Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Thanh Hoá: Cư dân và đơn vị khốn đốn vì quy hoạch |

(Xây dựng) - Mặc dù UBND thức giấc Thanh Hóa mới đồng ý Chủ trương cho một công ty phân tích lập quy hoạch cụ thể tỷ trọng 1/500 Khu thành phố sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn, dĩ nhiên các công ty của tỉnh giấc Thanh Hóa đã dừng cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây đắp cho các dự án, nhà cửa khác thuộc khu vực này.


Theo quy hoạch, các nơi nghỉ ngơi được đầu cơ hàng trăm tỷ có nguy cơ bị xóa sổ.

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp gửi UBND tỉnh giấc Thanh Hóa và các tổ chức tạp chí, các hộ dân và các công ti tại xã Trung Sơn, TP. Sầm Sơn, thức giấc Thanh Hóa cho nhân thức: Trong khoảng năm 2011, phổ biến người địa phương, tổ chức có đất tại khu vực đường Hồ Xuân Hương, xã Trung Sơn (TP. Sầm Sơn) không được cấp phép xây đắp nhà ở, khách sạn do vướng quy hoạch, việc này đang gây gian nan với việc xây dựng tòa tháp của cư dân.

Tìm hiểu được nhân thức, ngày 26/12/2013, UBND thức giấc Thanh Hóa có Quyết định số 4638/QĐ-UBND phê phê duyệt quy hoạch cụ thể xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực các con phố Hồ Xuân Hương, thị phường Sầm Sơn, tỉnh giấc Thanh Hóa. Ngày 18/12/2015 ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ toạ UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 5340/QĐ-UBND phê phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu Quảng trường biển, công viên thị phường Sầm Sơn. Đây là nhì căn cứ pháp lý để người địa phương và các công ty doanh nghiệp nằm ngoài quy hoạch khu Quảng trường biển đầu cơ xây dựng cơ sở để buôn bán nơi nghỉ ngơi, góp phần không ốm vào quá trình phát triển ngao du ở khu vực các con phố Hồ Xuân Hương.

Hiện thời dọc tuyến đường Hồ Xuân Hương (xã Trung Sơn, TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa) đã được người dân, công ty đầu tư xây đắp phổ biến nơi nghỉ ngơi cao tầng như khách sạn Sơn Trang 1, khách sạn Kim cương, nơi nghỉ ngơi Cát Đại, khách sạn Long Thành 1, nơi nghỉ ngơi Thanh Bình Gold…tổng mức đầu cơ lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Tất nhiên, đây là những đơn vị “hên” vì kịp thời đầu tư sau khi quy hoạch được phê phê chuẩn, số còn lại bắt buộc lâm thời dừng để chờ đơn vị ở Hàn Quốc lập nhân tố chỉnh quy hoạch tầm thường thị trấn Sầm Sơn đến năm 2035, góc nhìn đến năm 2050 với tổng chi tiêu được phê phê chuẩn là gần chục tỷ đồng.

Mặc dầu ngày 17/7/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng ký Quyết định số 2525/QĐ-UBND phê thông qua điều chỉnh quy hoạch chung TP Sầm Sơn tới năm 2040. Quyết định của UBND tỉnh giấc Thanh Hóa rất chi tiết, rõ ràng đến từng khu đất và có tầm nhìn tới năm 2040. Theo phiên bản đồ quy hoạch này thì lô 01 mặt trục đường Hồ Xuân Hương là Quảng trường biển, mật độ xây đắp 0 - 5%, quy mô 3 ha, còn các lô 20, 21, 22, 23, 28…. được quy hoạch là nơi nghỉ ngơi phục vụ.

Những tưởng, đây sẽ là lần vấn đề chỉnh quy hoạch cuối cùng ở thị trấn Trung Sơn, người địa phương và công ty phấn chấn chấp hành quy trình để khai triển thực hiện công trình. Đương nhiên, quyết định phê thông qua quy hoạch phổ biến chưa “ráo mực” thì ngày 18/8/2017 Chủ toạ UBND tỉnh Thanh Hóa lại ký văn bản số 9809/UBND-CN đồng ý để một đơn vị tìm hiểu lập quy hoạch chi tiết 1/500 Khu thành phố sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn. Quy mô lập quy hoạch khoảng 1.246ha, kinh phí do doanh nghiệp này tự bố trí và không được bồi thường lại trong bất cứ trường thích hợp nào.

Cũng chính trong khoảng văn bản này mà các tập đoàn của tỉnh giấc Thanh Hóa đã từ chối cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây đắp cho cư dân và các doanh nghiệp đơn vị đang có ý định xây đắp tại khu vực này.

Chi tiết, trong văn bản số 3699 ngày 10/11/2017 của UBND TP. Sầm Sơn gửi ông Bùi Xuân Thủy và bà Lê Thị Thủy giải đáp về đề xuất cấp Giấy phép quy hoạch công trình nơi nghỉ ngơi Ngân Hà 2 tại xã Trung Sơn, TP. Sầm Sơn nêu rõ: Sở Xây đắp Thanh Hóa buộc phải UBND TP. Sầm Sơn không cấp giấy phép quy hoạch; Giấy phép xây đắp cho các công trình, nhà cửa thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực Khu vực Quảng trường biển, trên hè phố, TP. Sầm Sơn.

Trao đổi với phóng viên, một vài người dân tại phường Trung Sơn giận dữ cho nhân thức: Chúng tôi là doanh nghiệp và người dân sinh sống tại đây, có cả Việt kiều về nước theo tiếng gọi của tỉnh Thanh Hóa để đầu cơ buôn bán, nhằm sản xuất kinh tế quê nhà. Theo quy hoạch thì khu vực Quảng trường biển đã thể hiện rõ là sẽ mở mang và lấy hết từ tượng đài Nguyễn Thị Lợi xuống khách sạn Vũ Phong 1 dọc theo đường Hồ Xuân Hương. Như vậy các nơi nghỉ ngơi đã được đầu cơ hàng trăm tỷ đồng thích hợp với quy hoạch trước đây có nguy cơ bị san phẳng để làm bến xe biển. Động thái này của thức giấc Thanh Hóa đang dẫn đến việc dịch vụ lợi ích cho một hàng ngũ người, cho đơn vị lớn mà bỏ dở quyền, ích lợi hợp lí của cư dân, đồng đội công ty vừa và nhỏ bé chúng tôi.

Theo Trạng sư Vi Văn A - Trưởng Văn phòng luật sư số 7 (Đoàn Trạng sư Hà Nội) cho nhân thức: Quy hoạch phổ biến do UBND tỉnh Thanh Hóa có tầm nhìn đến năm 2040 ban hành tới nay đang có hiệu lực. Quy hoạch chi tiết mới dừng lại ở việc chủ trương, tìm hiểu chưa được phê duyệt y, chưa lấy quan điểm của cư dân, chưa có quyết định hành chính khác mà các tổ chức công dụng không cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây dựng trong khu vực phân tích quy hoạch chi tiết 1/500 là trái luật pháp của pháp luật và ảnh hưởng nguy hiểm tới hoạt động kinh tế, kinh doanh và ý tưởnrg đầu cơ của người địa phương, tổ chức trên địa bàn.

Có thể thấy, việc không cấp giấy phép quy hoạch, giấy phép xây đắp của các Sở, ban ngành thức giấc Thanh Hóa khi quy hoạch cụ thể chưa được phê thông qua đang vấp phải bức xúc mạnh bạo của người địa phương và tổ chức, ảnh hưởng đến không gian đầu tư đầu tư của tỉnh giấc. Việc khiến cho này đang trái các pháp luật của quy định, cần được để ý giải quyết, đảm bảo tính nghiêm minh của qui định.

Quang đãng Minh


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét