Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Giá điện tăng, lĩnh vực Xi măng sẽ giảm gần 800 tỷ đồng thu nhập |

(Xây đắp) - Nguồn cung Xi măng (XM) đã vượt xa cầu, đa dạng tổ chức cạnh tranh bằng phương pháp hạ thấp giá bán XM, giá nguyên vật liệu đầu tham gia cho đóng hộp XM tăng, và gần đây trong khoảng ngày 1/12/2017 giá điện tiếp diễn tăng… Doanh nghiệp XM đang phải xoay xở trong thế không dễ dàng và họ phải làm gì để sống sót và phát triển?


Ảnh minh họa.

Giá điện tăng, chồng chất thêm gian khổ

Sau hơn 2 năm giữ giá bất biến, trong khoảng ngày 1/12, giá bán từng cái điện bình quân tăng cao mức hơn 1.720 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT), tương đương tăng 6,08% so với giá bán hiện hành. Dù rằng so với mức tăng 7,5% của đợt yếu tố chỉnh lần trước (tham gia tháng 3/2015), mức tăng lần này thấp hơn nhưng với những tổ chức đóng gói sử dụng phổ biến điện năng, khác lạ các tổ chức đóng chai XM thì việc điều chỉnh tăng 6,08% cũng làm cho công ty phải chi trả thêm một số trăm triệu, thậm chí vài chục tỷ đồng bạc điện mỗi tháng.

Ông Nguyễn Quang quẻ Cung - Chủ toạ Hiệp hội Xi măng vietnam cho biết: Giá điện tăng sẽ tác động tăng chi phí đầu vào cho lĩnh vực đóng hộp XM. Các doanh nghiệp XM hiện đang đứng vào thế khó khi chi tiêu chế biến tăng nhưng giá bán XM lại giảm do XM dư cung lớn.

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt các tổ chức XM, mặc dầu đã sẵn sàng sẵn tinh thần đón nhận đợt tăng giá điện lần này nhưng mức tăng 6,08% vào thời gian cuối năm khiến cho đa dạng tổ chức cực kì lo âu bởi chặng đua tiêu thụ để về đích kế hoạch năm 2017 đang trong thời kỳ nước rút, so với đầu năm 2017 thì tới cuối năm 2017 giá bán XM đã giảm 100.000 đ/tấn, giá xuất khẩu XM cũng giảm do cạnh tranh trong khoảng hoạt động mua bán XM China, Thái Lan…

Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM Lương Quang quẻ Khải cho nhân thức: Đơn vị đã chủ động đón nhận việc tăng giá điện nhưng 4-5 năm nay giá XM không tăng, thậm chí năm nay giá bán XM còn giảm thì việc tăng chi tiêu sản xuất đầu tham gia, khác lạ tăng giá điện sẽ khiến cho toàn lĩnh vực XM đối diện với rộng rãi gian truân.

Một phép tính dễ chơi, mỗi tấn XM tiêu thụ khoảng 90 kwh điện, mỗi bốn tuần VICEM đóng chai hơn 2 triệu tấn XM thì toàn VICEM sẽ phải chi trả 305 tỷ đồng/04 tuần tiền điện. Với khung giá mới, mỗi bốn tuần Tổng Cty sẽ phải trả thêm 18,5 tỷ đồng nhân thể điện nữa. Giá điện tăng trong khi giá bán không tăng, doanh thu của VICEM sẽ giảm khoảng 200 tỷ đồng/năm.

Là ngành nghề sử dụng phổ thông điện năng, tính nhàng nhàng với mức tiêu thụ 100 kwh điện/tấn XM thì với sản lượng 86 triệu tấn XM, tổng mức tiêu thụ điện năng cho sản xuất XM ước khoảng 8,6 tỷ kWh điện. Và nếu hầu hết đều dành dụm điện năng ở mức 90kwh/tấn XM như VICEM thì toàn lĩnh vực sẽ tiêu thụ khoảng 7,74 tỷ kWh điện. Một phép tính lớn hơn cho toàn ngành XM, hiện tổng công suất toàn ngành nghề XM lên tới 86 triệu tấn, giá sàn XM không tăng thì nhàng nhàng toàn lĩnh vực XM sẽ giảm gần 800 tỷ đồng doanh thu mỗi năm khi giá điện tăng.

Giải pháp nào túa gỡ gian truân cho công ty?

Với VICEM, việc kiểm tra chi tiêu chế biến và tiết kiệm chi tiêu chế biến đã được khiến cho triệt để và quyết liệt từ một vài năm nay. Trong bối cảnh buôn bán gian nan đó là yếu tố sống còn của công ty. Nói như ông Khải, sử dụng tối đa các giải pháp nhằm tiết kiệm chi tiêu hàng nghìn tỷ đồng, nâng cao chất lượng item mà chi tiêu đóng chai vẫn kiểm soát dù rằng giá chất liệu đầu vào không xong xuôi tăng thì mới giữ được thị trường.

Chủ tịch Hiệp hội Xi măng cho hay: Cuộc khó khăn ác liệt này sẽ loại trừ những công ty làm ăn yếu kém, buôn bán thua lỗ, những nhà máy XM dùng công nghiệp cũ lỗi thời, buộc các tổ chức phải tiết giảm và dè xẻn chi tiêu chế biến, khác lạ thúc đẩy chương trình tận dụng nhiệt thừa để phát điện trong ngành XM phát triển.

Tiên phong trong vận dụng kĩ nghệ sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện phải kể đến Holcim vn và VICEM. Holcim vn đã đầu tư 18 triệu đô la Mỹ xây đắp trạm phát điện sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện, phục vụ 25% yêu cầu điện năng cho cục bộ Nhà máy Hòn Chông (Kiên Giang), giảm phát thải khoảng 25.300 tấn CO2/năm. VICEM cũng đang quyết liệt triển khai xây đắp hệ thống sử dụng triệt để nhiệt thừa khí thải để phát điện ở các nhà máy đóng chai XM.

Dự án công nghệ công nghệ tại Nhà máy Xi măng Hà Tiên 2 (NEDO tài trợ) sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện đã được triển khai thắng lợi. Hiện, VICEM đang hăng hái triển khai chương trình này, khâu dò xét đã chấm dứt và các nhà máy sẽ chủ động triển khai.

Đối với những nhà máy XM mới xây dựng, yêu cầu đầu cơ hệ thống tận dụng nhiệt thừa để phát điện được làm ruộng thời khi xây đắp nhà máy. Nhưng với những nhà máy đã hoạt động nhiều năm, việc xây đắp thêm hệ thống nhiệt thừa gặp mặt gian khổ bởi công ty sẽ phải dừng lò để lắp ráp thiết bị, nhưng khó khăn nhất vẫn là vốn. Doanh nghiệp XM không được dành đầu tiên vay vốn xây đắp hệ thống này. Muốn đầu tư hệ thống sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện đơn vị phải vay lợi nhuận suất thương mại, trong khi suất đầu cơ khá cao nếu như 100% vũ trang nhập trong khoảng nước ngoài.

Ông Nguyễn Quang quẻ Cung - Chủ toạ Hiệp hội XM cho biết: Kì vọng sang năm yếu tố về vốn để xây dựng hệ thống nhiệt thừa sẽ được toá gỡ nếu như Chính phủ ủng hộ phê duyệt y chiến lược vay vốn trong khoảng WB.

Hình như việc sử dụng triệt để nhiệt thừa để phát điện, các tổ chức đóng gói XM cũng cần vận dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng trong khoảng các quá trình đóng chai và các trang bị khác trong dây chuyền

Vũ Huyền


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét