Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Thủ đô mất 10 năm để di dời 50 hộ dân tại bình thường cư cũ |

Lãnh đạo Sở Xây dựng ví von tầm thường cư cũ như một "đặc sản cực kỳ khó khăn ăn của Thủ đô" bởi những gian nan trong công tác cải tạo.

Trong phiên bàn thảo tại Diễn đàn BĐS vietnam 2017, ông Nguyễn Chí Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết việc sắp xếp tạm cư là một trong những trở ngại lớn nhất của công việc cải tạo tầm thường cư cũ. Theo ông, thị trấn đã sắp xếp nhà tạm bợ khang trang, tiêu chuẩn cao tại khu vực Lặng Hòa, vốn là khu nhà dành cho công vụ. Tuy nhiên, Hà Nội phải mất tới 10 năm để vận động 50 hộ dân tại một khu bình thường cư cũ level D - cấp cần cải tạo khẩn cấp đến nơi tạm bợ cư, trong tổng số 150 mái nhà. Số còn lại vẫn đang tiếp diễn di chuyển.


Việc cải tạo phổ biến cư tại Thủ đô gặp gỡ rộng rãi vướng mắc trong công tác lâm thời cư, theo chỉ huy Sở Xây dựng Hà Nội. Ảnh: Đ.X

"Việc chuyển di di dời tới nơi lâm thời cư đã là gian nan, chứ chưa nói đến việc cải tạo phổ biến cư", ông Dũng thể hiện sự quan trọng đồng thời ví von phổ biến cư cũ như “đặc sản vô cùng không dễ dàng ăn của Hà Nội”.

Theo ông, trong khoảng năm 2007, Hà Nội đã bắt đầu kiểm tra, kiểm tra tình hình chung cư cũ và chia làm cho 2 công đoạn triển khai. Giai đoạn 2007-2013, Sở Xây đắp Thủ đô đã khảo sát 162 thông thường cư cũ. Sau năm 2014 cũng tiến hành rà soát thêm theo quan niệm bình chọn của chuyên gia.

Dựa trên kết quả kiểm tra, công ty quản lý phân loại ra các hạng các phổ biến cư cũ theo 4 mức độ hạn độ cấp thiết làm mới. 4 phổ biến cư cũ thuộc đội ngũ level D, trong đó có cả bình thường cư được xây đắp trong khoảng thời Pháp, tập trung ở phố Thành Công, Ngọc Khánh và Số đông Bộ Tư pháp.

Đương nhiên, ông cho biết, những vướng mắc trong trợ thời cư khiến trong công đoạn 2005-2015, Hà Nội mới chỉ cải tạo được 14 phổ biến cư cũ và còn hàng trăm khu khác chưa tìm được phương thức dỡ gỡ để làm mới mặc dầu hiện có 18 nhà đầu tư quan tâm tới hoạt động này.

Ngoài ra yếu tố trợ thời cư, theo ông việc cải tạo còn gặp phải vướng mắc về pháp luật khống dè bỉu về chiều cao và diện tích dân số. Để giảm sức ép cho ngân sách, việc làm mới phải vận động nguồn lực công ty nhưng phải phục vụ yêu cầu giữ quy mô dân số hiện hành.

"Tuy nhiên, qua điều tra của các chủ đầu tư để lên ý tưởng quy hoạch thì hiện ra một yếu tố cực khó khăn đó là dân số hiện hữu được công bố lại đã vượt quá 2 lần so với dân số quy hoạch tầm thường và phân khu được thông qua", ông Dũng nói.

Để tháo gỡ những vướng mắc trên, chỉ huy Sở Xây dựng cho nhân thức Thủ đô đang xây đắp hình thức riêng để làm mới phổ biến cư cũ và dự kiến sẽ xong xuôi tham gia đầu 2018.

Can dự đến công việc làm mới tầm thường cư cũ trên cả nước, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Cục phó Cục Điều hành nhà và hoạt động mua bán bất động sản, Bộ Xây dựng theo thống kê sơ bộ, hiện nay có trên 2.500 nhà tầm thường cư cũ (tương đương khoảng trên 3 triệu m2) được xây đắp trong khoảng trước năm 1994 với hơn 100.000 hộ dân sinh sống.

Trong đó, Hà Nội có hơn 1.500 tòa, TP HCM có hơn 500 tòa, Hải Phòng có 205 tòa... Các thị thành khác khoảng 20-60 tòa. Qua kiểm tra chưa toàn diện, hiện có trên 600 nhà chung cư gian nguy, hư hỏng nặng (chiếm khoảng 25% tổng số nhà bình thường cư cũ) cần phải kiểm định để có kế hoạch cải tạo, xây đắp lại, chủ yếu dồn vào một chỗ tại một vài địa phương như: Thủ đô, TP HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An...


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét