Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Đóng hộp vật liệu không nung: Cần rộng rãi giải pháp đồng bộ để tạo ra |

(Xây dựng) - Với phổ thông điểm tốt hơn so với vật liệu truyền thống như thân thương môi trường, cách âm, bí quyết nhiệt, xây dựng với tốc độ cao, chống cháy… việc đóng hộp và dùng vật liệu không nung thay thế gạch đất sét nung truyền thống là xu hướng thế tất. Dĩ nhiên, để đưa loại nguyên liệu này trở thành chung thì còn đông đảo trở lực, cần phổ quát biện pháp đồng bộ để triển khai hiệu quả hơn.


Đóng hộp và sử dụng nguyên liệu không nung thay thế gạch đất sét nung truyền thống là thiên hướng thế tất

Kết quả khả quan

Việc hạn giễu cợt chế biến gạch nung và thay thế bằng gạch không nung (GKN) là chủ trương lớn của Nhà nước và các Bộ, ngành nghề địa phương. Tiêu biểu nhất là Quyết định số 567/QĐ-TTG ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê ưng chuẩn Chương trình tạo ra vật liệu xây không nung (VLXKN) với các tiêu chí căn bản: Gạch không nung thay thế gạch nung 20% - 25% vào năm 2015, 30% - 40% vào năm 2020; Hàng năm sử dụng khoảng 15 - 20 triệu tấn phế truất thải kĩ nghệ (tro xỉ nhiệt điện, xỉ lò cao…) để đóng gói VLXKN, dè xẻn đất nông nghiệp và hàng ngàn ha đất chứa phế thải; Tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò tay chân, thủ công cải tiến. Và sau khi triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 28/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng nhanh sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế giễu đóng gói, dùng gạch đất sét nung như một “cú hích” tạo đà cho việc chế biến và dùng loại nguyên liệu xây dựng ưu việt này.

Trong nỗ lực thúc đẩy việc tạo ra VLXKN, Bộ Xây đắp đã ban hành các văn phiên bản quy phạm quy định và quy phạm kỹ thuật, các hướng dẫn làm cơ sở cho việc sử dụng VLXKN như: Phân tích, xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn cho các loại item VLXKN; thông báo định mức dự toán can hệ tới công việc sử dụng VLXKN; ban hành Chỉ dẫn công nghệ “Thiết kế và nghiệm thu tường xây bằng block bê tông khí bác bỏ áp”; ban hành Thông tư 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 pháp luật sử dụng VLXKN trong các tòa tháp xây đắp…

Sau 7 năm thực hiện Chương trình theo Quyết định 567/QĐ-TTg đến nay, tổng công suất thiết kế của 3 loại item gạch không nung (GKN) chính, gồm gạch block xi măng cốt liệu (gạch bê tông), gạch bê tông khí bác bỏ áp, gạch bê tông bọt đạt khoảng 7 tỷ viên QTC/năm; đóng gói đạt 5,8 tỷ viên QTC/năm, chiếm hữu khoảng 25% so với tổng sản lượng nguyên liệu; tiêu thụ tổng các loại khoảng trên 5,5 tỷ viên QTC/năm… Với sản lượng trên, ước lượng hàng năm dè xẻn được 8,5 triệu m³ đất sét (tương đương 412ha đất khai thác ở độ sâu 2m), 825 nghìn tấn than và giảm thải ra môi trường 3,1 triệu tấn CO2.

Phần lớn các địa phương đã nhận thức được mục đích, ý nghĩa của Chương trình Phát hành VLXKN, các đơn vị quản lý chính quyền của các địa phương đã chủ động hơn, quyết liệt hơn trong việc xóa bỏ các lò gạch thủ công, thủ công cải tiến và lò vòng sản xuất gạch đất sét nung; tăng cường chỉ đạo tạo động lực phát triển chế biến và sử dụng VLXKN. Khác lạ, tại một số địa phương đã xóa bỏ hoàn toàn lò gạch thủ công như: Bắc Ninh, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai… Các nhà đầu tư, nhà thầu, khác lạ là các KTS, các nhà trả lời đã ý thức được bổn phận của bản thân mình trong việc nghiên cứu, mày mò thấu đáo để tăng cường dùng VLXKN, hạn dè bỉu sử dụng gạch đất sét nung…

Đề xuất phổ quát giải pháp

Ngoài ra những kết quả thực hiện được, Chương trình 567 vẫn còn một vài những hạn nhạo báng cần khắc phục. Theo ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây đắp), đa dạng chính sách đưa ra chưa cụ thể, khi ứng dụng tham gia thực tiễn, địa phương không thực hiện được. Ví dụ, cách thức khuyến mại chỉ vận dụng với các dự án đầu tư mới còn các công trình đầu cơ mở rộng thì không được hưởng thụ. Vài địa phương chưa đích thực thân mật tới chương trình, hoặc chưa có giải pháp hữu hiệu nhằm tăng cường dùng VLXKN, hạn giễu cợt đóng hộp và dùng gạch đất sét nung.

Dường như đó, nhận thức của nhà đầu tư, nhà tư vấn kiến tạo, nhà thầu, người tiêu xài về VLXKN còn chưa trọn vẹn, thậm chí không nắm được các quy định của Nhà nước.

Còn về phía các DN đóng chai VLXKN, do các DN còn thiếu trải nghiệm, tài chính hạn nhạo báng nên nhiều phần nhập các dây chuyền với công nghệ nhàng nhàng, thiếu đồng bộ. Công tác chuyển giao công nghiệp, khoa học đóng gói và tiếp thụ công nghệ chưa tốt, các nhà máy vừa phải chế biến vừa điều chỉnh, giải quyết các mặt yếu để định hình đóng chai. Vài nhà máy do nắm bắt biết về tác dụng vật phẩm chưa vừa đủ nên công tác bảo quản sản phẩm khi lưu kho và chuyển vận chưa đúng đã gây tác động tới chất lượng item lúc đưa vào công trình…

Nhằm tăng nhanh phát hành và sử dụng VLXKN trong thời gian tới, phổ biến biện pháp, kiến nghị đã được buộc phải. Thây mặt một số DN chế biến VLXKN cho rằng: Để xúc tiến việc Áp dụng VLXKN, Bộ Xây dựng cần đẩy với tốc độ cao tiến độ ban hành đầy đủ các tài liệu, hạ tầng pháp lý liên quan như tài liệu chỉ dẫn xây đắp, nghiệm thu, chuỗi hệ thống định mức để tăng sức thuyết phục nhà đầu tư, nhà thầu dùng VLXKN.

Mặt khác, phổ thông DN muốn nhập cuộc sản xuất VLXKN nhưng chẳng thể nào tiếp xúc được các tài chính khuyến mại. Bộ Xây dựng cũng cần kiến nghị các Bộ liên quan sớm hoàn chỉnh, ban hành các chế độ thiết thực cung cấp, khuyến mãi đầu tư (mượn tiền, thuế, chuyển giao kĩ nghệ…) nhằm tạo động lực tạo ra và tạo điều kiện cho các dự án chế tạo vũ trang sản xuất VLXKN, các dự án chế biến VLXKN…

Nhằm thi hành hiệu quả sản xuất VLXKN, Bộ Xây dựng tiếp diễn tuyên truyền phổ biến Chương trình 567, Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để các bộ, ngành, địa phương, DN và toàn phố hội thấy được lợi ích của việc sử dụng VLXKN; đẩy mạnh đôn đốc các địa phương nghiêm túc thi hành Chỉ thị 10/CT-TTg, Thông tư 09/2012/TT-BXD về VLXKN.

Khác biệt, Bộ đang phân tích sửa đổi Thông tư 09/2012/TT-BXD theo hướng nâng tỷ lệ sử dụng gạch nhẹ trong các nhà cửa cao tầng; qui định chi tiết cơ chế chủ đầu tư, công ty thi công phải công bố Sở Xây đắp địa phương về tình hình sử dụng VLXKN hàng quý, năm và xong xuôi nhà cửa.

Bộ cũng đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 121/2014/NĐ-CP với luật pháp xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng với các mức phạt cao hơn để việc vâng lệnh dùng tỷ trọng VLXKN trong các tòa tháp xây dựng đi vào nằn nì nếp…

Linh Anh


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét