Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Đất chỉ có giấy 'viết tay', giấy tờ cấp sổ đỏ thế nào? |

Mái nhà ông Bùi Văn Thắng (tỉnh giấc Hòa Bình) hiện đang sinh sống trên mảnh đất mua lại của 1 mái nhà trong khoảng ngày 26/9/1986 tới nay (chỉ có hồ sơ viết tay giữa nhì bên) chưa được cấp Giấy đủ điều kiện quyền dùng đất. Ông Thắng hỏi, gia đình ông có được cấp Giấy đủ điều kiện quyền dùng đất không? Giấy má như thế nào?

Sở Khoáng sản và Môi trường tỉnh giấc Hoà Bình tư vấn như sau:

Theo quy định tại Yếu tố 100 Luật Đất đai năm 2013 qui định về Cấp Giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, tư nhân, số đông dân cư đang sử dụng đất có giấy má về quyền sử dụng đất, luật pháp:

"1. Hộ mái ấm, tư nhân đang dùng đất bất biến mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất, quyền sở hữu nhà đất và của nả khác gắn liền với đất và chẳng phải nộp tiền dùng đất:

…d) Thủ tục chuyển nhượng quyền dùng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 bốn tuần 10 năm 1993 được Ủy ban quần chúng cấp thị trấn xác thực là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;..."

Căn cứ theo luật pháp trên, ví như mảnh đất gia đình ông đang sử dụng không có mâu thuẫn, được UBND xã xác nhận đã dùng ổn định trước ngày 15/10/1993 thì được cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất.

Lớp lang, hồ sơ đăng ký và cấp Giấy chứng nhận

Về trình tự, thủ tục hoàn thành thủ tục đất đai, của cải gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền chiếm hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu và đạt yêu cầu bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất được quy định tại Vấn đề 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ luật pháp cụ thể một số điều của Luật Đất đai.

Về thành phần giấy má nộp khi chấp hành giấy tờ chứng nhận, cấp Giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và của nả khác gắn liền với đất lần đầu được pháp luật tại Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Không gian pháp luật về thủ tục địa chính.

Về nơi nộp giấy má và trả kết quả thi hành hồ sơ hành chính về đất đai được qui định tại Nhân tố 60 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ qui định chi tiết vài nhân tố của Luật Đất đai.

Căn cứ các quy định trên, đối chiếu với trường thích hợp của mái nhà ông, nếu như mảnh đất mái nhà ông đang sử dụng không có mâu thuẫn, được UBND phố xác thực đã sử dụng bất biến trước ngày 15/10/1993 thì đạt yêu cầu được cấp giấy đủ điều kiện quyền dùng đất, bạn đến Cửa hàng Văn phòng Hoàn thành thủ tục đất đai quận, đô thị hoặc UBND xã, thị trấn nơi có đất để nộp thủ tục cấp giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất theo luật pháp.

Thành phần giấy má

a) Đơn chứng nhận, cấp Giấy chứng nhận quyền dùng đất, quyền sở hữu nhà ở và của nả khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK (ban hành tất nhiên Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng năm năm 2014 của Bộ Khoáng sản và Không gian qui định về giấy tờ địa chính)

b) Một trong các loại giấy tờ pháp luật tại Vấn đề 100 của Luật Đất đai và Yếu tố 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng năm năm 2014 của Chính phủ luật pháp chi tiết chấp hành một vài vấn đề của Luật Đất đai (sau đây gọi là Nghị định số 43/2014/NĐ-CP) đối với trường phù hợp hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất;

c) Một trong các hồ sơ pháp luật tại các Vấn đề 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp hoàn thành thủ tục về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trường thích hợp đăng ký về quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng thì phải có sơ đồ nhà ở, nhà cửa xây đắp (trừ trường thích hợp trong giấy tờ về quyền chiếm hữu nhà đất, tòa tháp xây đắp đã có lược đồ thích hợp với trạng thái nhà đất, nhà cửa đã xây đắp);

d) Chứng từ thi hành nghĩa vụ tài chính; giấy má liên quan tới việc miễn, giảm bổn phận vốn đầu tư về đất đai, tài sản gắn liền với đất (giả dụ có).


Theo Baochinhphu.vn


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét