Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng tiến thưởng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào?

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào? - Ảnh 1.

Gần một thập kỷ qua, cuộc cạnh giành giật Quả bóng vàng luôn chỉ diễn ra giữa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Và thế là người ta cứ mãi so sánh về họ để xem bạn nào xứng đáng hơn khách hàng nào. Chúng ta đã nghe, đã đọc, đã xem không biết bao lăm bài bình luận, phân tách, video so sánh về Ronaldo và Messi dưới đủ mọi giác độ suốt bao năm qua.

Nhưng với quả bóng quà 2017 mà Ronaldo giành được này, có lẽ đã đến lúc chúng ta kết thúc cuộc so sánh thuần túy song cực ấy. Bóng đá đổi mới qua các công đoạn và sự kếch xù của các ngôi sao cần được nhìn nhận một phương pháp đa chiều nhất có thể.

Dẫu biết rằng những sự so sánh giữa các ngôi sao và huyền thoại trước nay là không hạn chế khỏi và cũng là chuyện rất bình thường thì bạn ít nhất hãy một lần đừng để chính mình băn khoăn với thắc mắc Messi đẩy đà hơn Ronaldo hay Ronaldo hoàn hảo hơn Messi? Thậm chí bạn không cần tự hỏi Ronaldo ở đâu trong quả đât của những Messi, Pele, Maradona, Johan Cruyff... bởi cái cách thức Ronaldo đã và đang sản xuất khái niệm về sự lớn lao rất khác với tầm nhìn cổ điển của chúng ta về tầm vóc của các ngôi sao.

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào? - Ảnh 2.

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng Tiến thưởng thứ 5

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào? - Ảnh 3.

Với Ronaldo, sẽ là thiếu sót nếu như chúng ta chỉ thuần tuý đếm số danh hiệu và giải thưởng mà anh sưu tầm, chinh phục được để đong đếm và so sánh về tầm vóc của anh so với các ngôi sao, các huyền thoại của nhân loại bóng đá bữa nay và bữa qua. Bởi ấn tượng lớn nhất, dấu ấn sâu đậm nhất mà anh để lại chẳng phải là những bàn thắng, những màn thuyết trình tuyệt vời trên sân đấu mà là ngọn lửa khát khao thắng lợi luôn rực cháy, là ý chí khổ luyện mài miệt quên tháng ngày, là nỗ lực tiến bước chưa bao giờ suy giảm.

Đã có hầu hết người chỉ ra những hạn dè bỉu trong cách chơi của Ronaldo và thứ bóng đá anh thể hiện. Rằng anh chỉ đơn thuần là cỗ máy làm bàn và không gì hơn thế. Rằng bóng đá của anh quá thiếu tính nghệ thuật, quá khô khan. Rằng nó quá nặng về tính đúng mực mà chứa quá ít tính giải trí nên không làm sao khêu gợi được cảm xúc vốn là "chất xúc tác" cực mạnh tạo nên tuyệt hảo của người xem đối với các ngôi sao.

Nhưng kể cả khi những lập luận ấy là có lí thì Ronaldo vẫn tạo nên những cơn say, vẫn xứng đáng với những sự ái mộ thật to đùng bởi ẩn sau những bàn thắng, những chiếc húi, những quà tặng anh chinh phục là sức mạnh tinh thần, là động lực vươn lên to lớn và sự khổ luyện mà chúng ta có thể cảm thấy thật rõ ràng mà không hẳn là huyền thoại vĩ đại nào của bóng đá thế giới trong suốt chiều dài lịch sử cũng có được.

Khi bạn là nghệ sỹ tài giỏi, bạn hành động và biểu thị mình bằng ngẫu hứng, bằng chất "phiêu", bằng phiên bản năng thiên phú. Khi bạn là người thợ lành nghề, bạn bộc lộ chính mình bằng khả năng điêu luyện được tôi rèn qua tháng năm. Rất nhiều đều là vẻ đẹp dù nó khác nhau. Ronaldo thể hiện khả năng khác với hình ảnh mà Zidane, Messi, Maradona, Johan Cruyff... phát hành và người ta chẳng thể nói sự lớn lao nào lớn hơn sự to con nào.

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào? - Ảnh 4.

Bóng đá hấp dẫn chúng ta bởi những cảm xúc mang tính phiên bản năng nhất mà các ngôi sao mang lại nhưng chúng ta yêu bóng đá cũng còn vì chúng ta thấy ở đó những giá trị của công tích, của ý chí vươn lên, của cố gắng nỗ lực và khát khao không kết thúc hoàn thành bạn dạng thân. Tất cả tạo nên sự tổng hòa khiến cho nên vẻ đẹp riêng có và ma lực muôn thuở của môn sport Vua.

Giả dụ Messi, Zidane, Maradona, Pele hay Johan Cruyff... là hiện thân cho nghệ thuật, cho sự thông minh bất tận... thì Ronaldo biểu trưng cho sự cần cù, cho sự kiên cường và sức mạnh ý chí không tận cùng. Ronaldo truyền cảm hứng cho chúng ta không phải bằng sự mượt mà, uyển chuyển của các pha xử lí bóng mà bằng nội lực tâm lí mạnh khỏe, bằng tính giỏi mẫu mực và ham muốn chiến thắng chứa chan. Bóng đá không bao giờ nhàm chán, cổ lỗ theo thời điểm chính bởi tự thân nó mang vẻ đẹp đa dạng và Ronaldo lớn lao bởi anh góp phần khiến cho bóng đá trở nên thu hút và đẹp mắt một bí quyết đa dạng trong cảm kiếm được của phổ biến người trong mỗi chúng ta.

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào? - Ảnh 5.

Những chiếc hớt tóc, những quả bóng vàng hay số danh hiệu ở cấp độ tư nhân hay số đông là thước đo để đánh giá tầm vóc và sự to con của một ngôi sao nhưng không phải là phần đông sự mập mạp đều nằm ở đó. Đấy là lí bởi vì sao những cuộc phán xét và so sánh trên giác độ thống kê số học đơn thuần về khả năng của các ngôi sao vẫn thường gây ra những cuộc tranh cãi dữ dội không hồi kết trước nay.

Thế thì tại sao chúng ta không gạt đông đảo mọi so sánh kiểu ấy sang một bên để tôn vinh Ronaldo như là một trong những cầu thủ mập mạp nhất của bóng đá trái đất như chúng ta đã suy tôn Messi, Maradona, Pele, Johan Cruyff hay phần lớn huyền thoại khác? Vì anh xứng đáng.

Ronaldo có nhẽ không nhiệt tình tới chuyện anh to đùng đến cỡ nào trong lịch sử bóng đá trái đất. Không ân cần đến việc anh đứng ở đâu trong ngôi đền của các huyền thoại. Anh chỉ bị khiếp sợ bởi ý nghĩ: Còn chơi bóng, còn khao khát chiến thắng và chinh phục. Còn chơi bóng, còn muốn vượt lên cực hạn phiên bản thân. chậm tiến độ cũng là chỉ dấu để đo đếm về sự đẩy đà vậy. Và chẳng phải ngôi sao nào cũng có. Chúc mừng Ronaldo, người khiến cho nhiều chủng loại và hoàn thiện định nghĩa về sự to đùng trong bóng đá.


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét