công nghiệp thông tin.


Thi đại học Thông báo đề thi đáp án Thi đại học 2017 tuyển sinh đại học


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét