Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Công ti CP than Mông Dương: Những năm tháng hào hùng |

(Xây dựng) - Mỏ than Mông Dương nằm ở vùng cuối của dải than vùng Đông Bắc. Xưa kia người Pháp bắt đầu xây đắp và khai thác than tại Mỏ này trong khoảng năm 1917 tới 1936 thì dừng hoạt động, sau đó Liên Xô cũ giúp ta xây dựng lại Mỏ từ năm 1967 tới 1982 mới dứt. Và Mỏ than Mông Dương mới mở đầu được xây cất ngày 1/4/1982; đổi thành Công ty Than Mông Dương – TKV ngày 18/12/2006 và sau cuối là Công ty CP Than Mông Dương – TKV ngày 2/1/2008. Trải qua những thời mốc lịch sử đó, cán bộ và công nhân đa dạng thế hệ của Than Mông Dương đã không dứt tăng năng suất và đẩy công suất mỏ lên khai thác nhàng nhàng 1,2 triệu tấn than/năm như hôm nay.

Quá khứ… bi tráng!


Bằng hữu Trương Tấn Sang ( nguyên Chủ toạ nước) cũng các bằng hữu chỉ đạo Cơ quan kịp thời về thăm hỏi động viên CBCN Than Mông Dương giải quyết sự cố sau mưa bè phái cuối năm 2015

Được biết, trong khoảng năm 1967 người bạn lớn của chúng ta – Liên Xô cũ đã bắt tay vào giúp ta khôi phục, xây dựng lại Mỏ Mông Dương , lúc bấy giờ theo đánh giá trữ lượng Mỏ còn khoảng 76 triệu tấn than ( hiện giờ trữ lượng công nghệ đến -500 còn khoảng 30 triệu tấn than), với công suất khai thác khoảng 90 ngàn tấn than/năm. Người Pháp để lại Mỏ sau hàng chục năm không khai thác và qua công đoạn loạn lạc nên Mỏ biến thành đống hoang tàn. Việc khôi phục lại Mỏ không dễ dãi vì như người ta nói “ đan đi không tày dặm lại”. Cả một mớ hỗn độn bề bộn phải tính toán, kiến tạo lại là cả một nhân tố… Công tác xây lắp được ủy quyền Tổ chức kinh doanh Xây lắp 6 xây đắp do bạn bè Nguyễn Đức Phan làm lãnh đạo Trưởng công trường. Thật không may, trong công đoạn xây lắp xảy ra vụ tai nạn khiến 2 người lao động tử chiến… Lúc bấy giờ kỷ luật nghiêm khắc lắm vì thế dù sao thì về trách nhiệm, bạn bè lãnh đạo Trưởng vẫn phải đi cải tạo một thời gian. Nghe nói, vốn dĩ là con người tâm huyết, lanh lợi nên đồng minh Nguyễn Đức Phan khi là tù đọng vẫn tận tụy phát huy hết trí năng của mình kiến tạo xây đắp khu Lán 14 ( khu trại giam tại đô thị Hạ Long bây giờ). Sau này, bè bạn Nguyễn Đức Phan quyết tâm biến thành Thứ trưởng Bộ Điện và Than.

Không có thắng lợi, vinh hoa nào không hề trả giá bằng máu và nước mắt. Bạn hữu Nguyễn Đức Phan nay đã về già… những người lao động thời đó đã…nằm xuống lâu dài, nhưng họ không mất đi, họ còn sống mãi trong lòng biết bao thế hệ cán bộ , người lao động Than Mông Dương hôm qua, bữa nay và tương lai…

Trận cộng đồng…lịch sử

Chưa có năm nào Quảng Ninh nhịn nhường như bị nhấn chìm trong một trận mưa dài nhất, phổ quát nhất vào cuối tháng 7 năm 2015. Rộng rãi khu mỏ, rộng rãi đoạn đường, phổ quát khu cư dân trở thành biến bùn, nước…Cảnh hoang tàn với sức nước chảy cuồn cuộn… mẹ dìu con chạy… tiếng người thút thít… Có nơi cả gia đình tử nạn vì sạt núi, đất vùi…Nhưng khu Mông Dương là mưa nhiều hơn hầu hết. Chân Mỏ trở thành bầy đàn bùn…Mỏ Mông Dương biến thành “ chiến trường” điên cuồng nhất của “ giặc nước” . Hàng triệu m3 nước, bùn ngập các tuyến tuyến đường ô tô, đường sắt, nhà xưởng…Nguy hiểm nhất là hàng triệu m3 nước lẫn bùn tràn trề các lò khai thác than. Toàn bộ hệ thống trang bị điện, máy bơm và một vài vũ trang khai thác khác nằm trong hầm lò bị bùn, nước nhấn chìm 40 ngàn mét lò ở mức - 250…Mỏ Mông Dương lúc này rơi tham gia tình cảnh “ lực bất tòng tâm”… nhận ra bọn mà nuốt nước mắt!


Món ăn tự chọn dịch vụ người công sức được áp dụng trước tiên tại Mông Dương

Sự giải quyết Mỏ lúc này là bài toán khó khăn, chẳng những phải khẩn trương dồn hết sức người, sức của mà còn là cuộc chạy đua với thời điểm, với gian nguy rình rập… Được sự thân mật, tập trung cao độ của các ngành chính quyền và lãnh đạo Tổ chức Than – Tài nguyên Việt Nam,bè bạn Nguyễn Trọng Tốt trong khoảng Phó giám đốc Công ty ngay tức thì được Tập đoàn bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc vì dù sao bạn bè Tốt cũng là cán bộ lâu năm công việc tại Mông Dương và như đồng đội thường nói, anh là “loài người của công việc”.

Trước nhất là việc trợ thời nhân tố chuyển khoảng 500 công nhân hầm lò sang khiến cho tạm thời tại các doanh nghiệp bạn để đảm bảo việc làm cho bất biến, giữ vững cuộc sống. Dự định khối lượng khắc phục công việc phải chi tiêu hết khoảng 500 tỷ đồng; thời gian chấm dứt phải hết 4 – 5 04 tuần. Đương nhiên bằng sức phấn đấu và sự thông minh, thông minh của toàn bộ bằng hữu cán bộ, công nhân mà chỉ chưa đầy nhì bốn tuần với chi tiêu thấp xuống còn 270 tỷ. Các dàn bơm có công suất lớn tới 1200 m3/ giờ được phát huy tối đa, các vũ trang được trục lên mặt bằng để dỡ rã, tu sửa…Một vài hệ thống điện trong hầm lò phải thay mới, hàng triệu m3 nước và bùn phải hút lên và dọn tinh khiết. Khác lạ, lò bị ngâm nước do vậy việc tụt vách, nóc lò, và đổ chống thì việc khắc phục lại là cực kỳ nguy khốn.

Sau cùng thì toàn bộ thứ tự “cứu mỏ” đã chiến thắng tuyệt đối về bình an, về thời gian và chi tiêu… Cơ quan đã kịp thời thưởng ngay 100 triệu tiền việt cho Công ty về chiến thắng trên. Ngày 24/10/2015 Mỏ đã đóng gói ngay 3481 tấn than/hôm mai vượt trước thời hạn và ý tưởnrg sản lương do Tập đoàn giao.

Một trong những chỉ đạo tiền nhiệm của Mỏ than Mông Dương, bạn bè Đoàn Kiển ( nguyên Chủ tịch Tổ chức) cũng phổ biến lần về thăm Than Mông Dương, tặng vàng hàng chục triệu tiền việt.

Tiếp diễn tạo ra

Mỏ than Mông Dương xây dựng lò giếng trong khoảng mức – 97,5 được coi là lò giếng xây đắp trước tiên tại khu vực Đông Nam Á, bây giờ được đầu cơ các trang bị khai thác tiên tiến, văn minh và hiệu quả nên ta đã đưa công suất khai thác than gấp tới 14 lần công suất thiết kế ban đầu của người Nga.


Than ra lò

Đến khu phố Mông Dương thuộc thị trấn Cẩm Phả, Quảng Ninh khách hàng nào cũng tận mắt thấy một nét văn hóa đặc biệt của Mỏ Mông Dương. Nào là nhà văn hóa, chuỗi hệ thống thông tin truyền thanh, phố đi bộ, tượng đài, khu sân bóng sport… ở Mỏ này cũng là nơi đầu tiên trong lĩnh vực Than đưa món ăn tự chọn lựa tham gia bữa ăn ca cho công nhân. Đây là mô phỏng công nghệ bảo đảm cung ứng các món ăn đủ chất, ngon miệng cho người công tích. Ngay kế bên nơi chế biến than nhưng khu văn phòng, nhà ăn và các công trình khác đều sạch, đẹp quái lạ. Nhà ăn số đông 3 tầng có 350 chỗ ngồi và hàng chục cấp dưỡng khéo tay luôn đóng gói các món ăn ngon, rẻ, bổ, tinh khiết cung cấp tới từng công lao. Tổ chức kinh doanh cũng đầu cơ 13 tỷ đồng xây dựng dây chuyền khép kì dị giặt giũ bảo hộ công tích, nạp đèn lò… cấp phát đến tận tay thợ lò rất hối hả và dễ ợt. Công ti cũng đầu cơ 4 tỷ đồng đưa vào dùng thẻ công sức điện tử. Sử dụng thẻ này rất khoa học, người công phu ra vào Công ty, kiếm được trang trang bị bảo hộ, ăn ca, lĩnh lương đều dùng thẻ rất một thể dụng.

Để đảm bảo dịch vụ yêu cầu tối đa cho người công lao, Tổ chức kinh doanh cũng có Dự án xây đắp 3 lô nhà cộng đồng 9 tầng cung ứng chỗ ở cho khoảng 1000 công tích.

Năm 2015 dù rằng là một năm khó khăn chưa từng thấy nhưng Công ti đã khai thác hơn 1,3 triệu tấn than; thu nhập bình quân đầu người đạt 10,3 triệu tiền việt/người/04 tuần; riêng thợ lò đạt mức lương bình quân 12,8 triệu tiền việt.

Năm 2016 dù rằng ngành nghề Than đang rơi vào giai đoạn khó khăn do giá than thế giới rớt giá, hoạt động mua bán tiêu thụ hạn dè bỉu… nhưng cán bộ và công nhân Than Mông Dương quyết không lùi bước, noi gương các thế hệ đi trước, họ đã và sẽ bền chí bám Mỏ, vượt mọi gian khổ bằng cách thức giảm chi phí đóng chai, tăng năng suất công huân để duy trì cuộc sống ngày một tốt hơn./.

Văn Nguyễn


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét