Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Thủ đô nới giờ buôn bán: Chính quyền ''căng mình'' điều hành |

Sau một năm thi hành thí nghiệm theo chủ trương của thị trấn Thủ đô, hoạt động kinh doanh phục vụ tới 2 giờ sáng các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật trên địa bàn huyện Hoàn Kiếm đã có tác động đáng kể trong hấp dẫn du khách và tăng kỹ năng buôn bán cho các nhà hàng.


Xã cũ kĩ Thủ đô nhộn nhịp vào tối cuối tuần. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Song việc kéo dài thời điểm buôn bán về đêm cũng tiềm tàng nhiều tệ nạn đòi hỏi chính quyền sở tại luôn phải “căng bản thân mình” điều hành.

Ghi kiếm được ở một trọng điểm vui chơi, tiêu khiển về đêm

Xã Hàng Buồm với lợi thế như phổ thông phố ẩm thực, phổ biến điểm thao diễn nghệ thuật con đường phường, lại nằm trong môi trường đi bộ thuộc khu bảo tàng cấp I phố cổ lỗ Hà Nội, do đó khu vực này biến thành trung tâm vui chơi, tiêu khiển của Thủ đô về đêm.

Tham gia mỗi tối cuối tuần, du khách thường dạo bộ, vui chơi tại môi trường đi bộ hồ Hoàn Kiếm, sau đó sang không gian đi bộ thị trấn cũ kĩ Hà Nội sắm sửa, ăn uống. Từ 22 giờ trở đi, các tuyến phố thuộc xã Hàng Buồm trở nên đông đúc, thậm chí quá vận chuyển ở vài con thị trấn ẩm thực như Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến...

Gần 24 giờ hàng đêm, nhóm công an và tự quản phố Hàng Buồm đều đi nhắc nhở các quán buôn bán quét dọn, đóng cửa. Thời điểm sau đó, xã xá trở nên im lặng hơn, chỉ còn các nhà hàng được phép buôn bán tới 2 giờ vẫn nở rộ.

Khách hàng tới đây nhiều phần là khách nước ngoài có nhu cầu vui chơi, thưởng thức xã cổ về đêm. Anh Jose Pradas, khách tham quan đến từ Tây Ban Nha cho biết, đa dạng nước trên quả đât tổ chức điểm vui chơi, tiêu khiển về đêm cho khách du lịch và Thủ đô doanh nghiệp hoạt động này là rất quan trọng. Bởi khách tham quan không chỉ có yêu cầu khám phá điểm đến mà do đa dạng đất nước lệch múi giờ với vietnam, họ không thể ngủ sớm nên cần thiết phải có điểm vui chơi, tiêu khiển về đêm cho khách du lịch.

Toàn quận Hoàn Kiếm có 44 cơ sở vật chất chứng nhận tổ chức thử nghiệm hoạt động kinh doanh tới 2 giờ các ngày cuối tuần, trong đó khu xã cũ rích có 22 hạ tầng, riêng phường Hàng Buồm có 11 cơ sở vật chất.

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban dân chúng phường Hàng Buồm, cho nhân thức khi khởi đầu khai triển có 20 hạ tầng lên làm hồ sơ chứng nhận hoạt động kinh doanh đến 2 giờ nhưng chỉ có 11 hạ tầng đạt yêu cầu và hiện nay có 10 cơ sở vật chất đang hoạt động kinh doanh. Các cơ sở vật chất này là các quán càphê, nhà hàng dùng âm nhạc; khách sạn, nhà hàng phục vụ ăn uống; nhà hàng kinh doanh karaoke…


Khách nước ngoài thích thú với không gian đi bộ. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Qua một năm thể nghiệm hoạt động buôn bán phục vụ tới 2 giờ các ngày cuối tuần, khách vãn lai nội địa và quốc tế tới xã Hàng Buồm tăng lên đáng kể. Mỗi buổi tối, khu vực tuyến khu vui chơi trên khu vực xã thu hút hàng vạn người địa phương, khách tham quan thăm quan, bán buôn, ăn uống ẩm thực phường cổ.

Con số sơ bộ, thu ngân sách Nhà nước trên khu vực xã tăng trên 60% so với thời điểm trước khi công ty thí nghiệm. Tổng doanh thu của các hạ tầng kinh doanh đến 2 giờ đạt gần gấp 2 lần so với trước.

“Căng bản thân” điều hành

Chẳng thể phủ kiếm được, sau một năm triển khai, việc thí nghiệm công ty các hoạt động buôn bán dịch vụ đến 2 giờ ngày hôm sau đã đạt những kết quả nhất quyết, khai thác được ưu thế của khu xã cũ kĩ, khu thị trấn cũ trên địa bàn thị xã Hoàn Kiếm trong thu hút khách tham quan. Trái lại, hoạt động kinh doanh dịch vụ tới thời điểm 2 giờ ngày hôm sau cũng nảy sinh rộng rãi bất cập, trong đó phải kể đến các tệ nạn phố hội như say rượu, gây rối trơ trọi tự công cộng, một số đối tượng hình sự, ma túy lợi dụng để hoạt động tù hãm...

Thời gian qua, không ít quán càphê, nhà hàng sử dụng âm nhạc mở âm thanh công suất lớn tác động tới đời sống cư dân xung quanh, thậm chí xuất hiện hiện trạng sử dụng bóng cười, shisa... Trong khi, các hạ tầng kinh doanh muộn làm cho ảnh hưởng tới việc thu vén vệ sinh của cơ quan vệ sinh không gian, một số cơ sở vật chất lợi dụng việc công ty thí nghiệm để kinh doanh quá giờ pháp luật vào những ngày khác trong tuần.

Trước thực trạng đó, Ủy ban nhân dân thị xã Hoàn Kiếm tiếp diễn phối phù hợp với các phố tuyên truyền sâu rộng các chủ cơ sở kinh doanh, cam kết bảo đảm các yêu cầu về yếu tố kiện buôn bán, đẩy mạnh công việc điều hành các cơ sở này trong thời điểm hoạt động đến 2 giờ sáng. Lực lượng Công an xã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở vật chất buôn bán thực hiện hoạt động buôn bán đúng thời gian pháp luật. Với các hạ tầng dồn vào một chỗ đông người, nhóm liên ngành của các thị trấn thường bắt đầu rà soát chợt xuất, xử lý kịp thời các trường phù hợp vi phạm.

Chỉ đạo một thị trấn trên khu vực quận Hoàn Kiếm cho nhân thức vào các buổi tuối cuối tuần, chỉ huy thị trấn cùng các cán bộ và nhóm công an, tự quản nhiều lần tuần tra, rà soát. Trong khoảng khi đô thị cho phép các cơ sở buôn bán tới 2 giờ sáng, nhân lực rà soát, kiểm soát của phường phải huy động rộng rãi hơn, công việc nảy sinh lớn hơn.

Thời điểm qua, các vi phạm của hạ tầng buôn bán có yếu tố kiện và dịch vụ mẫn cảm về bình an trơ trẽn tự bị hàng ngũ chức năng xử lý nghiêm, không để tù nhân, tệ nạn thị trấn hội hoạt động hoặc gây trọng án. Trạng thái dùng bóng cười và shisa trong các nhà hàng, quán cà phê ở khu xã cổ hủ từng là thực trạng nhức nhối, đến nay hầu như thường còn.

Ban Lãnh đạo 389 quận Hoàn Kiếm lãnh đạo Đội điều hành thị trường số 2 chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành và Ủy ban quần chúng. # các xã trung tâm kiểm tra, xử lý trạng thái dùng bóng cười và shisa. Từ đầu năm tới nay, Đội quản lý hoạt động mua bán số 2 đã nhận thấy, thu giữ hàng trăm bình N2O (bơm bóng cười), gói shisa, bóng cao su... song song xử phạt mạnh các đối tượng vi phạm.


Các quán ăn trong phường cổ sôi động tham gia tối cuối tuần. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Dường như đó, một vài hạ tầng kinh doanh cà phê có dùng âm nhạc thường mở âm thanh công suất lớn, quá giờ qui định đã bị nhóm công dụng lập biên bạn dạng, yêu cầu chủ buôn bán cam kết không gây tiếng ồn. Phổ thông trường hợp trông giữ xe bất hợp pháp, vi phạm trơ trẽn tự thị trấn, trơ khấc tự giao thông, vi phạm vệ sinh không gian đã bị xử phạt…

Theo ông Dương Đức Tuấn, Chủ toạ Ủy ban nhân dân thị xã Hoàn Kiếm, huyện đã xây dựng Dự thảo Đề án thí nghiệm mở mang giới hạn thời điểm kinh doanh phục vụ tới 2 giờ ngày hôm sau trong khu vực phố cổ hủ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng lân cận, khu thị trấn cũ thuộc quận Hoàn Kiếm. Theo đó, Đề án qui định cụ thể chỉ tiêu, đòi hỏi doanh nghiệp, điều hành các hoạt động buôn bán đến 2 giờ, phạm vi vận dụng, đối tượng vận dụng, nguyên tắc quản lý, thời điểm tổ chức thí điểm, điều kiện tổ chức và qui định chứng nhận tổ chức các hoạt động kinh doanh đến 2 giờ.

Dự thảo đã được Thường trực Huyện ủy và sở, ngành đô thị can hệ cho quan điểm. Ủy ban dân chúng thị xã Hoàn Kiếm đã hoàn chỉnh dự thảo đề án để lên tiếng, xin quan điểm đô thị để ý. Mục đích để công việc quản lý và hoạt động của các cơ sở vật chất buôn bán tới 2 giờ được tốt hơn, thực hiện được mục tiêu ban đầu là tạo thêm điểm vui chơi, tiêu khiển dịch vụ khách du lịch khi đến Thủ đô./.


Theo Đinh Thị Thuận (TTXVN/Vietnam+)


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét