Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lắt lay

90 phút chiến đấu trước Thụy Điển khép lại, Italia lần đầu tiên sau 60 năm không được dự World Cup. Buffon, người đại trượng phu đã sắp bước tham gia tuổi 40, đủ dạn dày, vẫn bật khóc. Hành trình với chiếc áo Thiên thanh của Buffon đã chính thức khép lại. Cùng với Buffon, những cận vệ già như Chiellini, Barzagli và De Rossi cũng chính thức chia tay đội tuyển giang sơn.

Như vậy, Italia ở lần triệu tập đến sẽ không còn một cầu thủ nào từng quán quân quả đât góp mặt nữa. Nói một phương pháp hình ảnh thì Italia vừa khởi động nút "format", xóa trắng toàn thể những niềm tự hào quá khứ để dàn cầu thủ mai sau "ghi đè" tham gia đó những hào quang mới. Kì vọng thế!

Trên mạng phường hội, những người đang và đã từng là tifosi cũng nhất tề bật khóc. Trong 24 giờ, những ký ức hào hùng nhất của bóng đá Ý được khơi dậy, càng làm cho nỗi đau tuột vé dự World Cup thêm phần chua xót và nhục nhã. Càng cân đong những yếu tố kỳ diệu mà đội tuyển Italia khiến cho trong dĩ vãng ta càng thấy thất bại trước Thụy Điển rạng sáng qua là một vết nhơ bẩn khó khăn gột rửa trong lịch sử bóng đá xứ mỳ ống.

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 1.

Tất nhiên, giả dụ bình chọn thất bại lịch sử này dưới một tầm nhìn sáng sủa hơn, thực tế là những người tình Italia nên mừng thay vì cảm thấy đây là một nỗi ô nhục.

Brazil đã từng rơi xuống tận địa điểm thứ 25 nhân loại. Họ sống lắt lay trong hào quang đãng dĩ vãng, thuê lại những HLV cũ kỹ để khơi dậy niềm kiêu hãnh. Thế rồi thảm họa World Cup 2014 ập tới. Selecao thua Đức tới 1-7, thất bại giống như một tảng thiên thạch va vào nhân loại, hủy diệt nền bóng đá vĩ đại bậc nhất nhân loại.

Nhưng trận thua phản trắc đó giống như đã ấn vào nút reset. Cả hệ thống bóng đá của người Brazil được làm mới một bí quyết bài bạn dạng hơn, chuẩn mực hơn. Và yếu tố cần thiết nhất, chính từ yên của sự trơ trọi lại là lúc người Brazil bình tâm tự nhìn lại chính mình. Và rồi chỉ 3 năm sau sự hủy diệt ấy, Selecao lần trước tiên sau 12 năm quay về ngôi số 1 thế giới, là đội tuyển Nam Mỹ đầu tiên có vé dự World Cup 2018.

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 2.

Ngạn ngữ phương Tây có câu: Hoàng hôn đối với phổ thông người là sự chấm dứt một ngày, nhưng nó cũng đồng nghĩa là sự mở màn cho những khoảnh khắc nghỉ ngơi để khởi đầu một ngày mới.

Thật ra người Italia nắm bắt câu nói này hơn bất kỳ ai. Năm 2006, bóng đá Italia rơi xuống đáy vực thảm họa khi scandal calciopoli nổ ra. Niềm tin của người hâm mộ hết sạch. Nhưng ở thế chân tường, Italia đã thực hiện một cú bật nhảy chấn động lịch sử với chức quán quân World Cup 2006.

Yếu tố là khát vọng và sự đổi mới về tư duy. Các tifosi đã bắt buộc đặt thắc mắc về khát vọng của Azzurri, khi LĐBĐ Italia bổ dụng ông Gian Piero Ventura làm cho thuyền trưởng. Kì vọng gì ở một nhà cầm quân mà vinh hoa lớn nhất ông giành được chỉ là chức vô địch… Serie C cách đây đã 22 năm. Ventura được dựng lên làm bù nhìn hay chiếc ghế HLV Italia đã chẳng còn người nào thèm ngồi?

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 3.

Điều của đội tuyển Italia ko phải là thuê một chiến lược gia tiếng tăm cỡ Carlo Ancelotti hay mời lại Antonio Conte. Điều cần thiết là họ phải làm cho chiếc ghế thuyền trưởng tuyển Italia thật sự có người muốn ngồi vào. Mà muốn khiến nhân tố đó, ko kể việc trả một mức lương xứng đáng, Italia còn phải cho thấy họ đang sở hữu trong tay một lứa kế cận giàu tiềm năng.

Có nhẽ ít người nhân thức rằng, kể trong khoảng sau thất bại đắng cay tại World Cup 2014, Brazil rất tích cực đi khắp nơi trên thế giới để đá giao hữu. Họ thậm chí mang theo cả những cầu thủ tốt nhất cho những cuộc đấu vô thưởng vô phạt.

Ích lợi nhãn tiền chính là kinh tế. Brazil bỏ túi không ít tiền từ việc kéo gánh xiếc rong đi khắp nơi. Nhưng nhân tố quan trọng là họ khiến cho hình ảnh của Selecao trải khắp nhân loại, nhắc những người ngưỡng mộ đã quên Brazil từng là một đội bóng thế nào, cảm thu được chút hương vị quá khứ.

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 4.

Tuy nhiên, bí quyết của Brazil ko phải là lối thoát độc nhất vô nhị cho những đội tuyển đang gặp mặt khủng hoảng kiểu như Italia. chậm tiến độ chỉ là một phương pháp ẩn dụ nói rằng, nhiều lúc thảm họa chỉ là sự mở màn cho một mai sau tươi đẹp hơn…


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét