Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Nguyên nhân nhà khối hộp ở Sài Gòn đoạt giải nhất Kiến trúc trái đất |

Tòa tháp có diện tích vườn lớn hơn môi trường để ở của công ty Võ Trọng Nghĩa Architects được vinh danh tại Berlin (Đức).


Chủ ngôi nhà ở thị xã 2 (TP HCM) muốn xây nơi ở có sự gắn kết giữa các thành viên, luôn lạnh ngắt, có vườn trồng cây cảnh, rau trái.

Festival năm nay có sự nhập cuộc của 68 nước nhà và vùng bờ cõi tranh giải ở 30 hạng mục chính. Đông đảo công ty kiến trúc tăm tiếng góp mặt như BIG, Heatherwick Phòng thu âm chụp ảnh, Zaha Hadid Architects, Vinoly Architects...

Trong chương thuyết trình ra tại Berlin, các kiến trúc sư trình bày bạn dạng thuyết minh của bản thân mình trong khoảng ngày 15 đến 17/11. Hội đồng giám khảo quốc tế lựa chọn ra tòa tháp lý tưởng ở từng hạng mục. Sau đó, các tác phẩm thành công sẽ được nhập cuộc tham gia bình thường khảo để chọn lựa ra Công trình của năm.


Vườn đặt xen kẽ giữa các không gian, lệch nhau theo phương thẳng đứng. Phổ biến phòng có nhì mặt là cửa kính trượt giúp tận dụng tối đa góc nhìn ra các khoảng cây trồng.

Trong ngày đầu tiên, vn đã có 2 công trình giành chiến thắng. Ở hạng mục Nhà đất, giải nhất thuộc về ngôi nhà có 7 mảnh vườn (Binh House) kiến tạo bởi KTS Võ Trọng Nghĩa cùng đội ngũ kiến tạo Masaaki Iwamoto, Hsing-O Chiang, Nguyễn Tất Đạt, Nguyễn Duy Phước, Takahito Yamada.

Nguyên nhân chính giúp cho ngôi nhà có dạng khối hộp đoạt giải thưởng lớn là ý nghĩa thị trấn hội và không gian của công trình. Đây là một trong những ngôi nhà nằm trong công trình “Nhà cho cây” giúp tăng thêm màu xanh cho các thành phố có mật độ dân cư cao.

Nhà thiết kế đã đưa cây vào trong các ngôi nhà tân tiến mà không ảnh hưởng tới diện tích sinh hoạt của gia chủ. Vườn được trồng chủ đạo trên mái ấm hoặc trên tường. Nhờ vậy, tổng diện tích vườn còn lớn hơn môi trường để ở, có đủ loại cây lấy bóng mát, rau mọc khắp các tầng.

Ở hạng mục Công trình Văn phòng tương lai, một công trình ở Hà Nội cũng do công ti Võ Trọng Nghĩa kiến tạo đã được vinh danh.

Một vài tòa tháp giành giải ngày đầu Festival Kiến trúc Quả đât:

Văn phòng: Tòa nhà công sở nằm ở ngoại ô Thủ đô có 6 khối nhà kế bên hồ nước với rộng rãi cây trồng.

Nhà cửa Văn hóa: Bảo tàng Palestine ở thị trấn Birzeit được bao bọc bởi những khu vườn. Nằm trên đỉnh đồi, bảo tồn có tầm nhìn ra biển Địa Trung Hải.

Tòa tháp Giới thiệu: KTS người Anh Alison Brooks tạo ra cấu trúc gỗ mang tên Nụ cười đặt ở London (Anh). Tác phẩm có tạo hình giống miệng đang mỉm cười có không gian vui chơi ở bên trong.

Tòa tháp Dân dụng và Số đông: Ba sinh viên kiến trúc đã hòa hợp với tổ chức Streetlight để xây dựng một trọng điểm học tập và nhà cho trẻ mồ côi ở Philippines. Họ chọn các vật liệu trong vùng cấu kết với kỹ thuật của dân địa phương để xây những ngôi nhà tường bê tông, mái gỗ nhẹ.

Nhà cửa đoàn kết truyền thống và tiến bộ: Dự án tái thiết sau địa chấn ở Chiêu Thông (China) xây dựng ngôi nhà mẫu với vật liệu chính là đất cho một đôi bà xã chồng già.

Những nơi công cộng: Ngôi nhà xây từ những năm 1920 ở Sydney (Australia) được cải phân thành trường mầm non cho trẻ tí hon. Các nhỏ dại có thể chạy khiêu vũ ngoài trời, nghịch cát dễ chịu để gần gũi với tự nhiên hơn.


Theo Ban Mai - Ảnh: Dezeen/VnExpress.net


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét