Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

1 ngày 'xâm nhập' đại phiên bản doanh Facebook, giờ tôi mới nắm bắt tại sao ai cũng muốn tham gia đây khiến cho việc

Facebook đã chính thức được bầu lựa chọn là nơi khiến cho việc tốt nhất tại Mỹ - một danh hiệu mà bất kỳ đơn vị nào cũng mong có được, và đương nhiên là cả nhân viên của họ nữa. Mọi thứ, từ chỉ tiêu, phương châm cho đến văn hóa, lợi quyền và cả vị CEO Mark Zuckerberg, đầy đủ đều lọt tham gia "mắt xanh" của những người tham gia đánh giá.

Tự hỏi không biết vì sao Facebook lại có một sức hút mãnh liệt đến vậy, chúng tôi đã sắm chạm chán 2 nhân viên tại đây: Caitlin Kalinowsli - Giám đốc kỹ sư kiến tạo vật phẩm - và Spencer Burns - kỹ sư thí điểm item của Facebook.

Hiện cả 2 đều nhập cuộc phụ trách những vai trò cần thiết của công ty trong mảng phát triển công nghệ thực tại ảo Oculus và các trang bị phần cứng can hệ. Và sau đây là những lời chia sẻ rất thật lòng của họ về thế giới mà Facebook phát triển cho mỗi người tại đó.

1. Không có ngày nào được coi là "phổ biến" ở Facebook cả

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 1.

Caitlin Kalinowski đang phân tích, làm cho việc.

Không có ngày nào bị coi là tầm thường và cứ lẳng lặng trôi qua hoặc bỏ phí ở Facebook cả. 2/3 đội ngũ giúp đỡ cho Caitlin khiến việc tại cơ sở ở Seattle, vì vậy cứ ít ra 1 lần/tuần là cô lại bay đến đó giám sát, chỉ huy. Công việc chính của cô thường là bình chọn sản phẩm, kiểm tra tiến độ công việc, công bố và gặp mặt để đưa ra những quyết định đúng mực nhất.

Đối với Burns, ngày làm cho việc của anh bắt đầu bằng một buổi tập dượt ở phòng gym tích hợp ngay trong khuôn viên tổ thích hợp của Facebook. "Sau khi tập kết thúc, tôi sẽ đi ăn sáng nhẹ một tẹo và tất nhiên là nhiều lần dùng cafe rồi. Nó như một món giải khát không thể thiếu mỗi sáng vậy."

Tiếp tục, anh sẽ tới phòng thử nghiệm và việc đầu tiên khiến sẽ là rà soát xem có gì cần dồn vào một chỗ cần thiết nhất cho đội nghiên cứu của bản thân để ưu tiên hay không. Trong khoảng đó anh mới dần bố trí công tác tuần tự cho phù hợp, có thể là đi họp đâu đó nữa.

"Cuộc sống sinh hoạt và làm cho việc của tôi được thăng bằng khá hiệu quả. Tôi không khi nào bị 'quá trớn' mà đi làm muộn, hoặc khiến cho gì quá sức mà tác động đến phổ biến khía cạnh cả," Burns san sẻ.

2. Thời kỳ tuyển người rất nhiều chủng loại: Có thể gặp phỏng vấn cả ngày, có thể chỉ 1 cú laptop

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 2.

Spencer Burns tại nơi khiến việc.

Cũng giống như rộng rãi tổ chức kinh doanh khác, Facebook luôn tìm kiếm nguồn nhân lực mới, và cơ chế tuyển người cũng tùy thuộc tham gia mức độ trải nghiệm cần tậu. Kalinowski trước kia làm việc ở Apple vào năm 2012, và vài chỉ huy ở Facebook đã chú ý đến cô. Rồi đến một ngày, cô thu được một cú máy tính bảng khá bất ngờ.

"Mark Zuckerberg là người gọi trực tiếp cho tôi, khá là quá bất ngờ luôn. Tôi đã rất tuyệt hảo lúc đó vì không nghĩ là Mark lại tự chính mình làm cho vậy khi tuyển người mới. Anh ấy luôn tỏ ra đon đả tới nhân sự tổ chức kinh doanh và nỗ lực khiến cho quen đa dạng người nhất có thể," Caitlin bật mí.

Còn Burns, anh gia nhập hàng ngũ Facebook tham gia tháng 1 năm 2016. Anh thì lại phải trải qua vài vòng phỏng vấn cùng 5-6 người khác, một chế độ khá thân thuộc và thông thường ở phổ quát nơi. Anh cho nhân thức ngay trong khoảng đầu chính mình đã thấy muốn làm ở Facebook rồi, và sau cuộc phỏng vấn thì cảm giác đó của anh còn chắc chắn hơn bao giờ hết.

"Họ luôn coi trọng những người tham gia phỏng vấn như tôi và đề cao yếu tố. Tất nhiên đó là vì họ muốn sắm ra những người xứng đáng nhất cho vị trí cần tìm. Tôi đã gặp gỡ một vài người khá hấp dẫn trong buổi phỏng vấn đó, làm tôi ngay tức thì mến mộ nơi này luôn rồi," Burns hồi ức lại.

3. Kĩ năng độc đáo và sáng giá sẽ được Facebook trọng dụng

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 3.

Caitlin Kalinowski lưu ý sản phẩm.

Tất nhiên, khi nói đến làm cho việc ở Facebook, không phải cứ có đam mê là bạn sẽ làm cho tốt hay là được nhận. "Ví như chỉ đơn giản là 'Ồ tôi rất muốn được làm một kỹ sư ở Facebook' thì khách hàng nào cũng nói được," Burns diễn giải. Qua đó, anh cũng nhấn mạnh rằng bạn nên mài dũa cả đam mê lẫn khả năng thì mới đủ.

"Nếu bạn không chỉ dồn vào một chỗ tham gia điều đó mà còn bất chấp làm cho mọi thứ để phát hành phiên bản thân và tiến tới việc gây dựng một tiếng tăm trong khoảng nền móng này, vậy thì Facebook sẽ là một nơi luôn chào đón bạn. Dù là ngành nghề nghề nào, đó cũng là những tiêu chuẩn trước tiên mà bạn cần để làm tốt."

Đối với những thành viên có phần kỳ cựu hơn, họ còn phải chứng minh được bản thân mình đã thuần thục một khả năng hơn ai đó trong chuyên ngành của bản thân. "Tôi không muốn sở hữu trong tay một đội ngũ mà người nào cũng giống ai, khiến cho được những việc y đồng nhất đều đều nhưng không xuất chúng. Tôi muốn tìm kiếm một bạn nào đó tỏ ra lý tưởng ở một khía cạnh thì hơn," Caitlin tiếp lời.

4. Không gian khiến cho việc gợi thành lập tinh thần và sự gây dựng, hợp tác lẫn nhau

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 4.

Văn phòng tại London của Facebook.

Dường như văn hóa làm việc đa dạng, Facebook luôn động viên sự linh hoạt, xúc tiếp tương tác lẫn nhau giữa viên chức của chính mình.

Burns cho nhân thức phòng thí điểm ở khu Area 404 của chính mình thường bị nói là "tuyệt mật", nhưng thực tiễn đó chỉ là lời phóng đại vui mừng mà thôi.

"Nếu như bạn tới đây để thăm quan thay vì làm việc, hoặc thậm chí chỉ là đưa người thân đến và khoe với họ đây là nơi bản thân làm việc, thì cứ dễ chịu thăm phòng thí điểm của tôi và chiêm ngưỡng những thứ hay ho ở đó."

Burns cũng cắt nghĩa luôn rằng lối suy nghĩ cũ kỹ về sự bảo mật kia thường không sinh tồn ở nơi anh khiến cho việc, vì Facebook hướng tới một sự cởi mở làm tiêu chuẩn chủ chốt giữa nhau, tạo động lực dân chúng cùng khắc phục một yếu tố với nhau chứ không thờ ơ.

"Có đầy đủ người đảm nhiệm rộng rãi việc ở đây mà bạn không thể nhớ hết. Nhưng học hỏi từ chính những đồng nghiệp này lại là một mỏ tiến thưởng cho khách hàng nào nhân thức khai thác đó," Burns thành thật.

5. Bạn sẽ được lợi rộng rãi quyền lợi ở đây, và sự dễ dàng là thứ được đánh giá cao nhất

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 5.

Văn phòng Facebook ở New York.

Những quyền lợi ở Facebook vốn đã đủ nổi tiếng để bất cứ khách hàng nào cũng phải ghen tuông ganh rồi, từ những bữa ăn ngon miễn phí cho tới dịch vụ chăm bẵm tư nhân hoàn hảo... Nhưng vấn đề mà Caitlin và Burns nghĩ là là sáng giá nhất đó là nguyên tắc và phương châm của tổ chức kinh doanh xây đắp nên sự thuận tiện ở nơi đây.

"Công ty quan điểm làm sao để khiến cho quần chúng cảm thấy dễ chịu, thoải mái nhất mà tập trung vào công việc chính mình khiến cho tốt nhất. Trong khoảng đó, sự hưng phấn và cảm hứng làm việc sẽ được phát triển hơn phổ thông, cho ra kết quả cũng tốt gần giống nữa."

Caitlin cho biết chính mình thích tổ phù hợp phòng tập ở đây nhất, và mình thường tới đó 3 buổi/tuần, có cả huấn luyện viên nhiệt thành luôn.

Burns thì thích cơ sở vật chất y tế ở nơi đây. Trong khoảng những trắc trở xước xát gầy cho tới nha khoa, rồi có lần bị đau xương vai nữa, anh đều được thăm khám tận tâm và điều trị xong xuôi điểm. "Chúng tôi không phải lo nghĩ gì phổ thông, vì họ tất cả lo hộ hết cho chúng tôi rồi."

6. Giao tiếp, tương tác và ham mê - chìa khóa dẫn đến thắng lợi

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 6.

Facebook là một công ti công nghệ, nhưng họ lại tập trung tham gia ngành nghề mạng xã hội phải không? Tương tự, chính những viên chức của họ cũng phải học cách thức xúc tiếp và tương tác lẫn nhau sao cho hiệu quả nhất để cùng nhau phù hợp tác giải quyết rộng rãi điều.

Công ty sẽ luôn bình chọn cao người có phổ thông nội lực và tham công tiếc việc, không kể bạn là thực tập hay chuyên gia. "Tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời nhất cho bất kỳ bạn nào ở bất kỳ vị trí nào, khiến cho họ thực sự muốn hiến đâng chứ không phải khiến cho ngừng việc của mình rồi thôi," Burns kiếm được xét.

7. Trị giá mấu chốt của Facebook - tôn chỉ mà người nào cũng phải biết

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 7.

Trước khi Caitlin và Burns gia nhập Facebook, họ đều đã nhân thức và nắm rõ những mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra trước mắt cho cục bộ công ti rồi: Gắn kết toàn thế giới.

Nghe có vẻ hoành tráng, nhưng phải tới khi tham gia khiến cho việc thì họ mới thấy rằng hóa ra bạn nào cũng đều nghiêm chỉnh và chẳng phải ngán khó khăn nào cả. "Đúng đó, không dễ dàng mà chúng tôi nói cho những bạn nào không làm việc ở Facebook nắm bắt được, mà lại bạn nào ở đây cũng hiểu và nhân thức được bản thân cần làm cho gì để đưa công ti đi xa hơn trên quãng trục đường đó, gặt hái đa dạng thành công nhất," Burns gật gù, nhắc thêm rằng Facebook thực hiện luôn ngay trên những gì bản thân khiến cho ra, và thú vị nhất là CEO Mark Zuckerberg nhiều lần gặp mặt mặt viên chức để giải đáp đa dạng nghi vấn.

8. Nhân viên người nào cũng thích đến văn phòng hằng ngày, ở luôn cũng được

1 ngày thâm nhập đại bản doanh Facebook, giờ tôi mới hiểu tại sao ai cũng muốn vào đây làm việc - Ảnh 8.

Chân dung Spencer Burns.

Cailin cho nhân thức cô thương yêu tất thảy đại chúng chính mình khiến việc cùng ở nơi đây, yêu luôn cả công việc hằng ngày này nữa.

"Những ngành nghề công nghệ có thể bị coi là khô khan ở kỷ nghuyên bây chừ, nhưng Facebook thì khác. Bạn có thể đi hồ hết nơi, nhưng sẽ không nơi nào giống như Facebook đâu."

Burns thì mến mộ những sự "nhàn rỗi tay" do có phổ thông khí cụ không người điều khiển cung cấp mình trong thời kỳ làm cho việc. "Mark là một chỉ đạo tuyệt vời! Mỗi buổi tối, tôi lên giường đi ngủ và không lo nghĩ gì phổ quát, rồi sáng hôm sau thức dậy đầy năng lượng để tiếp tục tới chỗ làm cho việc."

Và chốt lại là...

photo-8

"Tôi không nghĩ có nơi nào khác làm về công nghiệp cơ mà phát hành được môi trường hài hòa như Facebook cả. Không có những sự cứng nhắc nào cố hữu từ xưa, chỉ có những dễ chơi và văn hóa đa dạng là được nhớ đến," Caitlin đánh giá.

"Còn tôi thì vẫn thấy như thể mai là ngày đầu tiên đi khiến ở Facebook, không ngừng hứng thú, dù tôi đã làm cho việc được gần 2 năm rồi đó," Burns thể hiện.

*Theo Áine Cain - Business Insider


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét