Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Xá lợi trái tim hòa thượng Thích Quảng Đức chuyển về vn Quốc Tự |

Sau hơn nửa thế kỷ được giữ gìn thận trọng, "trái tim bạt tử" của Bồ tát Thích Quảng Đức sẽ được đưa về bảo tháp Việt Nam Quốc Tự.


Chánh điện của vn Quốc Tự sẽ trở thành hội sở của Giáo hội Phật giáo TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng.

Hòa thượng Thích Trí Quảng (Phó chánh Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo TP HCM) cho nhân thức, công trình vn Quốc Tự sẽ khánh thành trong thời điểm Đại hội đại biểu Phật giáo TP HCM lần thứ 9 nhiệm kỳ 2017-2022, trong nhì ngày 6 và 7/11.

Ngoài ngôi chánh điện kiến tạo hoàn toàn mới - dùng khiến cho trụ sở của Giáo hội Phật giáo TP HCM, bảo tháp 13 tầng tại Việt Nam Quốc Tự (kế bên, cao 63 m) sẽ được chấm dứt thời điểm Tết Nguyên đán 2018.

Bảo tháp với ý nghĩa tượng trưng cho ý thức phụng sự, thống nhất của 13 doanh nghiệp, hội đoàn, tông phái nhập cuộc cuộc đấu tranh bất đảo chính của Phật giáo vì hòa bình và đồng đẳng tôn giáo tại miền Nam năm 1963.

"Nơi đây sẽ tôn thờ xá lợi trái tim bạt tử của Bồ tát Thích Quảng Đức, cùng lúc sẽ giới thiệu các tư liệu về trận chiến tranh bất đảo chính đó", Hòa thượng Thích Trí Quảng nói và cho biết việc này sẽ được thi hành sau khi khánh thành bảo tháp.


Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu để phản đối số đông áp Phật giáo năm 1963. Ảnh: Malcolm Browne.

Hòa thượng Thích Quảng Đức, thế danh Lâm Văn Tức, sinh năm 1897, là hòa thượng phái Đại thừa. Ông đã tẩm xăng tự thiêu tại ngã tư đại lộ Phan Đình Phùng và thị trấn Lê Văn Phê duyệt (nay là ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám) ở Sài Gòn tham gia ngày 11/6/1963 nhằm phản đối sự bè lũ áp Phật giáo của chính quyền Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm.

Thi thể của ông được thỉnh về chùa Xá Lợi làm cho tang lễ. Theo phổ thông nhân chứng, sau khi nhục thân trở thành tro thì quả tim vẫn còn, trở thành một khối rắn như đá với hình dáng nguyên lành một cách thức lạ đời.

Trái tim được giữ gìn ở chùa Xá Lợi, rồi tôn thờ tại Việt Nam Quốc Tự, sau đó được gởi vào Nhà băng Pháp tại Sài Gòn và nay là chi nhánh phía Nam của Ngân hàng Nhà nước.

Cũng trong năm đó vn Quốc Tự bắt đầu được xây đắp. Sau năm 1975, ngôi chùa bị thu nhỏ còn 3.700 m2, nhịn nhường đất cho các nhà cửa khác.

Đến năm 2014, chính quyền TP HCM đã thu hồi và bàn giao hơn 7.200 m2 bên cạnh để xây đắp chánh điện và các hạng mục công trình. Các hạng mục công trình có quy mô 5 tầng và bảo tháp với kinh phí xây đắp hơn 200 tỷ đồng.

TP HCM hiện có gần 12.000 Tăng Ni, trong đó Phật giáo Bắc tông choán đa số với hơn 10.000 vị.


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét