Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Lắm mối, lỗi càng phổ biến? |

(Xây đắp) - Có một chuyện cứ như trích trong tập truyện ngắn “Những người thích đùa” của nhà văn châm biếm nổi tiếng Azit Nêxin của Thổ Nhĩ Kỳ là xây cầu ngừng tới 6 năm mà vẫn chưa sử dụng được. Đó là cầu Cây Chác ở xã Tân Phú Trung, quận Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Lý do rất đơn giản, xây cầu xong không có tuyến đường dẫn lên cầu!?


Ảnh minh họa

Nguồn gốc của tình trạng này, theo tổ chức xây đắp cho nhân thức, trong thiết kế ban sơ, cầu Cây Chác không có phần đường dẫn lên cầu. Sau đó, thiết kế này đã được sửa đổi, bổ sung và giao về cho địa phương tự chấp hành. Bởi vậy, xuất hiện thêm tình huống chủ khu đất rộng khoảng 100m2, nơi làm cho con đường dẫn lên cầu không đồng ý.

Một chuyện nữa là cây cầu thôn Hồ Lân, thị trấn Tân Thắng (Hàm Tân, Bình Thuận) xây chấm dứt từ 04 tuần 4/2016 nhưng đến nay, người dân vẫn chưa thể vận động qua cây cầu này, chỉ vì... cũng không có trục đường dẫn lên cầu. Nguyên nhân, có 4 hộ dân can hệ tới giải phóng mặt bằng chưa được tới bù...

Cán bộ địa phương cho nhân thức, việc xác định giá đất chi tiết phải do Hội đồng đánh giá giá đất của tỉnh giấc chấp hành. Bởi vậy, địa phương chẳng thể quyết định được giá đất đối với tòa tháp cầu thôn Hồ Lân mà chỉ có thể có công văn buộc phải Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh giấc sớm thẩm định phương án giá đất để UBND thức giấc ra Quyết định về giá đất chi tiết tại nhà cửa này, nhưng đến nay vẫn chưa có.

Nguồn gốc dẫn đến những sự việc như trên phổ quát vô khối nhưng rồi kết cục không thể quy trách nhiệm cụ thể cho bạn nào, và nhân đây cũng có thể trợ thời kết luận rằng, với một công trình đầu tư, càng lắm làm mai nhập cuộc thì lỗi xảy ra càng nhiều.

Đến đây, ta có thể liên tưởng như một người đánh cờ. Nhì chả hạn trên biểu hiện rõ ràng sự “vênh” nhau ở toàn bộ khâu khi hình thành một cây cầu, trong khoảng cấp phát kinh phí đến kiến tạo, rồi thi công, giải phóng mặt bằng... Giả dụ theo tư duy của game thủ cờ, mỗi một khâu ấy vào vai như một quân cờ, quân nào cũng quan trọng và được chỉ đạo và quản lý nhất quán trong khoảng một bộ não.

Thế nhưng ở đây, những cây cầu được sinh ra từ đa dạng khâu khác nhau và được quyết định từ đa dạng bộ não khác biệt, mạnh bạn nào người tình đi “quân cờ” của bản thân mình.

Hẳn rộng rãi người còn nhớ dự án cầu Nhật Tân ở Hà Nội, do công việc phóng thích mặt bằng không tốt nên đã khiến cho tiến độ chậm rì rì mất một năm rưỡi, khiến cho đông đảo các bên tham gia thiệt thòi không bé dại.

“Cờ ngoài bài trong”, mặc dầu chơi cờ có số đông người có thể nhập cuộc phân tách, bình luận, mách nước... nhưng nhấc quân cờ chỉ được quyết định từ một người!

Nguyễn Hoàng Linh


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét