Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Thủ tướng trực tiếp tư vấn chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa X |

Chốt lại phần chất vấn của Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ, mở đầu từ 14 giờ chiều 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đăng tập thể, trực tiếp giải đáp chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV. Đây là lần thứ hai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tư vấn chất vấn trước Quốc hội khóa XIV.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Khác với các phiên chất vấn trước đây, tại Kỳ họp thứ 4 này, Quốc hội bỏ ra gần trọn một buổi làm cho việc để Thủ tướng Chính phủ tư vấn các chất vấn của đại biểu Quốc hội, nghĩa là thời điểm chất vấn Thủ tướng dài hơn tại Kỳ họp trước đây với khoảng 2,5 giờ khiến việc chính thức.

Việc kéo dài thời điểm trả lời chất vấn của Thủ tướng theo đánh giá của đa dạng đại biểu là đã đáp ứng trông chờ của cử tri bởi chỉ có Thủ tướng trên vị trí của bản thân mình mới có thể giải đáp thỏa đáng những khó khăn hệ trọng mang tầm cỡ nước nhà.

Đúng như hy vọng của đại biểu và cử tri về hình ảnh của một vị Thủ tướng gần gũi với người địa phương và công ty, trong suốt 2,5 giờ giải đáp chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khôn xiết thẳng thắn, khách quan và tư vấn thẳng vào trọng điểm thắc mắc của cử tri với ý thức khôn xiết cầu thị và không lánh né nghĩa vụ của Chính phủ.

Hoàn thành trọn vẹn các tiêu chí kinh tế-xã hội

Mở đầu phiên chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ công bố giải trình làm rõ các yếu tố đại biểu Quốc hội niềm nở trong số 76 phiếu chất vấn đại biểu Quốc hội gửi đến các thành viên Chính phủ, có 6 phiếu chất vấn Thủ tướng.

Báo cáo giải trình thêm về tình hình kinh tế​-xã hội của non sông, Thủ tướng nêu rõ, các ngành đều chuyển biến tích cực, kết quả làm được là vừa đủ. Đa số các ý kiến đều đánh giá cao kết quả đã đạt được về kinh tế-xã hội trong năm 2017 với 13/13 chỉ tiêu đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Thủ tướng cũng báo cáo thêm với Quốc hội về kết quả công tác ứng phó, hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai trong năm 2017, chỉ ra những bất cập và nêu các giải pháp cần thực hiện về phòng chống thiên tai, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới...

Về kết quả canh tân hành chính, Thủ tướng cũng cho nhân thức, Chính phủ đã ban hành 14 nghị quyết về vấn đề này, đồng thời triển khai nhiều giải pháp như cấp số định danh cá nhân, tiến tới bỏ sổ hộ khẩu giấy, xây dựng cổng thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp, người dân...

Thi hành tinh giản biên chế nhạo và cơ cấu lại hàng ngũ cán bộ, công chức, nhân viên theo ý thức Quyết nghị của Bộ Chính trị, trong khoảng năm 2015 đến nay đã tinh giản được trên 30 nghìn người.

Thủ tướng cũng nêu nỗ lực từ nay tới năm 2021, mỗi năm giảm ít ra 2,5% biên chế trong cả hệ thống chính trị... hướng tới xây dựng bộ máy hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...

Lên tiếng của Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến những kết quả, hạn chế nhạo trong việc chấp hành chủ trương giảm có năng lực tài chính thấp vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cùng lúc nêu bật thành quả trong công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế của đất nước năm 2017.

Đồng bộ các biện pháp để giảm khoảng cách thức giàu có điều kiện kinh tế eo hẹp

Là người trước tiên chất vấn Thủ tướng, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) đề xuất Thủ tướng cho biết chủ trương của Chính phủ để kéo giảm tình trạng không ngang nhau giàu có năng lực tài chính thấp, phân hóa xã hội giữa thành phố với vùng quê, đồng bằng với miền núi.

Giải đáp thắc mắc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện sự quan trọng đến tiêu chí xây đắp và phát hành quốc gia của Đảng, Nhà nước là dân giàu, nước mạnh, xã hội vô tư, văn minh và khẳng định trên thực tại, tổ quốc đã giải quyết được rộng rãi kết quả rất đáng trân trọng từ đồng bằng đến miền núi.

Dĩ nhiên, Thủ tướng phản hồi, tỷ trọng người có năng lực tài chính thấp ở vùng sâu, xa, biên cương hải đảo vẫn còn sinh tồn. Thu nhập của người dân ở nông thôn chưa bằng 1/2 so với đô thị, nhất là ở vùng núi chỉ đạt 44%.

Đưa ra những giải pháp giải quyết, Thủ tướng cho biết, việc phân chia của cải xã hội hợp lý là chủ trương dành đầu tiên và làm liên tiếp. Thành ra, Chính phủ sẽ tăng mạnh định hình tái cơ cấu kinh tế, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả để đem đến ích lợi đa dạng hơn.

Bên cạnh, việc huấn luyện việc làm cho người địa phương vùng sâu vùng xa, vấn đề tiết doanh thu qua thuế cũng cần phải chấp hành tốt hơn, an sinh xã hội với phổ quát cột trụ phải tiến hành khỏe mạnh hơn.

Về chính trị, phải ổn định, dân chủ công khai để người địa phương vươn lên, tạo vấn đề kiện người địa phương làm cho chủ để giảm cao thấp khác nhau. “Khắc phục đồng bộ các nhân tố này sẽ khiến giảm khoảng cách giàu có năng lực tài chính thấp,” Thủ tướng nói.

Nhân thời điểm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng cảm ơn mọi tầng lớp quần chúng. # và kiều bào ta ở trong và ngoài nước đã chung tay ủng hộ, cung cấp đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bọn lụt thời điểm qua.

Tổ chức nội địa và FDI phải “cùng có ích”

Cũng trả lời đại biểu Tô Văn Tám về biện pháp của Chính phủ trong việc phát huy vai trò và sự đóng góp của khối kinh tế cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII, Thủ tướng thông tin, trong năm nay, cả nước có thể có thêm 115 ngàn tổ chức cá nhân, trong đó 93% có hoạt động tốt.

Về các biện pháp xúc tiến hoạt động của khối đơn vị này, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng đến nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên hạ tầng bám sát mục tiêu hàng đầu là định hình kinh tế vĩ mô, công khai, minh bạch, khác lạ là đồng đẳng trong tiếp xúc nguồn lực, dễ chơi hóa thủ tục vỡ nợ; hạn chế rà soát chồng chéo…

Để góp phần giảm chi phí công ty, Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư nhân “nói không với việc đưa hối lộ hay chi tiêu không chính thức.” Cùng với đó là cần tạo môi trường cho kinh tế tư nhân sản xuất, tăng nhanh thích hợp tác liên kết giữa công ty vn với các doanh nghiệp FDI để thúc đẩy sản xuất.

Thủ tướng cũng mong muốn các công ty tư nhân nâng cao đạo đức kinh doanh, tránh hiện trạng sớm rời khỏi thị trường. “Công ty tư nhân Việt Nam cần vươn lên, dám nghĩ, dám làm” cùng với sự cổ hủ vũ, động viên, tạo yếu tố kiện của chính quyền địa phương, Thủ tướng bộc bạch mong muốn.

Trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) về thực trạng doanh nghiệp FDI hiện nay, Thủ tướng nghĩ là “cần phát hành mạnh mẽ trên cơ sở vật chất tái cơ cấu lại FDI” cùng lúc khẳng định, FDI vào vai trò quan trọng cho xuất khẩu, khắc phục công phu, chuyển giao công nghiệp và điều hành, đặc biệt góp phần xúc tiến kinh tế của quốc gia.

Riêng xuất khẩu FDI chiếm 60% tổng xuất khẩu kim ngạch của đất nước, giải quyết 3 triệu việc làm cho. Vài mô hình quản lý cũng rất khả quan và bước đầu đã đoàn kết FDI với doanh nghiệp trong nước. Phần nhiều tấm gương tốt ở FDI đã tạo ra ở vietnam, Thủ tướng cho biết thêm.

“Chúng ta không nói một chiều rằng FDI không hay mà chính FDI đã đóng góp cho nền kinh tế vn và là một thành phần của nền kinh tế vn,” Thủ tướng nói và chỉ rõ, kế bên những tiến bộ, FDI còn một vài sinh tồn phải xử lý.

chậm tiến độ là công nghệ còn ở mức nhàng nhàng, có trạng thái chuyển giá, trốn thuế, vi phạm môi trường trong một số đơn vị FDI. Ý kiến là “chúng ta phải giải quyết nghiêm,” Thủ tướng chỉ đạo.

“Cần cái gì thì kêu gọi đầu cơ, nhưng không phải kêu gọi đầu tư mọi thứ và không hề đầu cơ bằng bất cứ giá nào,” Thủ tướng giãi bày quan niệm và buộc phải các bộ, ngành nghề, địa phương cần khai triển khỏe khoắn hơn tinh thần này, cùng lúc tăng mạnh sự liên minh giữa tổ chức FDI và công ty nội địa để hai chủ thể “cùng phát hành, cùng có lợi.”

Chất lượng tăng trưởng được cải thiện rõ rệt

Giải đáp chất vấn của đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) về chất lượng lớn mạnh của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, chất lượng tăng trưởng của vietnam có cải thiện rõ rệt với tốc độ khá trong thời gian dài và cơ cấu tích cực: Giảm nông nghiệp, tăng công nghệ. Khác biệt, theo Thủ tướng việc năng suất công trạng tăng cao là điều rất đáng mừng trong kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng cũng cho biết thêm, kim ngạch xuất khẩu năm nay có thể đạt 210 tỷ USD, tăng gấp 3 lần kế hoạch được giao là 21% (so với 7% ý tưởnrg đề ra). Chỉ số năng lực cạnh tranh của vietnam tăng 5 bậc. Chỉ số thị trấn hội, chỉ số tạo ra con người của vietnam đều thăng hạng. Tuổi thọ người vietnam lên mức 73,7 tuổi, năm 2010 là 72,9 tuổi - là nước có tuổi thọ cao ở khu vực châu Á.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp diễn phát hành một không gian kinh doanh tốt hơn hướng đến tiêu chuẩn hàng ngũ OECD bảo đảm các yếu tố bình đẳng, vô tư, minh bạch hướng đến kinh tế số.

Chính phủ thiết kế, nói đi đôi với khiến cho

Băn khoăn về đa dạng cách thức nắm bắt khác nhau đối với Thông điệp Chính phủ thiết kế -một thông điệp có sức lay động ở nội địa và quốc tế, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) đề nghị Thủ tướng làm cho rõ quan niệm về điều này.

Về nghi vấn này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phân tích, nội hàm của Chính phủ thiết kế trước tiên là chủ động thiết kế chế độ, pháp luật để giang sơn sản xuất. “Nhà nước không làm thay thị trường và dân chúng, cái gì quần chúng khiến cho tốt thì để quần chúng, phố hội làm cho,” Thủ tướng nói và chắc chắn cố gắng của Chính phủ trong việc xây đắp môi trường buôn bán dễ dãi để “môi trường buôn bán của nước ta không hướng dẫn đầu khu vực ASEAN, mà còn vươn lên hàng ngũ các non sông phát triển.”

Cùng với đó, theo Thủ tướng Chính phủ kiến tạo còn phải không xong xuôi nâng cao chất lượng giáo dục, y tế để dịch vụ người dân.

“Chính phủ thiết kế là Chính phủ hành động, nói đi đôi với làm cho, đề cao nghĩa vụ tư nhân, thiết lập kỷ cương, đặc biệt phải thay ngay theo thẩm quyền khi cán bộ không đáp ứng yêu cầu,” Thủ tướng thể hiện sự quan trọng.

Thủ tướng cũng phân biệt sự khác nhau giữa Chính phủ kiến tạo và Chính phủ điều hành, theo đó, Chính phủ thiết kế có sự chủ động hơn về chế độ, qui định, để tạo môi trường kinh doanh thuận tiện hơn. Chính phủ quản lý là Chính phủ chỉ thực hiện trên chính sách, luật pháp.

Chưa bằng lòng trong quản lý kinh tế-xã hội

Chất vấn Thủ tướng về kết quả điều hành, quản lý, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đặt thắc mắc​ liệu Thủ tướng có ưng ý với kết quả quản lý của Chính phủ về kinh tế​-xã hội không và trằn trọc, điều lo âu của Thủ tướng là gì?

Giải đáp đại biểu Vân, Thủ tướng nêu rõ, có được kết quả bữa nay, chúng ta đã vượt nhiều gian nan, giải quyết được kết quả bước đầu quan trọng là xong xuôi toàn vẹn 13 mục tiêu kinh tế-xã hội.

Tất nhiên, Thủ tướng bình chọn đây vẫn là kết quả bước đầu, nền kinh tế quy mô vẫn còn bé bỏng, thiên tai, cộng đồng lụt liên tiếp xảy ra, nguồn nhân lực của đất nước chưa phục vụ yêu cầu cho phát triển.

“Chưa được bằng lòng trong điều hành tổ quốc,” Thủ tướng cương trực san sớt và chắc chắn cần làm cho tốt hơn nữa, nghĩa vụ hơn nữa và đồng bộ hơn nữa thì kết quả tốt hơn.

San sớt với đại biểu về nỗi lo của mình, Thủ tướng cho nhân thức đó là những trắc trở đã được Đảng phản hồi như tụt hậu, diễn biến hòa bình, tham nhũng, suy thoái.

Thủ tướng cũng giãi tỏ lo lắng trước hiện tượng “trên nóng, dưới lạnh,” một phòng ban cán bộ còn nhũng nhiễu, sách nhiễu, chưa sát dân, chưa gần dân, chưa kịp thời khắc phục các ước vọng chính đại quang minh của người dân. “Xa dân, quan liêu là điểm phải lo ngại giả dụ có ở bộ máy của ta,” Thủ tướng nói.

Bởi thế, phải tiếp diễn thi hành kiến tạo, liêm chính, hành động vì quần chúng. Cả bộ máy phải đồng lòng vì quần chúng, để dân tin, Thủ tướng nói và thể hiện sự quan trọng gút lại vấn đề, việc quan trọng trong quản lý bây chừ là giải quyết các “điểm nghẽn” về cơ sở, nguồn nhân công, thể dè bỉu, chính sách; phải phát huy mạnh khỏe tiềm năng tổ quốc.

Không để “chìm xuồng” các vụ án tham nhũng

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân liệu có hiện trạng “chìm xuồng” trong thời kỳ giải quyết những vụ án liên quan đến tham nhũng, Thủ tướng chắc chắn không có vùng cấm trong giải quyết tham nhũng.

“Tôi xin chắc chắn Đảng và Nhà nước không chuẩn y chìm xuồng các vụ án tham nhũng lớn mà nhân dân dư luận giận dữ,” Thủ tướng khẳng định và thể hiện sự quan trọng, các chuỗi hệ thống hành pháp, tư pháp sẽ phối hợp làm tốt hơn để nhân dân lặng tâm hơn, công khai kết quả trước Quốc hội các vụ án đã được nhận thấy.

Tiếp tục thắc mắc về chủ đề này, tại phiên chất vấn, đại biểu Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) nghĩ là, chống tham nhũng là nhân tố mang tính tầm thường trên nhân loại.

Thời gian qua, các tổ chức Trung ương đã quyết liệt chỉ huy, được dân chúng cả nước đánh giá cao. Nhưng đó chỉ là phần ở nổi. Ở phần ngầm, họ hoạt động theo kiểu mới, gây giận dữ cho dân.

Từ đó, đại biểu đặt thắc mắc cho Thủ tướng về biện pháp mang tính đột biến để chống cự nạn tham nhũng đang đe dọa đến tồn vong của hình thức.

Tư vấn thắc mắc này, Thủ tướng nêu rõ, quan niệm của Đảng, Nhà nước coi phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ cần thiết, chính bởi vậy Bộ Chính trị đã kiến thiết Ban Chỉ huy Trung ương về phòng, chống tham nhũng mà đồng minh Tổng Bí thơ là Trưởng Ban Chỉ đạo.

Vừa qua chúng ta đã làm cho được rộng rãi việc, trong khoảng xây dựng thể chế, khảo sát những vụ việc cụ thể để giải quyết nghiêm. Chính phủ đang kết nạp các quan niệm của Quốc hội để hoàn thành Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi, với tinh thần là "chẳng thể, không nên và không có tham nhũng."

Bên cạnh đó là giám sát việc thực hiện giải quyết nghiêm những trường thích hợp vi phạm; tăng mạnh giáo dục cán bộ, công chức.

"Chúng tôi đã thông báo với Quốc hội, Trung ương về vấn đề cần phải tính toán để xem xét nâng lương cho cán bộ, công chức. Đây là biện pháp quan trọng để hạn chế nhạo hiện trạng tham nhũng vặt đang diễn ra," Thủ tướng cho nhân thức.

Đi liền với đó là tiếp diễn hoàn thiện thể dè bỉu, tiếp tục đẩy mạnh công khai sáng tỏ, xây đắp Chính phủ điện tử, đẩy mạnh kiểm soát quyền lực... để chấp hành đồng bộ các biện pháp phòng chống tham nhũng.

"Những giải pháp phải vận dụng kĩ nghệ tin tức góp phần hạn dè bỉu tham nhũng rất quan trọng," Thủ tướng đề xuất cấp ủy chính quyền phải các ngành phải tăng nhanh công việc này, chặn đứng có hiệu quả tham nhũng trong từng bộ, từng ngành nghề, từng tập đoàn, phục vụ yêu cầu của quần chúng, của Quốc hội.

Giải đáp quan ngại của đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đặt ra về thực trạng một bộ phận cán bộ, công chức lờ đờ trễ trong giải quyết giấy tờ hành chính đối với cư dân và đơn vị, Thủ tướng đưa ra danh sách 4 duyên do cần thiết dẫn tới thực trạng này.

Đó là bổn phận của người cán bộ, công chức; không những thế là hạn chế về năng lực, nắm bắt biết của cán bộ; thực trạng sợ mất chức, mất quyền nên không giải quyết công tác được giao; tiếp đó là trạng thái quan liêu, tham nhũng xảy ra trong một phòng ban cán bộ, công chức.

“Giả dụ có cán bộ nào, nhất là tại các đơn vị khắc phục giấy má hành chính cho dân, đơn vị mà chậm trễ chễ, nhũng nhiễu kéo dài thì phải thay thế ngay,” Thủ tướng tư vấn đại biểu Hương và cho biết sẽ tiếp diễn lãnh đạo rà soát, đôn đốc công tác cách tân hành chính.

Thủ tướng cũng đề cập đến việc phát huy vai trò của các mô phỏng trung tâm hành chính công tại các địa phương để giảm sức ép giấy má hành chính cho người địa phương và đơn vị.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Văn hóa đồng hành với phát hành kinh tế

Trả lời đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Thủ đô) về đầu tư cho văn hóa và thời cơ lớn trong hội nhập của vn sau thành công của APEC 2017, Thủ tướng cho nhân thức, Trung ương đã có những chủ trương, chính sách quan trọng như Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới cơ bản đầy đủ giáo dục tập huấn hội nhập quốc tế, Nghị quyết 33-NQ/TW 2014 về xây đắp phát triển văn hóa con người vietnam.

"Trong đó xác định phương hướng là phải vồ cập đến văn hóa cùng với tạo ra kinh tế, chứ không phải văn hóa đi sau kinh tế. Đây là chủ trương quan trọng sẽ được thực hiện quyết liệt, chi tiết. Chính phủ đã có chương trình hành động về điều này, Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Sport và Ngao du sẽ tổ chức hội nghị để rà soát việc khai triển Nghị quyết 33 của Trung ương, từ đó giải quyết những sống sót hiện giờ" - Thủ tướng cho biết.

Về điều tạo ra văn hóa trong hội nhập quốc tế, Thủ tướng cho rằng, chúng ta triển khai tốt Quyết nghị 33 của Trung ương thì sẽ khiến tốt trong hội nhập.

Từ đó xây đắp loài người Việt Nam phát hành trọn vẹn; không gian văn hóa lành mạnh; xây đắp văn hóa trong chính trị, kinh tế; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, các cấp công nghiệp dịch vụ về văn hóa; đồng thời chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa, phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc.

"Kinh tế, du lịch là mũi nhọn phát triển, song song phải gắn văn hóa với kinh tế, du lịch trong chế độ tạo ra. Đây là đòi hỏi rất lớn, trong đó cần phát huy các trị giá đặc sắc của văn hóa Việt Nam. APEC gần đây, các quan khách và đồng đội quốc tế cũng rất tuyệt vời với văn hóa vietnam" - Thủ tướng cho nhân thức.

"Trọng cung” để thúc đẩy đóng gói

Đống ý với quan niệm được đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) nêu ra về chủ trương “trọng cung,” Thủ tướng xác thực đây đúng là chủ trương được Chính phủ đưa ra trong nhiệm kỳ này, nhất quán kế hoạch theo hướng này để nâng cao sản lượng nền kinh tế, tăng các yếu tố chế biến, nâng cao sức cạnh tranh.

Trước băn khoăn của đại biểu Phạm Tất Thắng liệu có trạng thái bỏ giấy phép con sẽ hình thành một giấy phép con khác tinh vi hơn, Thủ tướng giải đáp, Chính phủ sắp ban hành một nghị định riêng về việc giữ vững huỷ bỏ hồ sơ kinh doanh, để chặn đứng tình trạng bãi bỏ vấn đề kiện này lại ban hành vấn đề kiện kinh doanh khác.

Thủ tướng cho biết, hiện còn 243 ngành nghề nghề kinh doanh có vấn đề kiện. Gần đây, Chính phủ ban hành nghị quyết yêu cầu các đơn vị quản lý huỷ bỏ ít ra từ 1/3 đến 1/2 số nhân tố kiện buôn bán.

Thủ tướng cũng dẫn chứng một số bộ ngành nghề làm cho tốt nhiệm vụ này như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát hành Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Không gian…

Chúng ta phải kiểm tra tốt, tránh hiện trạng bỏ vấn đề kiện kinh doanh này lại mọc ra giấy phép kinh doanh khác. “Giả dụ bộ nào cản trở việc cắt bỏ điều kiện kinh doanh sẽ xử lý nghiêm,” Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng buộc phải đại biểu Quốc hội tiếp diễn giám sát điều này trong thời gian đến.

Cũng trong phần trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tư vấn thêm các nghi vấn của các đại biểu liên quan đến phổ biến ngành như chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vấn đề tam nông, cũ rích phần hóa đơn vị Nhà nước, việc thực hiện các biện pháp gì để giữ rừng tốt hơn…

Một số quan niệm chất vấn sẽ được Thủ tướng giải đáp các đại biểu Quốc hội bằng văn bản.


Theo QUANG VŨ-XUÂN TÙNG (TTXVN/VIETNAM+)


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét