Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Thống đốc: Siết cho vay tràn lan BĐS trung, cao cấp

Trong phiên chất vấn Thống đốc, rộng rãi đại biểu lo ngại câu chuyện để đạt được tiêu chí tăng trưởng tín dụng trong khoảng nay đến cuối năm thì sẽ cho mượn ồ ạt BĐS, chứng khoán.

“Mục tiêu vững mạnh nguồn đầu tư chẳng phải là đề xuất, bắt các nhà băng phải giải quyết được mà chỉ là xác định phương hướng chỉ huy quản lý”, Thống đốc khẳng định.

Do vậy, việc vững mạnh nguồn hỗ trợ chẳng hề là sức ép. Ông Lê Minh Hưng chắc chắn NHNN sẽ kiểm soát chất lượng bình an phát triển tín dụng và vốn sẽ đi vào đúng đóng gói sản phẩm.

Như trong lĩnh vực bất động sản NHNN đã có những nhân tố chỉnh để kiểm soát bình yên, ngặt nghèo chất lượng nguồn vốn vay, nâng cao các chỉ số rủi ro trong ngành này… Việc cho vay sẽ được tập trung vào nhà đất thị trấn hội, nhà doanh thu thấp, hạn chế giễu cho mượn tràn lan BĐS trung và cao cấp.

Về cho mượn chứng khoán, tỷ lệ hiện thời theo ông Lê Minh Hưng rất thấp và giảm phần đông so với năm 2016. Cho vay chứng khoán hiện chỉ 10.000 tỷ, giảm 40% năm trước và nợ xấu rất thấp.

“Có đa dạng luật pháp cho vay trong ngành chính khoán, như nhà băng chỉ được cho mượn 5% vốn nhân tố lệ của nhà băng, và ngân hàng có nợ xấu dưới 3% mới được cho vay chứng khoán”, ông nói.

Thong doc: Siet cho vay tran lan bat dong san trung, cao cap hinh anh 1
Thống đốc khẳng định không vì mục tiêu vững mạnh nguồn vốn vay mà nới lỏng cho vay ngành nghề không ưu tiên. Ảnh minh hoạ: Người Lao Động. 

Trước đây, trong phiên chất vấn chiều 16/11, Thống đốc Lê Minh Hưng đưa số liệu 10 04 tuần đầu năm, phát triển nguồn vốn vay đạt 13,66%. Con số này còn khá xa so với chỉ tiêu 18% trong năm nay, khiến cho rộng rãi đại biểu lo ngại liệu đó có phải là thách thức.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành, Lạng Sơn cho biết nguồn hỗ trợ có thiên hướng đổ vào BOT liên lạc, BĐS là nơi có dự án lớn, thời điểm mượn dài nên ngành nghề khác như nông nghiệp, dịch vụ, khu vực phát hành nhiều việc làm cho xã hội khó khăn tiếp cận. Đại biểu đặt câu hỏi cho Thống đốc mua giải pháp cho việc này.

Trả lời đại biểu, Thống đốc khẳng định sẽ kiểm soát chặt cho vay đối với BĐS, BOT. Gần đây, có một vài nhà băng cho mượn công trình BOT nhưng thời điểm qua NHNN giữ vững nghiêm ngặt dòng nguồn vốn vay vào BOT, bất động sản.

Với BOT, vận tốc tăng nguồn vốn vay thấp hơn năm trước, tỷ lệ cho mượn BOT chỉ chiếm giữ 1,5% trong tổng dư nợ, nợ xấu giữ vững.

10 tháng đầu năm, cho mượn BĐS khoảng 7,1% so với trên 10% năm ngoái.

Thời điểm đến, Thống đốc cho hay NHNN vẫn giữ vững. Tất nhiên, do yêu cầu lớn đối với BOT, BĐS nên ngân hàng vẫn cho mượn nếu chủ đầu tư có phương thức tốt, năng lực.

“Việc cho mượn bất động sản cũng được kiểm soát bằng tỷ lệ, Chẳng hạn giảm vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn”, Thống đốc khẳng định.


thống đốc chất vấn chất vấn thống đốc chất vấn lê minh hưng cho mượn bất động sản cho vay chứng khoán nguồn hỗ trợ bất đông sản


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét