Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Hoạt động mua bán nhôm hệ Việt và tư duy “bóc ngắn cắn dài” |

(Xây dựng) - Trong bối cảnh thị trường nhôm hệ đang diễn ra sự ghen đua gay gắt giữa các đơn vị trong nước với không ít nhà sản xuất nước ngoài, sự đổi mới trong tư duy để tự thân tổ chức có thể khó khăn lành mạnh là rất quan trọng. Đáng tiếc, chưa phải nhà đóng chai nhôm Việt nào cũng nhận ra điều này để thay đổi.

Hoạt động mua bán nhôm hệ Việt “bất định”

Nhôm đang là vật liệu tăng giá mạnh nhất trong năm 2017. Tình hình này hoàn toàn dễ nắm bắt khi nước nhà đóng góp phổ biến nhất tham gia sản lượng nhôm nhân loại vừa áp dụng chế độ hạn chế sản lượng nhôm và thắt chặt quản lý môi trường.

Có thể thấy thị trường nhôm hệ vn chịu ảnh hưởng rõ rệt của đợt tăng giá nhôm này. Trong suốt thời điểm từ 2014 – 2016, khi quá trình du nhập vẫn còn “lỏng lẻo”, hàng loạt dòng nhôm hệ không rõ cỗi nguồn chưa qua kiểm tra chất lượng đã được nhập khẩu theo trục đường tiểu ngạch tràn lan tham gia thị trường Việt. Nhôm hệ Việt đã quá phụ thuộc tham gia nguồn cung du nhập do không khó khăn được về giá.

Cùng với đó, nhôm hệ chế biến nội địa không được đánh giá cao do chưa có bất kỳ chuẩn mực chất lượng nào cho sản phẩm, cùng lúc chuỗi hệ thống phân phối chưa được điều hành ngặt nghèo và các dịch vụ bỏ ra cho khách hành còn bỏ ngỏ. Nhôm hệ Việt chưa chứng tỏ được “khả năng” của bản thân và để mất phân khúc vào tay nhôm nhập khẩu một cách đầy tiếc.

Từ đầu năm 2017, việc các nhà đóng gói trong nước và các nhà phân phối nhôm hệ lểu đểu do nguồn cung thiếu hụt và giá nhôm liên tục tăng như phi mã càng chứng tỏ nhôm hệ Việt chưa có chỗ đứng vững chắc trên chính “sân nhà”. Yếu tố này về lâu dài có thể làm thị trường cửa nhôm trở nên mất kiểm soát và hỗn loạn hiểm nguy nếu cứ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu.

Vì sao nhôm hệ Việt vẫn chưa đủ “tầm” để tự lực phát hành?

Hiện tại, việc phân chia nhôm hệ nội địa vẫn đang duy trì theo phương thức truyền thống. Các đại lý đông đảo đều là tự phát, tự khám phá đóng chai khi mà chất lượng sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng lại phụ thuộc một phần không nhỏ bé vào tay nghề thợ. Chưa kể tới việc thiếu quy hoạch kênh phân phối dẫn tới khó khăn nội bộ, lấn vùng, tự “cắt máu” để bán phá giá làm cho hoạt động mua bán rơi tham gia cảnh “hỗn loàn”. Có thể thấy, các nhà sản xuất trong nước vẫn chưa ý thức được vai trò quan trọng của chuỗi hệ thống phân phối.

Trong khi đó, nhà đóng chai nhôm hệ vẫn chưa đưa ra được các tiêu chuẩn nào cho một bộ cửa nhôm tốt, chưa chiếm được lòng tin của khách hàng về một sản phẩm chất lượng đi kèm với phục vụ đối tượng mua hàng giỏi. Item chưa được đầu tư phân tích sao thích hợp với ý định và điều kiện khí hậu của người Việt Nam mà vẫn là những kiến tạo cũ đã không còn thích hợp.

Một chỉ tiêu vô cùng cần thiết nữa mà chưa một nhà nhôm hệ Việt nào lưu tâm chấp hành đó là xây dựng nhãn hiệu và truyền thông cho tên tuổi của bản thân mình. Ngày nay, câu chuyện về xây dựng thương hiệu không chỉ hiệu quả cho chính đơn vị mà còn tạo điều kiện cho chuỗi hệ thống đại lý phân phối của mình nâng cao uy tín hơn trên hoạt động mua bán, trong khoảng đó gián tiếp mở mang thị trường và đối tượng mua hàng, đem lại ích lợi buôn bán vững bền cho đại lý.

Tư duy "bóc ngắn cắn dài" của các nhà chế biến nhôm Việt như hiện thời khi chưa nghĩ đến đường lối phát hành vững bền cho mình và hệ thống phân phối thật sự rất đáng lo ngại vì có thể dẫn đến phổ biến hậu quả khôn lường. Trước tiên, người tiêu xài sẽ phải đón chờ những vật phẩm kém chất lượng, không tương thích với chi phí bỏ ra, ảnh hưởng lâu dài tới chất lượng của các tòa tháp xây đắp, nhất là nhà đất bỏ ra cho mái nhà. Sau đó là những tác động kéo theo cho cả lĩnh vực công nghệ đóng hộp nhôm Việt nếu như cứ tiếp tục đi theo lối mòn truyền thống.

Trong bối cảnh tăng giá hiện thời, các nhà kinh tế lại đánh giá rằng thời cơ cho nhôm trong nước giành lại thị phần đã tới. Hi vọng trong mai sau, các nhà đóng hộp nhôm Việt sẽ dám nghĩ dám làm cho vấn đề khác biệt, dám đầu tư bài phiên bản để có thể đưa đến thời cơ lợi nhuận bền vững, đi cùng lâu dài cùng đại lý và mang đến cho người dùng những vật phẩm cửa nhôm chất lượng. Từ đó, nhôm Việt hoàn toàn đủ sức khó khăn với các nhà đóng chai trong khu vực cũng như trên thế giới.

Vân Phương


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét