Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Giao thông xịn hơn vì người Sài Gòn biết nhường nhịn |

Ở Sài Gòn khi kẹt xe ít chen lấn hơn, kiếm được lỗi khi va chạm, còn Thủ đô bóp còi inh ỏi, ô tô lấn làn xe máy, xe máy chắn ngang đầu ô tô.

Thủ đô và Sài Gòn đều có rộng rãi người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà tới sinh sống, học tập, làm cho việc. Công cụ chuyển động chính yếu là xe cá nhân, nhiều lần ùn tắc liên lạc và kẹt xe.

Khác là ở Sài Gòn khi kẹt xe, ít chen lấn hơn, kiếm được lỗi khi va chạm, rộng rãi người sẵn sàng nhập cuộc yếu tố tiết giao thông và chỉ các con phố.

Còn ở Hà Nội khi kẹt xe rất lộn xộn bởi cảnh đâm xuôi, đâm ngược, bóp còi inh ỏi, ô tô lấn làn xe máy, xe máy chắn ngang đầu ô tô rồi tìm phương pháp leo lên lòng phố.

Tôi ra Thủ đô được đứa em chở đi bằng xe máy gặp cảnh tắc tuyến phố thật kinh khủng, người thì lấn qua làn tuyến phố bỏ ra cho xe ngược chiều, người thì chen ngang cố nhích lên phía trước.


Xe cộ kẹt cứng giờ tan tầm ở Hà Nội. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tôi thắc mắc thì cậu em giải thích “Có chỗ trống mà chính mình không đi thì cũng có người khác đi, chờ biết khi nào về tới nhà?”.

Quả tình, giờ cao điểm, tuyến đường đông công cụ, khách hàng nào cũng cố chen lấn, có vẻ lo lắng như đang đi công tác gì đó gấp lắm.

Thật sự người Thủ đô luôn vội trong mọi lúc?Có người tài xế phóng với tốc độ cao, vượt ẩu mà lại ngồi hàng giờ hoặc cả buổi để uống cà phê, ăn nhậu, rỉ tai, tán ngẫu!

Có những tình huống kẹt xe rất vô lý, lãng xẹt. Trên đường xã chẳng may va quẹt nhỏ dại tức khắc tranh cãi, chửi thề, đổ lỗi, bạn nào cũng cho mình đúng. Rồi họ giữ nguyên hiện trường để làm cho chứng cứ. Giá như có tinh thần để không cản trở liên lạc, nhận lỗi, xin lỗi, đưa xe tham gia lề, đàm phán với nhau và nếu không thành thì mời công an khắc phục.

Bất tuân quy tắc

Tại các nút giao thông ở Hà Nội dễ thấy cảnh chen lấn, vượt đèn đỏ một bí quyết công bình, vạch kẻ dành cho người đi bộ trở thành nơi dừng xe khi chờ đèn dấu hiệu. Đèn xanh chưa kịp bật sáng đã lần lượt vượt qua, lấn vạch, lấn tuyến. Còn người đi bộ thì chọn lựa chỗ nào mà chính mình cho là dễ dàng để băng qua.

Trên phố phố rất dễ bắt chạm chán cảnh chạy xe mất bình yên, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người luật pháp, thắng gấp, tuồng như chỉ cảnh giác khi thấy CSGT.


Không có CSGT, các phương tiện chẳng màng tới đèn đỏ. Ảnh: Đoàn Bổng

Thành ra, Thủ đô luôn có một lực lớn cảnh sát và thanh tra liên lạc mà chơ vơ tự trên phố vẫn chưa cải thiện. Dễ thấy nhất vào giờ cao điểm tại các ngã tư dù có đèn dấu hiệu, một số cảnh sát khó nhọc yếu tố tiết hướng dẫn nhưng liên lạc vẫn cứ rối loàn.

Tôi tới Thái Lan, giờ cao điểm cũng ít khi thấy CSGT, hỏi ra mới biết cảnh sát chỉ xuất hiện khi khách hàng nào đó cần hỗ trợ, xảy ra sự cố gây kẹt xe, hư hỏng đèn dấu hiệu.

Mọi hành vi nhập cuộc giao thông dù nhỏ tuổi nhặt sẽ là bước đệm cho hành động mai sau, tốt, xấu, hay, dở… Không vâng lệnh luật pháp liên lạc dễ gây nguy nan cho người khác và cho chính mình, gây ức dè bỉu, bị khinh thường, giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng tư cách loài người.

Để hạn giễu cợt kẹt xe, trước nhất mỗi người đi tuyến đường phải tự ý thức, biết nhường nhịn, không lấn tuyến và vượt ẩu, cư xử chính xác và thích hợp khi chạm chán sự cố. Về phía điều hành nhà nước, ngoài công việc chuyên lĩnh vực liên lạc, cần tham gia cuộc phối phù hợp tốt với các trạm xe buyt, công ty sử dụng công lao để bình thường tri thức pháp luật giao thông đến giới sinh viên, sinh viên, người công tích.

Thủ đô Bangkok (Thái Lan) từng ùn tắc liên lạc nghiêm trọng, ngoài việc xây đắp hệ thống con đường trên cao và metro, họ đã vận dụng Trung tâm điều hành giao thông thông minh (ITS) giúp khắc phục kẹt xe. Sài Gòn cũng đã và đang hướng đến. Nên chăng Hà Nội cũng vận dụng để giữ vững giao thông trên đường, tự động thay đổi phù hợp chu kỳ đèn dấu hiệu.

Khác lạ, duyệt y internet và máy tính bảng báo cho người địa phương nhân thức tuyến đường sắp qua, cung đoạn bị kẹt xe để chuyển phương hướng khác. Đồng thời giúp các công ty, ban, ngành nghề trong công tác phối hợp, quản lý, quy hoạch, xây dựng. Chẳng hạn khi biết tuyến đường chứa tối đa khoảng 5 ngàn dụng cụ và thực tại đã xấp xỉ thì không cấp phép xây đắp chung cư, nhà cao tầng, trọng tâm thương nghiệp nữa.

Trần Văn Tường (Kỹ sư cầu đường, TP HCM)

Theo Vietnamnet.vn


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét