Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Tây Ban Nha rút lệnh bắt giữ quốc tế cựu chỉ huy Catalonia

Tòa án Vô thượng Tây Ban Nha đã rút lại lệnh bắt giữ quốc tế đối với cựu chỉ đạo Catalonia đang lưu vong ở Bỉ nhằm đưa vụ việc trở lại thẩm quyền xét xử nội địa.

Việc thu hồi lệnh bắt giữ quốc tế sẽ loại chuỗi hệ thống tư pháp Bỉ ra khỏi vụ việc của Carles Puigdemont. Theo Reuters, mâu thuẫn pháp lý sẽ kéo dài hàng bốn tuần nếu như kháng cáo chống cự việc dẫn độ cựu chỉ huy Catalonia được chuyển sang tòa án của Bỉ.

Quan toà thăm dò Pablo Llarena của Toà án Vô thượng cho nhân thức yếu tố quan trọng là chỉ một thực thể pháp lý giám sát các giấy tờ tố tụng Đương Đầu các cựu chỉ đạo ly khai để đảm bảo họ được xét xử vô tư.

Văn phòng công tố Brussels cho biết đã chiếm được quyết định của Toà án Vô thượng Tây Ban Nha và sẽ đòi hỏi quan toà xem xét lại công đoạn dẫn độ tham gia ngày 6/12.

Tay Ban Nha rut lenh bat giu quoc te cuu lanh dao Catalonia hinh anh 1
Vùng tự trị đông bắc phong phú Catalonia choán 1/5 nền kinh tế Tây Ban Nha. Đồ họa: Al Jazeera.

Sau phiên yếu tố nai lưng tuyên bố vụ việc vô hiệu tại tòa, Puigdemont sẽ được phép rời Bỉ. Tất nhiên, ông có thể bị bắt giữ giả dụ quay lại Tây Ban Nha để dịch vụ dò xét về các buộc tội phản động, nổi loạn, lạm dụng công quỹ, bất tuân và phản bội lòng tin.

Puigdemont và 4 thành viên nội các của ông đã sang Bỉ khi Madrid tiếp quản vùng tự trị Catalonia sau tuyên bố chủ quyền ngày 27/10 của chính quyền khu vực. Tòa án Tây Ban Nha đã ban hành lệnh bắt giữ quốc tế với Puidgemont vào ngày 3/11. 

Ngày 5/12, cuộc đi lại tranh cử cho cuộc bỏ phiếu khu vực ngày 21/12 của Catalonia đã mở màn. Madrid kêu gọi cử tri ủng hộ kiến thiết chính quyền đặt dưới sự điều hành của Tây Ban Nha nhằm giải quyết khủng hoảng.

Tòa án Tây Ban Nha cho biết Puigdemont và các thành viên nội các của ông đã tỏ ra chuẩn bị quay về Tây Ban Nha trong khoảng Bỉ để nhập cuộc cuộc bầu cử.

Người Tây Ban Nha biểu tình phản đối Catalonia tuyên bố độc lập Ngày 29/10, hàng nghìn người dân Tây Ban Nha tụ tập tại các tuyến phố thị trấn của Barcelona nhằm phản đối việc Catalonia tuyên bố chủ quyền.

Cựu chỉ đạo Catalonia đối mặt với nguy hiểm sống trong tù

Các cựu bộ trưởng Catalonia đang khiến cho quen với cuộc sống trong tù với nguy khốn rình rập và sinh hoạt thiếu thốn. Họ mong chờ sớm được tự do để tham gia cuộc bầu cử sắp tới.

Gần 25% người Catalonia muốn tách khỏi Tây Ban Nha

Theo dò xét, chỉ gần 1/4 người dân Catalonia muốn tiếp tục kế hoạch tách khỏi Tây Ban Nha trong cuộc bầu cử khu vực vào ngày 21/12.

Catalonia Tây Ban Nha chỉ huy Catalonia bắt giữ ly khai Carles Puigdemont


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét