Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Đại gia bỏ biệt thự Hà Thành lên núi ở: Tôi không 'ngây ngô' |

Trong khi người ta vẫn thích “nhất cận thị, nhị cận giang” thì không ít đại gia lại từ bỏ xã xá phồn hoa, đô thị hiện đại sôi động để về một nơi nào đó heo hút sống biệt lập. Khuynh hướng “ẩn cư” đang nổi lên ở giới nhà giàu như một cách sống.

Quyết định từ bỏ ngôi vi la rộng gần 200m2 ở Mỹ Đình để lên núi của ông Hải (Chủ toạ Công ty bất động sản ở Hà Đông) làm không ít viên chức và đối tác làm ăn xốn xang. Có nhà cao cửa rộng như ông là vấn đề bao người ước mong. Thế mà, ông sẵn sàn rời bỏ sự xa hoa để đi mua cho bản thân một cuộc sống riêng.

Khi ông quyết định về quê, lên núi, có người bảo ông hâm hay đần độn. Nhưng thực tiễn, họ không sống ở vị trí của ông, họ không hiểu hết được sức ép với một chủ tịch Hội đồng quản trị là thế nào, tiêu tiền ra sao,... trăm thứ đổ tham gia đầu.


Đại gia mua chỗ ở ẩn

Trong một cuộc nói chuyện cách thức đây không lâu, ông Hải đã trải lòng: “Có tiền đâu phải là sướng, bạn nào cũng mong kiếm thật rộng rãi tiền để sướng nhưng rồi lại thấy cực.

Nhưng khi đã “cưỡi lên ngựa”, với vai trò là người lèo lái tổ chức kinh doanh gồm cả trăm viên chức, với dự án lên đến tiền trăm tỷ, ông Hải không thể nào “cưỡi ngựa xem hoa”. Mọi thứ ông đều khá làm mới từ cái thư mời đến hợp đồng, văn bạn dạng, ông đều đích thân ký phê chuẩn. Khối lượng công việc lớn, ông hoạt động liên tục trong khoảng sáng sớm tới tận khuya vẫn còn phải check email, dặn dò các giám đốc phòng ban...

Thời điểm đầu, đám viên chức hiếm cả tuần không gặp ông. Phòng chủ toạ luôn yên ắng. Đương nhiên, họ không được hòa bình, mọi nhân tố vẫn được ông liên tục kiểm tra giám sát, nhắc nhở qua email, họp trực tuyến để phân công công tác. Nhưng cũng nhờ cái sự “bặt tăm” của ông mà không ít cấp dưới thở phào nhẹ nhõm về mặt tư tưởng, không còn ngơm ngớp phải đương đầu với ánh mắt giận dữ hay nghe những lời cáu gắt của ông. Họ cũng tự tin và khiến tốt hơn.

Sau phổ quát chuyến đi tương tự, ông Hải thấy mình khoẻ khoắn hẳn, ý thức cũng thanh thoả. Khác lạ, ông nhìn thấy rằng, đã đến lúc cần trao lại quyền cho người kế cận để tĩnh tâm.

Ông lẳng lặng cho người đi sắm một khu đất có địa thế đẹp trên núi, bí quyết Thủ đô không xa để xây cho nhà. Năm rồi, ông đã rời hẳn dinh cơ về đó. Hàng ngày ông vẫn nhiều lần kiểm tra email, phân công nhắc nhở cấp dưới.

Thời gian còn lại, ông ngồi thiền, vui thú điền viên. Đôi khi cuối tuần, cả hội đồng quản trị lại lên nhà ông họp vừa để chạm mặt sếp vừa là một phương pháp đi thư giãn.


Phổ quát khu bỏ ra cho giới nhà giàu riêng biệt với nhân loại bên ngoài

Cũng giống như ông Hải, bà Phạm Thị Tâm, giám đốc một tổ chức kinh doanh tài chính cũng đã lùi về sân sau để nghỉ dưỡng. Vẫn giữ chức chủ toạ nhưng bà chỉ hình thành trong các cuộc họp lớn, mọi việc bà giao lại cho cấp dưới.

Bà quyết định rời bỏ thương trường sau khi tham gia một khoá tu ngắn hạn ở Thiền viện. Một tuần sống không điện thoại, không email,... bà mới nhận ra rằng trị giá của cuộc sống không còn ở khối của cải.

Trước khi lùi về phía sau, bà đã bỏ ra nhị năm để tập huấn cho lớp kế cận có thể đủ sức đủ tài chèo lái công ti. “Không trực tiếp điều hành tổ chức kinh doanh cũng là phương pháp trao quyền cho người trẻ, để họ tự tin chắc chắn mình. Thỉnh thoảng bản thân cứ giám sát, can thiệp lại không hay”, bà chia sớt.

Khác với ông Hải lên núi, bà Tâm lựa chọn một khu vi la biển ở Đà Nẵng. Nơi hàng này bà có thể ngồi thiền, chạy bộ trên bãi cát, đêm nghe tiếng sóng biển rì rào.

Trên thế giới, nhiều tỷ phú sở hữu những ngôi nhà giữa rừng hay khu resort ngoài đảo khơi. Hơn 30 năm trước, Richard Branson sắm đảo Necker, thuộc quần đảo British Virgin với 180.000 bảng Anh (285.000 USD). Hiện tại, hòn đảo này có giá khoảng 100 triệu đô la Mỹ. Tỷ phú người Anh đã biến hòn đảo 74 hecta thành một khu nghỉ ngơi cao cấp với những ngôi nhà kiểu Bali và 60 viên chức dịch vụ.


Nhiều doanh nhân bỏ đi trốn như một cách để lấy lại năng lượng

Tỷ phú giàu nhất nhân loại Bill Gates thường đến Rancho Paseana - trang trại ngựa có quy mô lên đến hơn 900.000 m2 tại Rancho Santa Fe để xả hơi, thư giãn vào mỗi kỳ nghỉ.

Giản dị phải kể đến tỷ phú Nhật. Họ thích bí quyết sống thầm yên, hòa nhập vào cộng đồng. Chính bởi quan điểm trên đã khiến cho những tỷ phú ở Nhật Bạn dạng không thích xây vi la quá lớn, không muốn ở vi la siêu sang, sống cô lập như số đông các tỷ phú khác trên thế giới.

Có thể nói, sự phát triển về công nghệ đã làm cho khoảng cách thức không còn là rào cản. Đó cũng là thời cơ cho những người chỉ huy có thêm khoảng thời gian “đi trốn” để thưởng thức cho riêng mình.

Thiên hướng này cũng đang hiện ra ở nể ít nhà lãnh đạo trẻ. Đôi khi, họ vẫn “xách ba lô khởi hành” hay nhập cuộc các khóa tập thiền 10-15 ngày, thậm chí cả 04 tuần, tạm bợ rời xa cuộc sống ồn ào, bon chen nơi xã thị để tìm tới sự tĩnh yên ổn, an yên trong tâm trí.

Và có lẽ nhờ thế, khi nghe người nào đó nói rằng chính mình 'ngây ngô' họ chỉ mỉm cười thay cho lời đáp "tôi không dở' và thoả nguyện với lối sống 'thời thượng; của bản thân mình.


Theo Duy Anh/Vietnamnet.Việt Nam


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét