Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Trường mầm non trả lại tiền, xin lỗi phụ huynh vì thu phí 'trên trời'

Hiệu trưởng trường Măng non phố Kỳ Phú, bà Phan Thị Thúy Hằng, thông tin trường đã cho thầy giáo trả lại tiền "thu nhầm" và xin lỗi phụ huynh.

Theo đề đạt của một số phụ huynh, các khoản thu đầu năm học tại trường Măng non phường Kỳ Phú, quận Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lên đến gần 3 triệu đồng, chưa kể tiền đồng phục,

Những khoản thu trường lên tiếng gồm tiền xây đắp trường 900.000 đồng, tài liệu 300.000 đồng, mua sắm bổ sung đồ sử dụng bán trú 250.000 đồng, lương viên chức nuôi dưỡng 405.000 đồng, chăm sóc bán trú 180.000 đồng, học phí 50.000 đồng/bốn tuần, hội phụ huynh 100.000 đồng và trang trí lớp 150.000 đồng.

Trả lại tiền 'thu nhầm'

Một phụ huynh xin giấu tên nghĩ là phường có điều kiện kinh tế eo hẹp, người dân chủ yếu sống phụ thuộc biển mà trường thu quá rộng rãi khoản cao như tiền trang trí lớp, tiền tài liệu. Riêng tiền của liệu lên đến 300.000 đồng, phụ huynh thắc bận bịu, trường giải thích đó là khoản sắm bàn chải tấn công răng, khăn mặt và nhiều thứ cho các con.

Chị Nguyễn Thị N. có con học lớp 3 tuổi, cho biết: “Vì chưa có tiền, chị mới chỉ đóng được 2 triệu đồng trực tiếp cho thầy giáo đứng lớp. Khi hỏi, cô giáo bảo còn thiếu hơn 700.000 đồng nữa. Lâu nay, phụ huynh nộp tiền, trường đều không ghi phiếu thu”.

Truong mam non tra lai tien, xin loi phu huynh vi thu phi 'tren troi' hinh anh 1
Trẻ mầm non Kỳ Phú trong một giờ học. Ảnh: Tiền Phong.

Một phụ huynh khác có con đang theo học lớp 4 tuổi cũng cho hay nhà đông con đang đi học, chưa có tiền nộp. Vì cô giáo nhắc nhở, về nhà con khóc nên ngay trong tuần, chị phải đi vay mượn 1,6 triệu tiền việt để đóng trước, bao gồm tiền xây dựng, trang trí lớp, sắm chậu hoa cây cảnh... Trường cũng không ghi phiếu thu.

“Phụ huynh đi họp, nghe cô giáo công bố các khoản thế nào thì biết tương tự chứ không có phụ huynh nào chủ động đề nghị nộp khoản gì cho quỹ phụ huynh để tậu hoa hay trang hoàng lớp”, người này nói.

Ngay sau đó, hiệu trưởng trường này đã địa chỉ với phóng viên Tiền Phong và cho nhân thức bà kiểm tra và thấy rằng có thể giáo viên đã hiểu nhầm nên thu vài khoản tiền tài phụ huynh sai pháp luật. 

Cũng theo bà Hằng, ngay ngày hôm sau, trường đã cử thầy giáo mang tiền tới tận nhà trả và xin lỗi phụ huynh khoản hơn 400.000 đồng. “Cái này là do giáo viên dại chứ trường không chỉ huy”, bà Hằng nói.

Cũng theo bà Hằng, cuộc họp phụ huynh diễn ra ngày 4/11 “phụ huynh nhất trí cao các khoản thu”. Trên thực tiễn, khi trao đổi với phóng viên, rộng rãi phụ huynh có quan điểm trường mầm non ở một xã có năng lực tài chính thấp nhưng tiền thu đầu năm quá cao. 

Phường chỉ đạo họp lại phụ huynh

Can hệ các khoản tiền, ông Đinh Sỹ Quân, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh, cho nhân thức địa phương thiếu thầy giáo, nên có thêm khoản tiền nhân viên nuôi dưỡng để chi trả cho viên chức.

Đương nhiên, các khoản tiền như xây dựng trường, nhân viên nuôi dưỡng… đều phải trên tinh thần thỏa thuận với người địa phương. Chỉ huy phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh cho nhân thức sau thời điểm 20/11 sẽ cho kiểm tra và trả lời báo về vụ việc.

Bà Nguyễn Thị Hải Lý, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh giấc Hà Tĩnh, cho nhân thức theo chỉ dẫn của công văn liên sở 1702 của UBND thức giấc Hà Tĩnh, các khoản thu để xây đắp hạ tầng vật chất phải theo ý thức tình nguyện, giả dụ đóng cào bằng là không đúng. Tất nhiên, việc đóng góp cao hay thấp cần lưu ý cấp trên quản lý trực tiếp trường có phê phê duyệt hay không? 

Ông Trần Đình Hậu, Chủ toạ xã Kỳ Phú, cho biết sau khi nắm tin tức, UBND thị trấn đã chỉ đạo trường doanh nghiệp họp lại phụ huynh để thỏa thuận lại các khoản thu, tăng tính dân chủ.

“Phường cũng yêu cầu trường tách các khoản thu, khoản thu nào cho trường và khoản nào cha mẹ đóng góp phải trên ý thức ký hợp đồng, tình nguyện. Khi vẫn còn quan điểm thì trường phải lưu ý lại”, ông Hậu nói.

Cũng theo ông Hậu, hoàn thành niên học 2016-2017, UBND và Hội đồng quần chúng phường đã bắt đầu thăm dò 3 trường gồm: Trường Măng non Kỳ Phú, trường Tiểu học và THCS Kỳ Phú để bình chọn các tòa tháp phụ trợ cần tu bổ. Sau đó, tổ chức cũng đã phê chuẩn công bố của nhà trường về các hạng mục. Đương nhiên, việc nộp bao nhiêu tiền để tu sửa lại do ký hợp đồng giữa nhà trường với phụ huynh, xã không tự quyết định.

Theo một chỉ huy Bộ GD&ĐT, riêng các khoản tiền can dự quỹ phụ huynh, đi lại để trang hoàng lớp học mà trường đứng ra thu là sai luật pháp. “Các khoản thu này phải do hội phụ vương mẹ phụ huynh đứng ra thu trên ý thức tình nguyện”, vị này nói.

Bà Hằng tin tức trường Măng non Kỳ Phú có hơn 700 sinh viên đang theo học, trong đó có hơn 300 học sinh thuộc diện chịu tác động sự cố môi trường biển.

Năm học 2018-2019, trường dự trù tiền sửa chữa, sửa chữa một số nhà cửa, hạng mục tương đương với 900.000 đồng/ trẻ 5 tuổi và 500.000 đồng đối với trẻ 3-4 tuổi.

Gần chục khoản phí 'oằn lưng' trẻ măng non xã có điều kiện kinh tế eo hẹp

Sinh viên phải đóng các khoản tài chính đầu năm để tậu bàn ghế, xây đắp tường rào, xây vườn cổ tích, lát gạch sân trường… cùng các khoản tài chính khác, lên đến gần 3 triệu tiền việt/cháu.


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét