Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

WB: Kinh tế Việt Nam thêm một năm khởi sắc, lớn mạnh cao |

Ngày 11/12, tại Thủ đô, Nhà băng Thế giới tại vietnam thông báo Thông báo Điểm lại kinh tế vn. Đây là ấn phẩm bán thường niên về tình hình kinh tế vietnam của Ngân hàng Thế giới.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Giám đốc Giang sơn của Ngân hàng Quả đât tại Việt Nam Ousmane Dione cho nhân thức, đà lớn mạnh ở các nền kinh tế lớn được tăng nhanh và thương mại thế giới đang hồi phục trong năm 2017. Nhờ thu nhập tăng lên và tỷ trọng nghèo giảm xuống, nền kinh tế Việt Nam có thêm một năm khởi sắc và tăng trưởng cao, kinh tế vĩ mô nhìn thông thường bất biến.

Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Nhân loại tại vietnam Sebastian Eckardt nghĩ là, canh tân cơ cấu vẫn là ưu tiên trọng tâm trong yếu tố kiện lớn mạnh năng suất chưa cao. Trên cơ sở những tiến triển đạt được, vn có thể tiếp tục nâng tốc độ tăng năng suất qua đầu cơ vào khả năng và hạ tầng cần có song song tăng cường chiều sâu cải cách về không gian buôn bán, khu vực nhà băng và công ty nhà nước.

Báo cáo Điểm lại kinh tế Việt Nam cho thấy, sức cầu trong nước mạnh hơn, các cấp chế tạo và chế biến định hướng xuất khẩu đạt kết quả tốt, lĩnh vực nông nghiệp đang từng bước bình phục, là các nhân tố khuyến khích cho nền kinh tế vietnam vững mạnh 6,4% trong 9 tháng 5 2017 so với cùng kỳ năm trước. Ngành nghề chế tạo và dịch vụ lần lượt đạt lớn mạnh 7,3% và 12,8% so với cùng kỳ.

Lên tiếng Điểm lại tình hình kinh tế vietnam dự kiến tăng trưởng tăng 6,7% trong năm 2017. Nhìn về trung hạn, phát triển được dự đoán sẽ bất biến ở mức khoảng 6,5%, lạm phát dự kiến vẫn ở mức thấp. Lạm phát thấp và mức lương thực tiễn tăng giúp duy trì sức cầu nội địa và tiêu xài cá nhân ở mức cao đồng thời, kinh tế thế giới khởi sắc cũng trợ lực cho ngành nông nghiệp, các đơn vị quản lý chế tác định hướng xuất khẩu của vietnam.

Số lượng việc khiến tiếp tục tăng với 1,6 triệu việc chăm sóc được sản xuất trong ngành nghề công nghệ chế tác trong ba năm qua và 700.000 việc chăm chút được bổ sung ở các đơn vị quản lý xây dựng, bán lẻ và dịch vụ, góp phần tăng tổng năng suất công phu. Nhu cầu công trạng cao hơn góp phần làm cho lương tăng cường, với mức lương tăng khoảng 15% từ năm 2014 đến năm 2016.

Theo Lên tiếng Điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam, tuy đã có tiến triển về giải quyết nợ xấu, nhưng những không may vẫn còn, chẳng hạn như tỷ lệ an toàn vốn ở một vài nhà băng còn chưa được bảo đảm, nhất là trong bối cảnh nguồn đầu tư phát triển cao. Công bố Điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam ghi nhận tình hình tài khóa đang được thắt chặt hơn, dẫn tới bội chi ngân sách giảm và tốc độ tăng nợ công được kiềm giễu cợt. Đương nhiên, cắt giảm đầu cơ công-xuống còn 16% tổng chi trong 6 04 tuần đầu năm 2017 so với 25% trong những năm qua, chưa hẳn đã được cho là bền vững về lâu dài khi vietnam vẫn cần đầu cơ nhiều cho cơ sở vật chất để hỗ trợ vững mạnh trong mai sau. Cải cách cơ cấu chậm trễ cũng có thể tác động tới giai đoạn hồi phục hiện thời, nhất là khi vận tốc lớn mạnh đầu cơ đang yếu đi. Đẩy mạnh kĩ năng chống chịu về kinh tế vĩ mô và canh tân cơ cấu là phương hướng để nâng cao tiềm năng vững mạnh của Việt Nam trong trung hạn.

Công bố khuyến nghị, sử dụng triệt để đà lớn mạnh theo chu kỳ để tăng cường kĩ năng chống chịu về kinh tế vĩ mô, trong ngắn hạn cần tập trung tham gia chất lượng, tính bền vững hơn là mức lớn mạnh, tái tạo lại lớp đệm chế độ; củng cố ý hình ngân sách cho vững bền và thân mật với phát triển; áp dụng chế độ tỷ giá và tiền tệ theo hướng ứng phó, giải quyết nợ xấu, nâng tỷ trọng bình an vốn và quản lý tăng trưởng nguồn hỗ trợ. Về cải cách cơ cấu để tăng mạnh phát triển năng suất và nâng cao mức tăng trưởng tiềm năng, cách tân tổ chức nhà nước cần đẩy mạnh chiều sâu và đẩy nhanh tốc độ cũ kĩ phần hóa; cải thiện không gian kinh doanh và cải cách pháp quy; tạo ra hoạt động mua bán vốn để đảm bảo hiệu suất trung tài chính; loại bỏ những chướng ngại cho đầu cơ nội địa, bao gồm cả về cơ sở; đầu tư cho người và năng lực đổi mới sáng tạo- các kĩ năng của thế kỷ 21.

Trong lên tiếng Điểm lại tình hình kinh tế vn đã trình bày Chuyên đề khác lạ tập trung vào chủ đề cải thiện năng suất và công bình trong chi tiêu công. Khi nợ công tiến sát hạn mức 65% GDP theo luật định, Chính phủ vietnam phải đương đầu với những hạn giễu cợt yên cầu phải thắt chặt ngân sách trong một số năm tới. Chuyên đề khác lạ mày mò về những cải cách chi tiêu căn bản ở các dịch vụ công quan trọng, đưa ra danh sách thời cơ kiềm dè bỉu tăng chi duyệt cải thiện năng suất chi phí.


Theo NGUYỄN HỒNG ĐIỆP (TTXVN/VIETNAM+)


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét