Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Ryan Giggs: Là hơi thở, là nhịp đập và là sự sống của Man Utd

Ở Manchester, có một cơn bão đi trái lại mọi ý kiến tuyến tính sống sót trong thiên hà. Cơn bão ấy được đặt tên là "bão số 11". 

Cứ mỗi khi nó sinh ra, những bức tường phòng thủ dù được gia cố cam đoan đến cỡ nào cũng phải sụp đổ. Cơn bão ấy reo giắc cơn ác mộng đến từng nơi nó đi qua và đặt chân xuống. Cơn bão đó là Ryan Giggs, huyền thoại của Man Utd và cũng là tân giám đốc bóng đá của học viện PVF, Việt Nam.

Có đông đảo hình ảnh kinh điển mang tính tượng trưng để tóm gọn sự nghiệp của Giggs. Trận đá lại bán kết FA Cup 1999 gặp Arsenal là một ví dụ như thế.

Ryan Giggs: Là hơi thở, là nhịp đập và là sự sống của Man Utd - Ảnh 1.

Lúc đấy, Man Utd chỉ còn chơi với 10 người trên sân sau khi Roy Keane kiếm được thẻ đỏ rời sân. Nhì thẻ quà không đáng có của Keane có thể sẽ là bước đột phá của mùa giải mà Sir Alex đang đặt ra tiêu chí ăn ba. Phải chơi ít người hơn, Man Utd chẳng thể nghĩ đến việc giành thành công theo con đường chính thống. Viễn ảnh tốt hấp dẫn nhất trong tầm với Sir Alex dự tính là đưa cuộc đấu sang loạt penalty định mệnh.

Chợt trong khoảng đó, cơn bão số 11 kia ập đến. Giggs tấn công bại toàn bộ hệ thống phòng vệ của Arsenal trước khi cắm quả bóng vào góc chữ A cột gôn gần nhất. FA đã bầu lựa chọn bàn thắng đó là giây lát đáng nhớ nhất lịch sử chiếc Hớt tóc có tuổi đời hơn thế kỷ.

Ngày hôm ấy, dù người đội trưởng không còn trên sân nhưng đông đảo những bạn nào có mặt ở Wembley đều biết rằng, người nào là thủ lĩnh chuyên môn của Man Utd.

Giggs đã bắn bó toàn cuộc đời ở Man Utd. Anh ký bạn dạng phù hợp đồng trước tiên vào năm 14 tuổi. Anh chưa từng ở lại đội trẻ nào tại Carrington quá 18 tháng bởi cứ nói đến Giggs là đồng đội đồng trang lứa lại thoái thác cho anh vào đá cùng. Đơn giản, vì Giggs quá vượt bậc và phải đá với những cộng đồng anh hơn chính mình một số tuổi mới "cân kèo".

Ryan Giggs: Là hơi thở, là nhịp đập và là sự sống của Man Utd - Ảnh 3.

Các thống kê nhận ra không nói dối. Giggs giành 13 danh hiệu lớn gầy cùng Man Utd, lập 11 hattrick và ra sân trong 632 trận. Không một khuôn mặt nào có tầm tác động ở Man Utd lớn hơn Giggs, không tính… Sir Alex Ferguson.

Nhưng sự khổng lồ của Giggs không nằm trên những con số. Rất nhiều tư liệu đã kiếm tìm các nguyên liệu mang tính cơ học để chứng tỏ tầm tác động của Giggs. Các nhà thống kê mở màn đếm xem đã có bao lăm hậu vệ bị Giggs đem ra là trò đùa, có bao lăm thủ môn trở thành nạn nhân của Giggs. Và đại phần lớn trong chúng ta đã bỏ quên một chi tiết phản ảnh toàn diện và đúng đắn về phẩm chất của Giggs: Anh chơi bóng đỉnh cao đến tận lúc giải nghệ, và chơi hay là đằng khác.

Giggs khởi điểm là tiền vệ biên. Điểm mạnh nhất của anh là tốc độ, kĩ năng qua người và tài năng dứt điểm nhuần nhuyễn bằng chân trái. Nhưng ở chặng cuối sự nghiệp, khi đã lớn tuổi và chẳng thể chạy hùng hục suốt 90 hay thậm chí là 120 phút, Giggs đã tự cải tiến bạn dạng thân thành một tiền vệ trung tâm, chuyên nhân tố phối bóng. Anh đã đá chính trong trận tầm thường kết Champions League 2011 ở vị trí ấy. Năm đó, Giggs 38 tuổi.

Ryan Giggs: Là hơi thở, là nhịp đập và là sự sống của Man Utd - Ảnh 4.

Một thảm kịch của những cầu thủ mang quốc tịch là một trong bốn nước thuộc khối hưng vượng vương phổ biến, là họ chỉ có thể rạng ngời ở một vị trí, sớm nổi và nhanh lẹ biến thành "người thừa" trên sân khi khởi đầu bước qua tuổi 31-21. Wayne Rooney là một Chẳng hạn tiêu biểu. Hoặc có những trường hợp càng cố gắng bám trụ lại đặc khu giúp anh ta thành danh, càng trông thấy chính mình đã lỗi thời. Steven Gerrard chả hạn.

Giggs thực ra đã có sự chuẩn bị từ trước. Từ đầu thế kỷ 21, anh đã tậu tới yoga và thường xuyên sử dụng các loại thuốc chiết xuất trong khoảng nhau thai ngựa để tăng nhanh sự dẻo dai và dai sức. Khác với đám đông, Giggs biết giới hạn thể chất, trông thấy nhân tố ấy trong khoảng sớm và sắm ra phương án kéo dài sự nghiệp.

Ryan Giggs: Là hơi thở, là nhịp đập và là sự sống của Man Utd - Ảnh 5.

Giggs đã sống cùng hơi thở của Man Utd trong gần ba thập kỷ gắn bó với CLB này. Anh là chứng nhân lịch sử chứng kiến đông đảo những cung bậc xúc cảm và tình trạng tạo ra của một đội bóng: Lúc suy lúc thịnh, có tiếng cười và cả nước mắt. Và hiện thời, một phần quan trọng của đội bóng giàu truyền hợp nhất nước Anh, sắp sửa xuất hiện ở vn.

Ryan Giggs (29/11/1973) lên chơi ở đội 1 Man Utd năm 1990, trước khi giải nghệ đã có tổng cộng 963 trận ra sân và ghi 168 bàn thắng. Trong màu áo Quỷ đỏ, Giggs có 34 danh hiệu, kỷ lục của bóng đá trái đất. 34 danh hiệu bao gồm 13 Premier League, 2 Champions League, 4 FA Cup, 3 Húi Liên đoàn, 9 Siêu quắp Anh, 1 Siêu quắp châu Âu, 1 Cụp Liên lục địa và 1 FIFA Club World Cup.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét