Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Vì sao CPTPP toàn diện, khả thi hơn TPP? |

Không còn sự nhập cuộc của Hoa Kỳ, Hiệp nghị TPP giờ đây đã có “phiên bản” mới là CPTPP (Hiệp nghị Công ty đối tác toàn diện và hiện đại xuyên Thái Bình Dương).


Ảnh minh họa

Yếu tố mà đa dạng người đon đả là tại sao tính khả thi và toàn diện hơn lại được nhấn mạnh ở một liên hiệp kinh tế chẳng thể bằng TPP “cũ” cả về quy mô hoạt động mua bán, sức mạnh kinh tế lẫn kim ngạch thương mại đa phương.

Những ẩn ý có thể từ CPTPP

Ngày 11/11/2017, 11 nước thành viên đã thống nhất đổi tên Hiệp định TPP thành CPTPP - tức Hiệp nghị Đối tác làm ăn hoàn toản và hiện đại xuyên Thái Bình Dương. Đây được xem là “phiên bản” mới của TPP “cũ” với tính khả thi và vừa đủ cao hơn.

Theo TS. È cổ Du Lịch, sở dĩ nói khả thi hơn là vì Hiệp định mới đã trợ thì “rút bớt” những nội dung còn có quan niệm khác nhau, tạm bợ hoãn lại những vấn đề kiện cao có thể gây xung đột nhiên ích lợi giữa các nước thành viên. Còn về căn bản là giải quyết được đồng thuận.

“Dù vẫn phải chờ thêm các bước đi tiếp theo nhưng Ký hợp đồng Đà Nẵng cũng đã là thắng lợi của vn khi xúc tiến được sự đồng tình tiến về phía trước của 11 nước thành viên còn lại”, vị chuyên gia kinh tế này nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, từ khía cạnh công ty nghiên cứu và tư vấn hội nhập cho số đông tổ chức (DN), ông Phạm Bình An, Giám đốc Trọng tâm Hỗ trợ hội nhập WTO TPHCM tin rằng thực chất TPP12 lúc trước đã là Hiệp định rất tiến bộ của thế kỷ 21 với kỳ vọng đạt được sự hòa bình hóa thương mại cho cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Với ‘cái gốc’ có tiêu chuẩn rất cao tương tự, nên trong dài hạn không thành viên nào muốn hạ thấp các quy định nền tảng, thay tham gia đó chỉ là ‘trợ thì gác’ những pháp luật khó khăn nhất để chuyện thực thi Hiệp định được dễ ợt hơn”, ông An phân tích.

Thật vậy, ví như quan sát tình tiết tổng thể quá trình thảo luận của Hiệp nghị này trong khoảng tháng 5 (thời gian 11 nước thành viên quyết định khởi động lại TPP không có Hoa Kỳ) tới 04 tuần 11 năm nay, có thể thấy ngay đây là bước đi khôn ngoan. Về thực chất, CPTPP vẫn mang “luồng tư tưởng” xuyên suốt và nội dung cơ bản của Hiệp định TPP12 đã được dàn xếp suốt 5 năm qua giữa các nước.

Dĩ nhiên, sau khi Hoa Kỳ tuyên bố rút lui thì 11 nước còn lại phần nào đã được giải tỏa sức ép trước một vài lao lý rất khó khăn. Thế là một giải pháp khôn ngoan được đặt ra: “Thay vì sửa đổi hoặc bỏ đi vài nội dung trong TPP ‘cũ’ thì những người thương lượng thống nhất lâm thời hoãn lại 20 điều khoản”.

Có những học giả tin rằng đây chính là bước đi chiến lược “để ngỏ” cánh cửa cho sự quay lại của Hoa Kỳ tham gia một thời điểm phù hợp. Và nếu giả định này xảy ra thì lúc ấy, 20 quy định trợ thì hoãn này sẽ được “kích hoạt” quay về và thực thi đầy đủ.

Thời cơ và thách thức vẫn phía trước

Dữ liệu từ Tập đoàn Con số Liên Phù hợp Quốc năm 2016 đã cho thấy: Tổng giá trị du nhập hàng hóa của Hoa Kỳ trong khoảng toàn bộ các nước và vùng bờ cõi là 2.450 tỷ USD. Trong đó, trị giá du nhập trong khoảng Việt Nam chỉ chiếm đoạt chưa tới 2%. Tương tự, tiềm năng trong khoảng thị trường còn quá lớn này vẫn nằm trong “tầm ngắm” của DN tại vietnam, bất chấp TPP có trở thành “version” nào đi nữa. Chỉ là khi Hoa Kỳ rút đi thì thời cơ biến thành đối tác “hưởng lợi phổ biến nhất” cho một số lĩnh vực nghề của vn không còn.

Nhưng giả dụ nhìn tham gia phương diện phổ biến của thực tiễn xuất nhập cảng Việt Nam trong 10 bốn tuần đầu năm 2017, có thể thấy sự kiện Hoa Kỳ rút khỏi TPP nhường nhịn như chẳng thể ngăn cản nổi thiên hướng giao lưu thương nghiệp gia tăng giữa nhì nước. So với cùng kỳ năm 2016, kim ngạch xuất du nhập song phương vietnam - Hoa Kỳ năm nay vẫn tăng gần 10%. Và Hoa Kỳ vẫn đang là đối tác thương nghiệp lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Hàn Quốc và Trung Quốc.

Riêng 3 quý đầu năm nay, Việt Nam đã xuất siêu sang Hoa Kỳ 24,1 tỷ đô la Mỹ. Vấn đề này cho thấy DN tại vietnam vẫn đang khai thác tốt thị trường này. Tất nhiên, “nếu có Hoa Kỳ tham gia Hiệp định thì DN tại vietnam sẽ được kiếm được trị giá ‘cộng thêm’, còn không thì khuynh hướng DN tiếp tục ‘đoạt được’” hoạt động mua bán Hoa Kỳ vẫn sẽ diễn ra như xưa nay”, ông Phạm Bình An kiếm được xét.

Bên cạnh, theo người đại diện Trọng điểm Hỗ trợ hội nhập WTO thì “cái hay ở chỗ CPTPP có tính ‘thành lập’, tức chuẩn bị đón chờ các nền kinh tế khác nhập cuộc. Bởi vậy, DN ko phải kì vọng gì cả, cứ chuẩn bị ‘tăng cấp’ để khi cơ hội mở mang hoạt động mua bán hiện ra là có thể tận dụng ngay”.

Còn theo TS. Trần Du Lịch, “DN hãy chứng tỏ chính mình tận dụng hết các FTA mà vietnam có tham gia đi đã, như hiệp định với Nhật Bạn dạng, Hàn Quốc, EU chả hạn. Và một điều vô cùng cần thiết khác lúc này là dõi theo câu chuyện về đoạn đường đi đến Hiệp nghị thương nghiệp song phương vietnam - Hoa Kỳ”.


Theo Phương Hiền hậu/Baochinhphu.vietnam


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét