Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Dò la lại tội hà lạm của cựu phó giám đốc Sở Nông nghiệp Thủ đô |

Việc cáo buộc ông Nguyệt biển thủ gần 16 tỷ đồng, tòa án thấy chưa chính xác nên yêu cầu dò xét bổ sung.

Chiều 6/12, sau gần một tiếng hội ý, TAND Thủ đô quyết định trả giấy tờ dò xét bổ sung vụ án sai phạm tại Công ty TNHH MTV Đầu cơ và tạo ra nông nghiệp Hà Nội (Hadico) với chủ mưu là ông Phan Minh Nguyệt (Chủ toạ Hội đồng thành viên kiêm giám đốc điều hành).

Chủ tọa Ngô Thị Ánh cho hay, số tiền thu về trong khoảng hành vi xây nhà bất hợp pháp, cho gần 140 người thuê với giá 500 triệu tiền việt không khớp với tổng số tiền thu hơn 46 tỷ đồng theo cáo buộc của Viện kiểm sát. Đặc biệt còn 12 người trong số này công ty dò hỏi chưa lấy lời khai. Cho nên, toà nghĩ là cần bổ sung lời khai để đảm bảo lợi quyền cho họ.

Ông Nguyệt bị cáo buộc có hành vi thụt két khi yêu cầu các xí nghiệp thành viên rút hơn 40 tỷ đồng. Tất nhiên, toà thấy số tiền này ko phải do ông Nguyệt trực tiếp điều hành nên cần chú ý lại tội danh.

Dường như tòa cũng buộc phải làm rõ vài nhân tố khác can dự tới việc thu chi tại một vài tổ chức thành viên Hadico.


Ông Phan Minh Nguyệt tại phiên tòa sơ thẩm.

Trước đây, sáng cùng ngày, VKS thông báo cáo trạng cho thấy HADICO dưới thời điều hành của ông Nguyệt đã có một loạt sai phạm. Theo cơ quan công tố, 04 tuần 12/2011, bị cáo Đặng Thị Thanh Tâm (cựu giám đốc xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm) trình ông Nguyệt phương thức toá toá khu nhà kho trên lô đất Trạm máy kéo 8.400m2 (trong tổng số quy mô hơn 400.000 m2 xí nghiệp được giao điều hành). Mục đích là xây mới 14 gian kiốt và 114 gian nhà cấp bốn cho cán bộ nhân viên thuê bằng tài chính do xí nghiệp vận động.

Giá thuê mỗi căn nhà 500 triệu tiền việt. 100 gian được ký phù hợp đồng cho thuê và thu tiền tài 138 người với 46,8 tỷ đồng. Trong số tiền này, ông Nguyệt sử dụng tư nhân gần 18 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, sai phép trên đã vi phạm luật pháp Luật Đất đai, Luật Xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, ông Nguyệt còn bị kết tội lãnh đạo Xí nghiệp Thanh Trì xây đắp 58 gian nhà cấp bốn để cho thuê…Tổng số tiền thu 2,3 tỷ đồng song đã để ngoài sổ sách.

Theo công ty công tố, từ cuối năm 2009 đến 2014, ông Nguyệt chỉ đạo kế toán trưởng, giám đốc các xí nghiệp thành viên và cán bộ dưới quyền lập khống chứng trong khoảng, rút tiền từ vốn đầu tư dịch vụ đóng chai và định hình giá của Hadico để đưa cho bản thân hơn 40 tỷ đồng.

Trước khi vụ án được khởi tố, ông Nguyệt đã hoàn lại 25 tỷ đồng. 15 tỷ đồng còn lại thụt két, mái ấm ông Nguyệt đã khắc phục xong xuôi.

Ở tội Lợi dụng chức phận quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ông Nguyệt bị xác định gây thiệt hại gần 46 tỷ đồng. Sau khi đối trừ, số tiền còn gần 18 tỷ đồng và gia đình cũng giải quyết cạn kiệt.


Theo Việt Dũng/VnExpress.net


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét