Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Chánh án: Không che đậy vụ bà Thu Nga khai 'chạy tiền' vào Quốc hội

Nói về việc có tin tức cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga muốn khai "chạy" vào đại biểu Quốc hội nhưng không được, Chánh án TAND Vô thượng chắc chắn không che giấu gì.

Chánh án tòa vô thượng nói về vụ Châu Thị Thu Nga chạy tiền tham gia Quốc hội Về thông tin cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga muốn khai "chạy" tham gia đại biểu Quốc hội nhưng không được, Chánh án TAND Vô thượng chắc chắn không giấu giếm gì.

Sáng 18/11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đăng bầy trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ngoài các thắc mắc can dự đến tạo ra án lệ, làm cho bí quyết nào để bảo đảm đời tư của cá nhân khi đưa bạn dạng án lên mạng...các đại biểu Quốc hội cũng đặt ra phổ quát câu hỏi tới các vụ án chi tiết như Hà Văn Thắm, Trương Hồ Phương Nga hay án oan tại Điện Biên.

Chanh an: Khong giau giem vu ba Thu Nga khai 'chay tien' vao Quoc hoi hinh anh 1
Bị cáo Hà Văn Thắm bị tuyên phổ biến thân với 4 tội. Ảnh: Việt Hùng.

Nói về vụ xét xử đại án Hà Văn Thắm và các đồng phạm, ông Bình cho biết phiên bản án đã phân hóa rõ tội phạm. 

Theo Chánh án TAND Tối cao, kể trong khoảng khi có Quyết nghị 01 năm 2013, các quan toà ngại tuyên xử treo với vụ đại án tham nhũng kinh tế. Dĩ nhiên, ở vụ án Hà Văn Thắm có đến 34 án treo được đưa ra. "Đại án xét xử nghiêm khắc với chủ mưu cầm đầu nhưng nhưng rất nhân bản với người làm mướn ăn lương", ông Bình nói. 

Trong khoảng xét xử vụ án này, ông Bình cho biết có 4 bài học trải nghiệm được rút ra: Thứ nhất đã tróc nã tố đúng tội danh với các bị cáo; Thứ 2 là tranh tụng tại tòa khá minh bạch, không có sự hạn chế giễu; Thứ 3 đã phân hóa được kẻ cầm đầu trong vụ án và sau cuối ngoài khiến hết công dụng để có một phiên bản án nghiêm minh, kiến nghị xử lý những cán bộ có can hệ.

Can hệ tới vụ án cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga lừa gần 400 tỷ đồng mới được đưa ra xét xử hồi 04 tuần 10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chánh án giải trình về việc có tin tức nghĩ rằng tại phiên toà bị cáo khai việc chạy vào Quốc hội, toà không cho khai, cần nói rõ hơn cho người dân nắm bắt.

Trả lời điều này, Chánh án TAND Vô thượng bình chọn HĐXX không che đậy gì. "Chúng tôi đã đòi hỏi chủ tọa phiên tòa giải trình và chạm chán luật sư Hướng. Phòng xét xử diễn ra tầm thường, không có sự cố gì về loa đài", ông Bình nói.

Chanh an: Khong giau giem vu ba Thu Nga khai 'chay tien' vao Quoc hoi hinh anh 2
Bị cáo Châu Thị Thu Nga được đưa đến tòa sáng 9/10. Ảnh: Việt Hùng.

Ông Bình nghĩ là hồ sơ vụ án có vừa đủ lời khai của Châu Thị Thu Nga và các đương sự liên quan. Việc chủ tọa phiên tòa không cho khai tiếp vì vụ án đã được tách ra, theo qui định của luật là được phép. Trên thực tiễn đã có rộng rãi vụ án được tách ra như vụ Ngân hàng Xây đắp, đại án xảy ra tại Nhà băng Đại Dương xử một phần.

Giả dụ trong cốt truyện mới sinh ra mà không có quyết định tách án thì HĐXX phải làm cho rõ, nhưng khi đã được tách án thì không cần làm rõ nữa. Đây là thông lệ chung.

Về lời khai chạy tiền để vào Quốc hội, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói bị cáo Nga khai là chi cho hội đồng bầu cử địa phương để có tên trong danh sách, thứ nhì là chi cho tạp chí để đề cập chuyện không đi học nhưng vẫn có bằng Tấn sĩ. Dường như, Nga còn khai chạm chán một thương nhân sắm sửa vàng có quan hệ rộng ở Hà Nội, đưa cho người này phổ biến lần có lần 100.000 đô la Mỹ, có lần 200.000 đô la Mỹ tại các quán cà phê khác biệt. Việc đưa tiền chỉ có 2 người biết, không có chữ ký.

Tuy nhiên, tại biên bản đối chất, người này khai có quen nhân thức Nga nhưng không kiếm được tiền. "Cảnh huống đó, công ty điều tra tách ra là quan trọng bởi tòa chẳng thể làm cho rõ được ngay. Cần có phiên tòa công khai khác", ông Chánh án nói.

Trước đó, đầu bốn tuần 10, TAND Thủ đô đưa Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm ra xử tội Lường đảo chiếm đoạt tài sản. Tham gia thẩm vấn các bị cáo, luật sư Hoàng Văn Hướng (bao biện cho Nga) đặt thắc mắc cho thân chủ của mình về khoản tiền 1,5 triệu USD (khoảng 30 tỷ đồng) mà Nga khai đã sử dụng để “chạy” ĐBQH. Khi vị luật sư vừa xong xuôi lời thì chủ tọa ngay lập tức xem xét vì phần này “không nằm trong phạm vi vụ án”. 

Đến chiều 16/10, HĐXX TAND Hà Nội tuyên bị cáo Châu Thị Thu Nga thông thường thân về tội Lường đảo choán đoạt của nả. 9 bị cáo còn lại lĩnh án từ 36 04 tuần tù treo đến 7 năm tù giam.

Theo đánh giá của HĐXX, bị cáo Nga đã lãnh đạo cán bộ sàn phân phối BĐS Housing Group lập các thích hợp đồng mượn tiền, đặt chỗ… để thu 30% trị giá căn hộ khách đã lựa chọn. Khi khách có nhu cầu xem giấy tờ dự án, phía Housing Group sẽ cho xem mô hình, giấy má và thỏa thuận giá sàn. Sau đó, Housing Group lập 3 thích hợp đồng và phiếu thu trình lãnh đạo tổ chức kinh doanh ký. Tiền thu về Nga giữ hoặc chuyển vào tài khoản tổ chức kinh doanh đứng tên bà ta.

Trong khoảng năm 2009 tới năm 2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ tịch Housing Group uỷ quyền đã ký 752 phù hợp đồng đầu tư, thu hơn 377 tỷ đồng của đối tượng mua hàng với cam đoan sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn. Trùng hợp có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng, đến nay không thể thu hồi, không có nhà để bàn giao. Hành vi trên đủ yêu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm giữ đoạt của cải.

HĐXX tuyên mức án Châu Thị Thu Nga và 9 tòng phạm Hội đồng xét xử nghĩ là hành vi của Châu Thị Thu Nga là hiểm nguy, cần phải cách thức ly vĩnh viễn bị cáo ra khỏi phường hội.

9 câu nói đáng để ý ở vụ xử nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

"Công an bắt tôi quá sớm", "phổ thông điểm oan ức chưa được khiến cho rõ" hay "bà ấy là đại biểu Quốc hội nên tôi phải tin"... là những câu nói nổi bật trong vụ xử Thu Nga và các đồng phạm.

Châu Thị Thu Nga nguyên đại biểu Quốc hội công trình B5 Cầu Diễn lừa đảo chiếm hữu đoạt tài sản Hà Văn Thắm giải đáp chất vấn


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét