Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Tổng Bí thơ: Đồng thuận, phấn đấu cao dẫn đến thành công |

Ngày 29/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng các đại biểu Quốc hội doanh nghiệp bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội đô thị Hà Nội, bắt đầu tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV; kết quả triển khai thi hành chương trình hành động năm 2017 và dự kiến chương trình hành động năm 2018.


Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi xúc tiếp cử tri thị xã Hoàn Kiếm. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Kỳ họp để lại phổ thông dấu ấn tốt đẹp

Đa phần cử tri bình chọn cao kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV, phấn kích phấn khởi về những thay đổi, cải tiến trong hoạt động của Quốc hội. Qua theo dõi, cử tri đánh giá cao công việc sẵn sàng, điều hành các phiên họp, không khí bàn luận, tranh cãi rất thẳng thắn, trang nghiêm, trách nhiệm, tập trung vào những trở ngại nóng, cử tri thân mật.

Thành công Kỳ họp thứ 4 để lại rộng rãi tuyệt vời tốt đẹp trong cử tri và nhân dân cả nước, đặc biệt là các phiên chất vấn và giải đáp chất vấn. Thời gian phát thanh truyền hình trực tiếp tăng cao, không khí các phiên chất vấn và tư vấn chất vấn tăng tính bàn cãi hơn, người hỏi và người giải đáp đều đi thẳng tham gia điều, theo tới cùng yếu tố.

Chủ tịch Chính phủ đã bỏ ra hơn 2 tiếng trả lời chất vấn cho thấy tinh thần quyết liệt, sâu sát tình hình. Phổ thông đại biểu Quốc hội phát biểu thâm thúy, nắm chắc thực tế, chuyển chuyên chở được tâm tình, ước vọng của cử tri. Quốc hội đã có nhiều thay đổi, chuyển trong khoảng Quốc hội bàn thảo sang Quốc hội tranh biện. Chính phủ đã thẳng thắn liệt kê những sống sót, hạn dè bỉu cần khắc phục để đưa giang sơn tiếp tục phát triển.

Cử tri mong muốn Quốc hội tiếp diễn đổi mới để hoạt động càng ngày càng hiệu quả hơn; rút ngắn hơn thời điểm Kỳ họp để các cấp, các ngành tập trung khai triển thực hiện các tiêu chí nhiệm vụ Quốc hội đề ra.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui vẻ nhận thấy qua các quan niệm phát biểu, phần nhiều cử tri hoan nghênh, đánh giá cao thắng lợi của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, song song cũng chỉ ra hạn chế nhạo cần giải quyết nhằm phát triển hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Tổng Bí thơ nhất trí với rộng rãi cử tri nghĩ rằng Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV là một trong những Kỳ họp thắng lợi, để lại phổ thông dấu ấn tốt đẹp, tiếp tục có những đổi mới, cải tiến theo ý thức thật sự dân chủ, chính trực, nghĩa vụ, thực tình, xây đắp. Ngày càng thấy rõ, Quốc hội của chúng ta là một Quốc hội trí óc và thành tâm.

Tổng Bí thơ nhấn mạnh kỳ họp thành công trên nhiều phương diện, đề cập rộng rãi vấn đề thời sự thiết thực, hợp lòng dân, đáp ứng yêu cầu thực tại trước mắt, nhưng cũng khá cơ bản, dài lâu, cả về xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định những trở ngại quan trọng của giang sơn, trong đó có điều kinh tế-xã hội, cơ chế đặc trưng cho Thị trấn Hồ Chí Minh, xây đắp một số đoạn đường bộ cao tốc, công tác nhân lực, dự toán ngân sách... công khai để toàn dân biết. Những vấn đề được lựa chọn bàn thảo, chú ý quyết định tại Kỳ họp này đều rất đúng, rất trúng.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã bàn phổ quát điều đại sự, quốc kế dân sinh, chất vấn những trở ngại hóc búa, qua đó cho thấy trình độ đại biểu càng ngày càng cao, chất lượng khá đồng đều, sẵn sàng công phu chặt chẽ. Toàn chuỗi hệ thống cùng vào cuộc, đồng tâm nhất trí cao. Như điều sắp xếp đơn vị bộ máy, tinh giản biên giễu cợt, đã bàn đi bàn lại phổ quát lần, nhưng lần này Trung ương, Bộ Chính trị cố gắng rất cao, là phải tiếp tục thay đổi công ty bộ máy, giảm cấp phó, cấp hàm, giảm mối lái, biên giễu cợt nặng, hồ sơ hành chính phiền nhiễu...


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Sau khi Trung ương có Quyết nghị, Quốc hội tiến hành giám sát, đưa ra bàn thảo, hợp nhất rất cao; Chính phủ đang triển khai chấp hành. Hay việc chuẩn y hình thức đặc biệt cho Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị đã họp bàn, Chính phủ lập Đề án trình Quốc hội, Quốc hội đã bàn thảo thẳng thắn, quyết liệt, không ngại va chạm và cuối cùng đồng thuận rất cao, với hơn 90% đại biểu đống ý.

Tổng Bí thơ phân tách, Kỳ họp thứ 4 diễn ra trong bối cảnh kinh tế tổ quốc phát hành tương đối vững bền, dự định cả 13/13 mục tiêu xong xuôi và chấm dứt vượt mức ý tưởnrg đề ra, GDP có tài năng tăng 6,7%. Công việc đối ngoại, việc đăng cai doanh nghiệp Năm APEC 2017 thành công tốt đẹp, đã khẳng định vai trò, vị thế của vietnam trong khu vực và trên thế giới, tạo không khí phấn chấn trong dân chúng.

Phổ thông học giả quốc tế phản hồi, Việt Nam đang trở thành một trong những đất nước bậc nhất khu vực, trọng tâm lưu ý trong số các đất nước hàng đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việc công ty thắng lợi Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã phát triển hơn nữa hình ảnh vietnam trên trường quốc tế. Trong số hơn 70 đơn vị uy tín trên nhân loại và khu vực mà vn nhập cuộc, không một doanh nghiệp nào vietnam nhập cuộc chiếu lệ mà luôn thể hiện rõ vai trò tích cực và có đa dạng hoạt động thực tế. Vai trò, uy tín của vietnam được xác định duyệt y phẩm chất chính trị - yếu tố con người với những đức tính dân tộc rất dị, xứng đáng là tấm gương cho phổ biến dân tộc đi theo.

Trước kia, vietnam được cả nhân loại biết tới nhờ lịch sử hào hùng của dân tộc, còn giờ đây giang sơn đang mở sang trang mới trong tính phương pháp, tài năng của chính mình, như một đối tác làm ăn tin tưởng, người bạn tình nghĩa trong những công việc lớn của trái đất.

Trí tuệ và chân tình

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri đại diện các thành phần, ngành, đã nêu rộng rãi quan điểm nhiệt huyết, trách nhiệm, trí óc và thực tâm, phổ thông kiến nghị, đề xuất xác đáng về những khó khăn quan trọng của tổ quốc.

Cử tri Nguyễn Văn Dũng (thị xã Ba Đình) nghĩ là bình chọn việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng về cách tân doanh nghiệp bộ máy hành chính nhà nước cần sát thực hơn, chẩn bệnh có đúng mới chữa được bệnh. Trong thời kỳ đến, việc tiếp tục canh tân bộ máy hành chính nhà nước là rất cần thiết, cấp bách, nhằm giảm lồng bồng, giảm dắt mối, tầng nấc. Những trường thích hợp bổ dụng số lượng cấp phó vượt quá qui định cần xử lý nghiêm. Lịch trình giảm biên giễu cợt cần cụ thể hơn, xác định rõ con số cần thi hành đến cuối nhiệm kỳ là bao nhiêu theo yêu cầu của Trung ương Đảng và Quốc hội.

Vài cử tri náo nức nhận thấy tại Kỳ họp cách đây không lâu, Quốc hội đã thông qua phổ quát luật cần thiết, trong đó có Luật Quy hoạch; đề xuất Quốc hội giám sát chặt chẽ việc chấp hành Luật này, chặn lại trạng thái “lách luật,” không để xảy ra hiện trạng “nắn,” “vuốt,” điều chỉnh quy hoạch bổ ích cho một phòng ban, tạo công cụ thiết kế quốc gia tạo ra.

Lo âu về hệ lụy của hiện trạng phá rừng, khai thác tài nguyên, tác động đến hệ sinh thái, cử tri yêu cầu, cần đề ra các quyết sách mạnh mẽ, hiệu quả hơn để quản lý kiểm soát an ninh kiểm soát an ninh khoáng sản rừng, hạn dè bỉu hậu quả khắc nghiệt do thiên nhị gây ra. Các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các địa phương cần tăng mạnh giám sát công tác quản lý, bảo kê rừng. Chính phủ quản lý nghiêm ngặt hơn việc biến đổi đất lâm nghiệp, quản lý rừng, nghiêm khác xử lý những người nào xâm phạm khoáng sản của non sông. Cử tri cũng nêu phổ quát thắc mắc liên quan tới Thông tư 33 về việc ghi tên thành viên hộ gia đình trong giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất.

Về chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới, cử tri yêu cầu cần tập hợp các chuyên gia chuyên nghiệp, có đức có tài, doanh nghiệp thực hiện tốt, có hiệu quả để phát hành item có chất lượng cho nền giáo dục. Sách giáo khoa phải được soạn sát thực tiễn, trang bị kiến thức cơ bản, dễ nắm bắt dễ nhớ, đặt nền tảng cho tư duy thông minh, tạo ra loài người vừa đủ. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý chính quyền cần vồ cập đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất trường lớp cho việc dạy và học; nhiệt tình đúng mức chế độ, chính sách cho cán bộ, thầy giáo.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri thị xã Tây Hồ và Ba Đình. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tổng Bí thơ ghi kiếm được thu nạp các quan điểm đóng góp của cử tri, đã đề cập rất chi tiết, chi tiết phổ thông vấn đề quan trọng của non sông, cả cho trước mắt và dài lâu. Qua tiếp xúc cử tri càng hiểu rõ lòng dân; quan hệ giữa đại biểu Quốc hội với cử tri càng thêm gắn bó khăng khít.

Cử tri luôn quan tâm sâu sắc các hoạt động của Quốc hội, đóng góp ý kiến xác đáng, trí não và tình thật. Đây không phải là quan điểm riêng của từng cử tri mà thay mặt cho toàn phố, cho thiếu nữ..., mỗi người một ngành nghề, đóng góp rất xác đáng, phong lưu, phổ thông mặt. Tổng Bí thư nghĩ rằng mỗi lần xúc tiếp cử tri là một lần được học tập, hấp thụ, khắc phục những hạn chế giễu, để làm cho tốt hơn những việc chưa làm cho được.

Rốt ráo hơn việc thu hồi của nả tham nhũng

Về đương đầu phòng, chống tham nhũng, bị động, cử tri háo hức, đồng thuận cao với cố gắng của Đảng, Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thơ. Chỉ đạo các ban, bộ, ngành nghề vào cuộc rất mạnh, tuy nhiên bên dưới còn coi nhẹ, lơi lỏng, chưa chấp hành toàn diện, trang nghiêm, coi thường pháp luật, khinh thường tài sản của non sông, dân chúng. Như vụ can dự đến công việc đền bù, tái định cư Công trình thủy điện Sơn La có đến 17 cán bộ vi phạm.

Cử tri cho rằng đã phát xuất hiện vi phạm phải giải quyết thật nghiêm minh, cương quyết. Mặc dù vừa mới đây, phổ biến vụ án lớn đã bị đưa ra xem xét xử lý, nhưng kết quả chưa thật sự thuyết phục, của cải thu hồi được tới đâu, liệu có còn “vùng cấm,” “vùng nể” hay không?

Cử tri buộc phải, cần thân mật hơn nữa công tác cán bộ, phát huy vai trò của quần chúng và báo chí trong tranh đấu phòng, chống tham nhũng, phao phí; tăng cường rà soát, kiểm soát để kịp thời phát hiện các sai phép. Chiến đấu phòng, chống tham nhũng, bị động phải quyết liệt, trong khoảng trên xuống dưới, đưa việc học tập, tuân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tham gia thực tại cuộc sống, đề cao trách nhiệm nêu gương, làm cho sao để cán bộ nói dân tin.

Cử tri tán thành với ý kiến của Đảng, Nhà nước, chống chọi chống tham nhũng, tiêu cực là cuộc đấu tranh dai dẳng, kéo dài, phải bền chí, bền bỉ. Khi người đứng đầu ít phổ thông nhúng chàm thì không dám làm mạnh, hoặc trong cùng tổ chức có đa dạng người thân nên bao che cho nhau, không dễ dàng phát hiện. Cử tri nhấn mạnh, phòng, chống tham nhũng phải nhiều lần liên tiếp, không ngừng nghỉ; mong Quốc hội để ý duyệt Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) càng sớm càng tốt. Cử tri buộc phải Quốc hội giám sát nghiêm ngặt các dự án trung tâm như trường bay Long Thành, tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, ví như không điều hành tốt, không giám sát nghiêm ngặt, cán bộ không biết giữ mình, thì trong khoảng dự án tới tòa án rất gần.


Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi xúc tiếp cử tri thị xã Hoàn Kiếm. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Cử tri thể hiện sự quan trọng cần có hình thức thu hồi tài sản tham nhũng, khiến cho rốt ráo hơn yếu tố này, gắn liền với kê khai của nả và công khai minh bạch, giải trình của nả nảy sinh, tập trung vào những vị trí mấu chốt ở trung ương và địa phương; phải kê biên dò la, xác định cho được của nả tham nhũng để thu hồi xung công quỹ.

Xung quanh vấn ngừa, chống tham nhũng, bị động, Tổng Bí thơ chỉ rõ không có cuộc xúc tiếp cử tri nào không nói đến, không kỳ họp nào Quốc hội không bàn, đây là vấn đề lớn, nguy hiểm, Trung ương đã có phổ biến quyết nghị. Mặc dầu đã có phổ biến cố gắng, tiến hành bài phiên bản hơn, có hiệu quả hơn, nhưng rõ ràng so với yêu cầu còn phổ thông việc phải làm, đây là trận chiến tranh dài lâu, cần phải kiên quyết bền chí, tăng nhanh hơn nữa. Đương nhiên, không được cuống quýt mà phải đi từng bước cam kết, đã nói là phải làm, song song giữ được định hình để tạo ra...

Tổng Bí thư cho biết bây giờ khâu yếu vẫn là dò xét, đánh giá, thu hồi tài sản... sắp tới cần đẩy mạnh hơn nữa. Muốn thế, lòng dân phải thuận, rất nhiều cùng tham gia cuộc, đồng lòng tán thành cao, không thể không làm. Pháp luật là công cụ bảo đảm để làm cho tốt, nhưng luật ban hành phải chuẩn, tập trung vào những khâu yếu như đã nói trên, nhốt quyền lực tham gia trong lồng qui định, cơ chế, để không thể, không dám và không muốn tham nhũng... Đảng, Quốc hội, Chính phủ, toàn dân đồng thuận, tất cả cùng vào cuộc, “lò” hot lên thì không ai có thể đứng ngoài cuộc được.

Tổng Bí thơ mong muốn cử tri tiếp diễn đồng lòng nhất trí cao hơn, phấn đấu lớn hơn, cùng toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, không chỉ chiến đấu chống tham nhũng, mà xây dựng tổ quốc vietnam càng ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng, bằng, văn minh, vươn tầm khu vực và thế giới.


Theo Nguyễn Sự (TTXVN/Vietnam+)


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét