Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Địa chấn ở biên giới Iran Iraq: Đã có tới gần 7.000 người chết |

Thông tin mới nhất do Truyền hình Giang sơn Iran tối 13/11 cung cấp cho nhân thức thương vong trong thảm họa động đất tại khu vực biên thuỳ giữa Iran và Iraq đã lên đến gần 7.000 người, trong đó có chí ít 395 người Iran bỏ mạng. Báo cáo này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng do phổ biến khu vực vẫn bị cô lập, khiến cho hoạt động cứu nạn và cứu hộ gặp gỡ rộng rãi hạn nhạo báng.


Hàng ngũ cứu hộ kiếm tìm người tồn tại sau động đất ở Sarpol-e Zahab, Iran, ngày 13/11. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo Cơ quan Dò xét địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra tham gia 21 giờ 18 phút ngày 12/11 (giờ địa phương, tức 1 giờ 18 phút sáng 13/11 theo giờ Việt Nam) với chấn tiêu ở độ sâu 2km, bí quyết thành phố Halabja, miền Đông Iraq, gần biên thuỳ phía Đông Bắc Iran, 30km.

Địa chấn đã gây ảnh hưởng đến chí ít 14 tỉnh ở Iran, trong đó tỉnh giấc Kermanshah ở phía Tây Iran nằm trên núi Zagros giữa Iran và Iraq là địa phương chịu thiệt thòi nặng nài nỉ nhất.

Giới chức Iran cho biết động đất đã khiến cho hơn 20 ngôi làng ở tỉnh giấc này bị tiêu diệt, cắt đứt nguồn điện và nước sinh hoạt của cư dân nơi đây.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani dự kiến sẽ thị sát công tác cứu hộ tại tỉnh giấc Kermanshah trong ngày 14/11.

Trong khi đó chuỗi hệ thống tuyến đường sá tại khu vực chịu tác động của địa chấn cũng bị hư hại nguy hiểm, hạn chế giễu nỗ lực của hàng ngũ cứu hộ trong việc tiếp cận khu vực vùng sâu, vùng xa. Hiện các đội cứu trợ khẩn cấp mang theo cần phải có phẩm căn bản đã được triển khai tới vùng bị nạn để hỗ trợ cư dân giải quyết hậu quả của thảm họa địa chấn. Dường như đó, các dư chấn mạnh vẫn tiếp tục hiện ra tại khu vực chịu ảnh hưởng của địa chấn.

Trước tình hình vội vã hiện nay, giới chức Iran đã nhanh chóng vận động mọi đội ngũ xe cứu thương, viên chức y tế, khoa học, tàu bay trực thăng sẵn sàng sẵn sàng tiếp ứng tại trường bay Mehrabad ở thủ đô Tehran. Về phía người địa phương, phổ biến người đã đến các hạ tầng y tế hiến máu nhằm sẵn sàng cung cấp người bị thương.

Dường như đó, lãnh đạo và các quan chức cấp cao phổ quát nước tiếp tục gửi điện chia ai oán, thanh minh sự cảm thông thâm thúy đối với chính phủ và quần chúng Iran cùng Iraq sau thảm họa động đất nói trên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/11 đã gửi điện chia bi lụy tới người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, trong đó thanh minh cảm thông và chúc những nạn nhân bị thương sớm hồi phục. Bộ trưởng cáng đáng các vấn đề nguy cấp của Nga, ông Vladimir Puchkov cho nhân thức bộ này chuẩn bị hỗ trợ hai nước khắc phục hậu quả của thảm họa động đất này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng đã cam đoan cung cấp nạn nhân thảm họa động đất ở Iran và Iraq. Ông Yildirim cho biết Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cử một nhóm cứu trợ mang theo thuốc men và thực phẩm quan trọng để hỗ trợ nạn nhân địa chấn. Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng ra tuyên bố giãi bày nước này luôn sát cánh bên người địa phương Iran và Iraq.

Tháng 6/1990, Iran từng hứng chịu thảm họa địa chấn gây thương vong lớn nhất trong lịch sử hiện đại của nước này, tiêu diệt một loạt các thành phố ở phía Bắc Iran gồm Rudbar, Manjil và Lusan cùng hàng trăm làng mạc, cướp đi sinh mạng của khoảng 37.000 người.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét