Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Thủ Dầu Một đạt tiêu chuẩn thị trấn loại I trực thuộc thức giấc Bình Dương |

(Xây dựng) – Ngày 2/11, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận TP Thủ Dầu Một là thành phố loại I trực thuộc thức giấc Bình Dương.


Thứ trưởng Bộ Xây đắp Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị giám định.

Tham gia Hội nghị có Phó Chủ toạ UBND tỉnh giấc Bình Dương Nai lưng Thanh Liêm, Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một Nguyễn Lộc Hà và các thành viên hội đồng đánh giá…

Thủ Dầu Một có diện tích thiên nhiên 11.890,6ha, diện tích dân số đến tháng 12/2016 là 502.976 người. Theo quy hoạch tầm thường TP Thủ Dầu Một đến năm 2020, xác định phương hướng đến năm 2030, Thủ Dầu Một là thị trấn trọng điểm thức giấc Bình Dương, có tác dụng là trọng tâm chính trị - kinh tế - văn hóa – khoa học khoa học, công nghiệp cao của tỉnh giấc; là trọng điểm phát hành ngao du, nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao phục vụ yêu cầu vùng TP.HCM và khu vực Đông Nam bộ…

Sau 5 năm khai triển thực hiện các chỉ tiêu tổng quát trong chương trình sản xuất thị trấn giai đoạn 2011 – 2015, tới nay TP đã căn bản hoàn thành các mục tiêu. Tốc độ tạo ra kinh tế - xã hội và phát hành thị trấn rất với tốc độ cao. Tới giữa năm 2014, Thủ Dầu Một đã được công nhận là thị trấn loại II. Cũng từ đây, TP tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng nâng cao chất lượng thị trấn nhằm hướng tới đạt các tiêu chuẩn thành phố loại I.

Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một Nguyễn Lộc Hà cho nhân thức: Những năm qua, chính quyền đặc biệt vồ cập tạo ra thành phố để TP có những bước phát triển khá tốt và tương đối đồng bộ. Tổng vốn đầu tư phát hành thời kỳ 2011- 2015 là 24.945 tỷ đồng.

Về hạ tầng công nghệ, TP cơ bản đầu cơ hoàn chỉnh khu liên thích hợp kĩ nghệ – phục vụ - đô thị. Các khu công nghiệp trong khu liên hợp được lấp đầy. Công việc làm mới, chỉnh trang đô thị đô thị được Để ý. Các nhà cửa xây đắp được đầu cơ có trọng điểm, trọng điểm.

Cụ thể, TP đã quy hoạch, đầu cơ căn bản hạ tầng khoa học – cơ sở vật chất thị trấn hội theo chỉ tiêu đô thị loại I 36 công trình khu thành phố - nhà ở có diện tích từ 20 - 50ha, bao gồm cả các công trình thị trấn sinh thái, thành phố phục vụ - thương mại. Hiện TP có tổng diện tích hơn 10 triệu m2 sàn nhà ở. Bình quân quy mô nhà ở của thị trấn đạt 20,4 m2 sàn/người.

TP đang tiếp tục đầu tư xuất hiện các khu nhà đất, thương nghiệp – dịch vụ, trường học, quảng trường ở vài khu vực ven sông Sài Gòn; xây đắp một vài công trình bảo kê không gian, khu vui chơi, Áp dụng công nghệ thông tin để từng bước sản xuất đô thị xanh – thông minh, tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

TP cũng đã kết thúc đầu tư và đưa vào dùng rộng rãi dự án, công trình trọng tâm liên lạc trên địa bàn. Tổng chiều dài các tuyến chính trong khu vực TP có chiều rộng trong khoảng 7,5m trở lên là 545km. Mật độ các con phố chính trong khu vực TP đạt 10,9km/km2. Đất liên lạc đô thị choán 21% tổng diện tích đất xây đắp đô thị, đạt chỉ tiêu 20,9m2/người.

Hơn thế, do nằm trong vùng kinh tế trọng tâm phía Nam, khu vực Đông Nam bộ nên giao thông đối ngoại của Thủ Dầu Một rất sản xuất, ưng chuẩn các trục con đường bộ huyết mạch như QL13, QL14, trục đường HCM, con đường xuyên Á… và các tuyến đường sắt, tuyến phố thủy.

TP cũng đã mở mang mạng lưới chuỗi hệ thống cấp – thoát nước, đảm bảo tỷ trọng dân số được cấp nước sạch, thích hợp vệ sinh đạt 100%, với tiêu chuẩn 125 lít/người/ngày. Chuỗi hệ thống thoát nước được đầu cơ đồng bộ với hệ thống liên lạc. Các khu đô thị mới, khu dân cư đều kiến tạo 2 hệ thống thoát nước mưa và nước thải hiếm hoi. Các khu công nghệ, cơ sở vật chất đóng gói mới đề có trạm giải quyết nước thải. 100% tuyến con đường do TP quản lý và 85,5% trục đường do xã quản lý có hệ thống chiếu sáng công cộng.

Về hạ tầng phường hội, TP đã xây đắp mới theo hướng đạt chuẩn đất nước đa dạng trên hè phố, trạm y tế, thiết dè bỉu văn hóa; xây đắp mới 4 chợ và đang cải tao, nâng cấp 4 chợ khác; đầu tư mới và đưa tham gia hoạt động 4 siêu thị, 4 trọng điểm thương nghiệp, hiện đang xây dựng 4 trọng điểm thương nghiệp khác.

Trong thời điểm đến, Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục thi hành làm mới, chỉnh trang thành phố, trong đó Để ý cải tạo một số khu vực hội sở tập đoàn đã di dời; nâng cấp vững chắc hố hệ thống thoát nước trong khoảng các rạch, suối ra sông Sài Gòn; rà soát các quỹ đất công để có phương án sử dụng hiệu quả. TP cũng dành đầu tiên bố trí đất xây đắp các công trình công cộng, nhà thờ, mảng xanh đô thị…


TP Thủ Dầu Một chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng phục vụ thương mại.

Về kinh tế, thời kỳ 2014 – 2016, Thủ Dầu Một đạt vận tốc lớn mạnh kinh tế bình quân 26,6%/năm. Những năm qua, TP phát hành theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành nghề dịch vụ và công nghiệp, xây đắp, giảm dần tỷ lệ lĩnh vực nông - lâm - thủy sản. Riêng năm 2016, tỷ trọng lĩnh vực dịch vụ đạt 60,88%, ngành kĩ nghệ đạt 39,04% và ngành nông nghiệp là 0,08%. Tỷ lệ trên phản chiếu đúng thực tế là Thủ Dầu Một không có khu vực ngoại ô. Với chủ trương không tạo ra thêm các khu kĩ nghệ mới, trong tương lai, TP sẽ tiếp diễn tăng tỷ lệ dịch vụ thương mại trong cơ cấu kinh tế.

Chủ toạ UBND TP Thủ Dầu Một Nguyễn Lộc Hà đánh giá: Việc thừa nhận thị trấn Thủ Dầu Một là thành phố loại I, là phù hợp với xác định phương hướng quy hoạch tổng thể sản xuất đô thị vn, cũng như phù hợp với Chương trình phát hành thành phố vietnam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt y; song song phù hợp với xác định phương hướng tạo ra thành phố của thức giấc Bình Dương, phục vụ yêu cầu, hoài vọng của Đảng bộ, chính quyền và dân chúng TP Thủ Dầu Một. Đây cũng tạo thời cơ để TP tiếp diễn quyết tâm hoàn thành, nâng cao chất lượng thị trấn về mọi mặt, cáng đáng tốt vai trò thị trấn với chức năng trọng tâm hành chính, dịch vụ, thương nghiệp, du lịch, kĩ nghệ như chủ trương của tỉnh giấc đã đề ra tới năm 2020, tầm nhìn tới năm 2030.

Theo bình chọn của Hội đồng giám định, Thủ Dầu Một có đến 37 tiêu chuẩn đã đạt và vượt điểm tối đa tiêu chuẩn theo qui định. Đây là nhân tố mà các thị trấn loại I khác cũng khó đạt được.

Thủ Dầu Một cũng có 19 tiêu chuẩn đạt trên mức tối thiểu nhưng chưa đạt mức tối đa. Chỉ có 3 tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu là mật độ dân số, tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng, nhà tang lễ.

Các thành viên hội đồng đặc biệt đánh giá cao Thủ Dầu Một khi là đô thị bằng phẳng chi thu ngân sách dư. Các tiêu chuẩn về liên lạc cao đều đạt và vượt ngưỡng tối đa. Đây là nhân tố ước mong của không ít đô thị trong cả nước. Thủ Dầu Một cũng là đô thị điển hình của cả nước trong việc xây đắp nhà ở thị trấn hội, nhà đất người lao động…

Ủng hộ Thủ Dầu Một chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng tỷ lệ dịch vụ thương nghiệp… tuy nhiên các thành viên hội đồng cũng đề xuất Thủ Dầu Một cần dồn vào một chỗ đầu cơ hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt chuẩn cũng như nâng cao vài tiêu chuẩn khác.

Thu nhận các quan niệm đóng góp của Hội đồng giám định, Phó Chủ toạ UBND thức giấc Bình Dương È cổ Thanh Liêm cho biết: Tỉnh sẽ chỉ đạo chính quyền TP Thủ Dầu Một và các Sở, ban lĩnh vực trong việc Để ý đầu cơ cho TP hoàn thành các tiêu chuẩn chưa đạt.


Phó Chủ toạ UBND tỉnh Bình Dương Trằn Thanh Liêm cho nhân thức, tỉnh khác biệt chú tâm đầu cơ sản xuất đô thị cho TP Thủ Dầu Một.

Riêng về các góp ý liên quan đến ngành nghĩa địa, xử lý chất thải rắn, ông Liêm cho biết: Hiện TP Thủ Dầu Một không có khu xử lý chất thải nhưng tổng thể chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn đều được tải về khu liên phù hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương (phương pháp 25km) để xử lý, bảo đảm thích hợp vệ sinh. Đây là khu liên thích hợp xử lý chất thải rắn hiện đại hàng đầu vn, giải quyết triệt để cả nước rỉ rác.

TP tuy chưa đạt tiêu chuẩn về tha ma nhưng tỉnh giấc Bình Dương đã đầu cơ công viên nghĩa địa diện tích 200ha, phương pháp Thủ Dầu Một 25km, đủ phục vụ cho TP và các đô thị xung quanh.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bình chọn cao vai trò, vị trí của thị trấn Thủ Dầu Một trong phát hành kinh tế, phố hội của tỉnh Bình Dương và khu vực Đông Nam Bộ.

Thứ trưởng nhấn mạnh: TP Thủ Dầu Một có vai trò là động lực phát triển phía Bắc TP HCM, là một trung tâm trong tam giác vững mạnh TP HCM - TP Thủ Dầu Một - TP Vũng Tàu, đồng thời là mô phỏng phát hành thị trấn tiêu biểu của cả nước theo chỉ tiêu văn minh, tân tiến.

Trước chia sẻ của Phó Chủ toạ Trần Thanh Liêm can dự đến vấn đề xử lý rác, chưa đạt chuẩn về tha ma, Thứ trưởng nghĩ rằng với diện tích khu vực chợ tha ma và khu liên thích hợp xử lý chất thải rắn đã được Bình Dương đầu tư cách TP 25km, Thủ Dầu Một không nhất thiết phải sắp xếp thêm khu xử lý rác cũng như nghĩa trang ngay trong thị trấn để bảo đảm hiệu quả điều hành thành phố, bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng cũng đánh gia cao tỉnh Bình Dương trong việc dành đầu tiên, đầu cơ sản xuất thành phố Thủ Dầu Một. Điều này thể hiện rất rõ trong tổng mức đầu tư cho TP, trong khi ngân sách còn có hạn.

Để TP Thủ Dầu Một sản xuất hơn nữa, phù hợp với vai trò, thuộc tính của thành phố loại I trực thuộc tỉnh, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị UBND tỉnh giấc Bình Dương cần ân cần phổ biến hơn tới công tác chỉnh trang thành phố, chú tâm phát triển cây cối, phát hành cơ sở, xây dựng chiến lược giữ gìn, phát huy giá trị kiến trúc nhà cửa văn hóa, lịch sử trên khu vực…

Hội đồng thẩm định Bộ Xây đắp đã bỏ phiếu đánh giá đồng tình công nhận TP Thủ Dầu Một đạt chuẩn thành phố loại I, trực thuộc tỉnh giấc Bình Dương.

Quý Anh


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét