Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Quốc hội đàm luận về công trình Luật Khó khăn (sửa đổi) |

Trong phiên họp tổng thể tại hội trường sáng 15/11, Quốc hội bàn luận về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi).

Luật Khó khăn số 27/2004/QH11 được Quốc hội khóa XI phê chuẩn tại kỳ họp thứ 6 ngày 3/12/2004, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2005.

Sự có mặt trên thị trường của Luật Cạnh tranh là dấu mốc cần thiết trong công đoạn tạo lập một hành lang pháp lý chính thức và hợp nhất cho hoạt động khó khăn của các tổ chức trên thị trường.

Đương nhiên, sau hơn 12 năm thực hiện, với sự đổi mới của bối cảnh kinh tế-xã hội, khuynh hướng hội nhập quốc tế, cũng như những hạn giễu cợt, bất cập trong nội dung qui định, Luật Khó khăn năm 2004 cần phải được sửa đổi, bổ sung nhằm tăng mạnh hiệu lực, hiệu quả tình thi, phục vụ các đòi hỏi thực tế.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc sửa đổi Luật Cạnh tranh năm 2004 được xác định là sửa đổi một cách thức cơ bản và trọn vẹn. Dự thảo Luật được xây dựng có tổng số 121 nhân tố, được bố cục thành 9 chương.

Các đại biểu nghĩ là, việc sửa đổi, bổ sung Luật Khó khăn nhằm góp phần hoàn thành phạm vi pháp lý đồng bộ, bảo đảm khó khăn lành mạnh, đồng đẳng, tăng nhanh hiệu quả, hiệu lực và tính minh bạch trong thực thi quy định về cạnh tranh, thích hợp với các cam đoan quốc tế, nâng cao hiệu quả kinh tế, phúc lợi phố hội và bảo kê lợi quyền người tiêu dùng.

Đa dạng quan niệm nghĩ là, Luật được xây dựng phải phục vụ được yêu cầu là tạo lập, duy trì và đảm bảo môi trường khó khăn lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức trên hoạt động mua bán, từ đó tăng cường tài năng tiếp xúc thị trường, phân bổ hiệu quả các nguồn lực, nâng cao hiệu quả kinh tế; các luật pháp phải được xây dựng theo hướng bảo đảm bao quát được nhiều dạng thức kinh doanh ngày càng tinh vi của đơn vị trên hoạt động mua bán…

Về phạm vi vấn đề chỉnh, phần nhiều quan niệm tán thành với khuôn khổ vấn đề chỉnh của công trình Luật, qui định phạm vi vấn đề chỉnh rộng hơn so với Luật Cạnh tranh hiện hành, theo đó, không chỉ giới hạn hành vi hạn chế khó khăn được xác lập, thi hành trên bờ cõi vietnam mà còn yếu tố chỉnh cả hành vi hạn chế nhạo cạnh tranh thi hành bên ngoài cương vực vietnam gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn nhạo báng cạnh tranh đáng kể trên hoạt động mua bán Việt Nam.

Dĩ nhiên, có quan niệm bắt buộc khiến cho rõ về tính khả thi của quy định này, nhất là trong trường hợp không có yếu tố ước quốc tế giữa vietnam và non sông, vùng lãnh thổ khác. Có quan điểm yêu cầu dự thảo Luật cần vấn đề chỉnh hoạt động cạnh tranh trực tuyến không vô tư.

“Đây là một đạo luật khó khăn, trong xây dựng cần có sự tổng kết kỹ về thực tiễn cũng như tò mò kinh nghiệm quốc tế, nhất là những vấn đề, quy định can hệ đến khó khăn ngoài bờ cõi Việt Nam”, Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) nêu ý kiến.

Đại biểu Trằn Đăng Ninh (đoàn Hòa Bình), đại biểu Trần Thị Hiền hậu (đoàn Hà Nam) buộc phải các pháp luật của Luật phải được xây đắp phải bảo đảm được sự hợp nhất, đào thải các xung đột nhiên, mâu thuẫn với các luật chuyên ngành can dự đến vấn đề khó khăn và thích hợp với các chắc chắn quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Cùng với đó, cần có các luật pháp chi tiết hơn nữa về các hành vi khó khăn không lành mạnh.

Đồng ý kiến nêu trên, đại biểu Đỗ Ngọc Hưng thịnh (đoàn Khánh Hòa) bắt buộc cần có khái niệm hay giải thích tường tận, cụ thể khái niệm về “kẻ thù cạnh tranh” vì định nghĩa này được sử dụng đa dạng trong dự luật nhưng chưa được định nghĩa và giảng nghĩa chi tiết.

Về nghĩa vụ quản lý nhà nước về khó khăn, có quan niệm nghĩ rằng, để bảo đảm hiệu quả thực thi luật pháp về khó khăn phải xây đắp công ty cạnh tranh giỏi, độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ năng lực và thẩm quyền trong việc giải quyết vụ việc cạnh tranh theo luật pháp của luật pháp.

Đề cao tính độc lập, chuyên nghiệp của công ty khó khăn tổ quốc, đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long) và một số đại biểu thể hiện sự quan trọng, cơ quan khó khăn quốc gia phải có đủ thẩm quyền để thực thi qui định về cạnh tranh, thi hành nhiệm vụ dò xét, xử lý vụ việc khó khăn, giữ vững dồn vào một chỗ kinh tế, tính minh bạch của các pháp luật về tố tụng khó khăn, đảm bảo quyền và ích lợi của các bên tham gia tố tụng cạnh tranh.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp rộng rãi quan điểm can hệ đến những pháp luật cụ thể về tố tụng cạnh tranh; lạm dụng vị trí thống lĩnh hoạt động mua bán, lạm dụng địa điểm độc quyền; ký hợp đồng hạn dè bỉu khó khăn; chế độ của Nhà nước về khó khăn...


Theo Nguyễn Hoàng/Chinhphu.vietnam


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét