Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Chủ lô đất vàng ngay hồ Con Rùa ở Sài Gòn lộ diện? |

Khi Sawaco công bố bán đấu giá 30% cũ kĩ phần đang chiếm hữu tại công ty có lô "đất vàng" ngay hồ Con Rùa đã lộ diện phổ quát bất ngờ về chủ sở hữu đích thực của lô đất này.

Lô đất rộng đến 8.300 m2 tại hồ Con Rùa, TP.HCM thuộc sở hữu của Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần TM DV Quảng trường Thế giới (ISC).

Tin tức trong khoảng Tổng tổ chức kinh doanh Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho nhân thức sẽ bán đấu giá toàn cục số cổ lỗ phần tương đương 30% vốn tại ISC. Qua đó, nhiều ông lớn khác đang nắm trong tay cổ phần của lô đất trên lộ diện.

Đất công được chiếm hữu dưới một "câu kết"

Với quy mô lên tới 8.300 m2, lô đất này có quy mô lớn lẻ tẻ ở vùng lõi trọng điểm TP.HCM. Theo mày mò, quỹ đất thuộc sở hữu của ISC, dĩ nhiên bên trong việc chiếm hữu này của ISC lại ẩn chứa một kết hợp phổ quát đơn vị lớn khác dưới đa dạng chế độ không giống nhau.

ISC có hội sở ngay trên khu đất, địa chỉ số 1, Công trường Toàn cầu, xã 6, huyện 3, TP.HCM. Đây là đơn vị được kiến tạo năm 2009 với vốn nhân tố lệ 300 tỷ đồng.

ISC hoàn thành thủ tục hoạt động buôn bán trong lĩnh vực bán từng cái hàng hoá ở các siêu thị chuyên doanh, hàng thủ công mỹ nghệ, bán lẻ dầu hôi, than nhiên liệu sử dụng cho gia đình… tổng cộng có đến 56 danh mục chứng nhận hoạt động. Dẫu vậy, của nả lớn nhất của công ty này vẫn là khu đất nằm ở địa điểm đắc địa nêu trên.


Khu đất có thủy đài lâu đời nhất TP.HCM. Ảnh: PLO

Điều bất ngờ, người thây mặt quy định của ISC là ông Diệp Dũng, hiện đảm nhiệm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op. Được nhân thức, cơ cấu vốn của ISC bao gồm Saigon Co.op nắm giữ hơn 50%, Sawaco chiếm hữu 30%, số còn lại thuộc về các pháp nhân khác.

Mới đây, hòa hợp này cũng có nhiều biến động về cơ cấu vốn chiếm hữu khi một vài cổ hủ đông đã chuyển nhượng cổ phần. Chi tiết, tháng 3/2017, Công ty cổ phần vận chuyên chở biển Sài Gòn (SGS) thông báo bán 4% vốn tại đây cho Tổ chức kinh doanh TNHH BĐS Thiên Thanh. Mức giá SGS chào bán vào khoảng 30.500 đồng/cổ hủ phẩn.

Trước đó, khu đất được Saigon Co.op chào bán cho phổ quát đối tác khác nhau với giá hàng nghìn tỷ đồng. Với giá trị của khu đất, giá bán tương tự được cho là rẻ. Đương nhiên, đa dạng đối tác làm ăn, trong đó có cả “đại gia” Novaland đã khước từ vì pháp lý chồng chéo bên trong.

Khó tậu công ty đối tác vì chiếm hữu chồng chéo

Thực chất, khu “đất tiến thưởng” số 1 Công trường Toàn cầu có nguồn gốc là đất công.

Năm 2013, UBND TP.HCM giao gần 8.300 m2 đất kế bên hội sở Sawaco bây giờ và thuỷ đài 130 tuổi nằm trong khuôn viên Sawaco cho ISC thực hiện dự án trọng điểm thương nghiệp, văn phòng, nơi nghỉ ngơi. Tất nhiên tới tháng 4/2014, TP quyết định giữ lại thuỷ đài, cùng lúc xếp hạng Di tích kiến trúc – nghệ thuật cấp đô thị.

Đây là lý do khiến cho dự án chưa thành hình sau phổ biến năm phát động. Đến nay, với việc Sawaco thoái vốn, ISC muốn tìm một đối tác làm ăn có thực lực hơn để triển khai công trình. Tuy nhiên, cơ cấu chiếm hữu chồng chéo và manh mún của lô đất này sẽ rất không dễ dàng cho ISC kêu gọi được chủ đầu tư.

Theo chiến lược, ngày 11/12, Sawaco sẽ công ty bán đấu giá 9 triệu cổ phần, tương ứng 30% vốn, của ISC. Giá khởi điểm dự định khoảng 23.500 đồng/cổ hủ phần và buổi đấu giá sẽ diễn ra tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Giả dụ thương vụ thoái vốn này được chấp hành thành công, Sawaco sẽ thu về khoảng 211 tỷ đồng.


Vị trí lô đất vàng ngay cạnh hồ Con Rùa.

Kế hoạch là tương tự nhưng theo phổ quát chuyên gia BĐS, việc chuyển nhượng dự án thành phần sẽ không dễ dàng tạo nên sự hấp dẫn với chủ đầu tư. Ngoài cơ cấu sở hữu chồng chéo thì đây còn là đất có xuất xứ Nhà nước nên các nhân tố liên quan đến pháp lý là một sự cản trở lớn đối với những ai muốn nhập cuộc.

“Đất được Nhà nước giao cho doanh nghiệp luôn có thời hạn nên việc đầu cơ cũng được cân nhắc về thời điểm. Trong khi đó sắm lại phần vốn này thì sự chủ động của chủ đầu tư mới cũng không rộng rãi vì chưa đủ lớn để có thể quyết định toàn thể dự án. Chọn lựa mua toàn thể công trình vẫn là yếu tố kích thích hơn là tậu lẻ để hưởng lợi tức”, vị chuyên gia này cho biết.

4 dự án chưa biết khi nào thành hình của Bitexco trên đất vàng Sài Gòn Bitexco là một trong những doanh nghiệp chiếm hữu rộng rãi đất vàng tại trung tâm TP.HCM. Đơn vị này được giao hàng loạt công trình tại các địa điểm đắc địa, nhưng phần lớn vẫn chưa thành hình.


Theo Bình Nguyên/Zing.Việt Nam


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét