Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Cảnh kinh khủng trong khu nhà nghèo ở Hong Kong |

Ẩn sau hiệ tượng hào nhoáng của Hong Kong (Trung Quốc) là những khu nhà chật chội, dơ bẩn, nơi 200.000 người doanh thu thấp vẫn trở về mỗi ngày.

Tony, 39 tuổi, thôi học trong khoảng cấp nhì và 'dạt' nhà trong khoảng khi còn là một thiếu niên, sống ở một trong những căn hộ được chia nhỏ bé tương tự. Anh sống trong một căn hộ rộng khoảng 46,5m vuông cùng với 21 cư dân khác.

Hàng đêm, anh co bản thân trong một môi trường chật chội, chỉ đủ kê một tấm đệm đơn và nỗ lực chìm vào giấc ngủ, trong khi những người hàng xóm còn mải ôm đồm cọ nhau về chuyện dùng phòng tắm.

“Tôi sợ về nhà, nhưng tôi vẫn cần một nơi để ngủ”, Tony nói với báo SCMP. Anh không nêu tên họ toàn vẹn của bản thân mình vì sợ bị đuổi khỏi nơi này. “Điều gian khổ nhất khi sống ở đây là chẳng thể hít thở không khí trong sạch. Nó rất ngột ngạt”, anh tâm tình.

Toàn cục môi trường sống của Tony chỉ vẻn vẹn 1,4m2, xếp chồng lên đầu những người khác giống như những chiếc tủ, với độc nhất một lỗ thông hơi bằng kim loại để cho hơi mát từ chiếc điều hòa của cả căn hộ lọt qua.

Khi được hỏi về những kì vọng và mơ ước của bản thân, Tony chỉ tư vấn gọn nhẹ rằng: “Tôi chỉ muốn tìm một công tác. Sống trong nhà đất công cộng”.

Hình ảnh về nơi ở của Tony đã hình thành trong một trưng bày vật phẩm của Hiệp hội Tổ chức đồng đội (SoCo). Mục đích của triển lãm là nêu bật cảnh ngộ gian nan của những người sống trong khu nhà chật chội, ẩn sau hình thức hào nhoáng của Hong Kong.


Ảnh: SCMP

Với thời điểm hy vọng làng nhàng để có nhà ở công cộng là 4 năm và giá thuê nhà tăng thêm cao, phổ thông người địa phương thu nhập thấp đã yêu cầu chịu đựng các nhân tố kiện sống như vậy.

Theo Cục Thăm dò và thống kê dân số Hong Kong, năm 2015 có gần 200.000 người đang sống từ 88.000 căn hộ chia bé bỏng. Dĩ nhiên, con số này không gồm những người sống bất hợp pháp tại các tòa nhà kĩ nghệ, nơi SoCo ước lượng có khoảng 11.000 người.

“Mỗi người [trong số 200.000 người] đại diện cho một viên chức dịch vụ tại một nhà hàng mà chúng ta thường lui đến, một lái xe ô tô buýt chở chúng ta đi khiến cho hay một nhân viên bảo vệ chào đón chúng ta về nhà sau một ngày khiến việc mệt mỏi”, giám đốc SoCo Ho Hei-wah nói.

“Họ cũng giống như chúng ta. Họ cũng cần có môi trường tây riêng của mình, nơi họ có thể gọi là nhà”.


Ảnh: SCMP

Ye, một bà mẹ đơn thân, đang sống trong một căn hộ rộng 9,3m2 tại bán đảo Cửu Long, nơi dồn vào một chỗ hơn nửa kia các căn hộ bị chia nhỏ xíu của thành phố. Một bức chụp về nơi ở của chị cho thấy nhà bếp và toilet cùng nằm trong một không gian duy nhất.

“Tôi phải khom người khi tắm, để bếp và gia vị không bị ẩm”, Ye nói.

Cô con gái 10 tuổi của chị, sống cùng với họ hàng, đã cực kì sốc khi trông thấy nơi ở của mẹ. “Tôi còn nhớ con bé nhỏ từng nói rằng: ‘Mẹ ơi, tại sao chỗ này lại kỳ lạ vậy? Thậm chí chuồng gà sau nhà bản thân mình còn rộng hơn ở đây’”, Ye kể lại.

Tiền thuê những căn hộ chia bé nhỏ đã tăng 10% trong vòng nhì năm qua. Ye đã bỏ ra hơn nửa số tiền mà chị nhận trong một 04 tuần chỉ để trả hóa đơn. “Tôi không đủ kỹ năng để chuyển ra ngoài [ngay cả khi họ tăng tiền thuê nhà]. Tôi mất 5 năm để quen với cuộc sống ở đây”.


Ảnh: SCMP

Hiện Ye đã 46 tuổi. Chị bị mù một mắt và mắt kia chỉ còn 10% thị lực. Chị đang làm cho nghề chăm bẵm trẻ tàn tật bán thời điểm. Đương nhiên, Ye vẫn rất sáng sủa trước hoàn cảnh của mình.

“Ít nhất công tác hiện nay cũng tốt hơn là phải phơi mặt ngoài đồng. Tôi đã có một mái nhà để che đầu… Tôi bằng lòng với nơi ở hiện tại của mình”.

Theo Sầm Hoa/Vietnamnet.vn


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét