Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Đảo Phú Quốc: Những điều nhận ra mà “khổ cực lòng” |

(Xây đắp) - Bình dân gọi đảo Phú Quốc là “Đảo Ngọc” không phải là không có nguyên nhân, bởi nơi đây ngoài nghề nuôi trai lấy ngọc nó còn là hòn đảo có phổ quát ưu ái của tự nhiên: Đất, trời, rừng, biển… một vùng đất tự nhiên trù phú, giàu đẹp hãn hữu có.

Nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Ví như như những cư dân ở vùng Tiểu vương quốc Ả Rập họ đang sống giữa hoang mạc 3 - 4 năm mới có một trận mưa, để trồng được một cây trồng có thể sống được thì cơ chế chăm nom như chú tâm một con người, giữa đất trời trên dưới 40°C thế mà giữa hoang mạc ấy người địa phương nơi đây đã biến nó thành một trọng điểm thương mại lớn của quả đât; cư dân các nước hàng ngày đổ xô về đây để tiêu tiền giữa cái hot kinh khủng… Nếu như người dân nơi đây đến đảo Phú Quốc dù chỉ một lần thì chắc chắn họ sẽ ước mong có một phần những yếu tố kiện tự nhiên dễ dàng như đảo của chúng ta và họ sẽ biến nơi đây thành thiên đường của thế giới.

Đảo Phú Quốc được Đảng và Chính phủ nhiệt tình, đã và đang khơi dậy nhựa sống tiềm năng của vùng đất này; chính vì vậy ngày 15/5/2010 Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 633/QĐ-TTG Quyết định phê chuẩn y quy hoạch bình thường xây đắp đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030 và Quyết định phê phê chuẩn điều chỉnh cục bộ quy hoạch phổ biến đảo đến năm 2030, bằng Quyết định số 888/QĐ-TTG ngày 17/6/2015. Trong các Quyết định này đã xác định: “Đảo Phú Quốc là Khu kinh tế - Hành chính khác lạ; Trung tâm ngao du sinh thái, nghỉ ngơi, giải trí cao cấp Giang sơn và quốc tế; Trọng tâm vốn đầu tư tầm cỡ khu vực”. Trong khoảng đó tới nay hòn đảo này đã thay đổi từng ngày; chuỗi hệ thống giao thông của đảo được xây dựng nối từ bắc xuống nam, những khu nơi nghỉ ngơi, resort cao cấp, các khu vực chợ giải trí được xây đắp, vườn chăn thả động vật hoang dã… Tất cả đã khiến cho hòn đảo bừng sáng, thu thập khách vãn lai bốn phương và khách vãn lai Toàn cầu.

Với các chính sách khuyến khích đầu cơ của Chính phủ hàng trăm chủ đầu tư đã ra đảo, đa dạng dự án đầu cơ được xây dựng, cả đảo đang biến thành một đại công trường xây đắp. Nhưng trong sự phát triển đó cũng còn phổ biến điều được các tập đoàn quản lý vồ cập, chấn chỉnh và khắc phục.

Hiện giờ với hơn 230 công trình đầu cơ đã được phê ưng chuẩn, trong đó không thiếu tình trạng dự án chồng công trình gây gian truân, ách tắc cho các nhà đầu tư gây khiếu kiện phức hợp. Đặc biệt tình trạng xây đắp không phép và sai phạm đang diễn ra bình thường đây là nguy cơ phá vỡ lẽ quy hoạch. Có thể dẫn ra một vài điển hình trên một địa bàn hẹp mà phóng viên Báo Xây đắp ghi nhận ngay trong một buổi sáng như sau:

Tại khu vực phường Dương Tơ, trên mặt trục đường Nai lưng Hưng Đạo một nhà cửa đồ sộ đang xây dựng 2 tầng đánh chiếm hành lang biển, khác lạ là án ngữ hành lang bảo vệ an ninh bay. Nhà cửa được che đậy không cho người tham gia, không có biển báo tòa tháp tại công trường, vì thế không nhân thức đó là tòa tháp gì, bạn nào là Nhà đầu tư… vi phạm Vấn đề 109 Luật xây đắp.

Tự dưng chúng tôi thấy một chiếc phi cơ đang hạ cánh, nhìn trong khoảng xa tưởng như xả thân tòa tháp, điều đó phát triển sự bồn chồn. Nếu như ai đó đã nhìn cảnh tượng này thì rất có thể sẽ không dám bay những chuyến bay ra “Đảo Ngọc”.

Chưa hết, đối diện với công trình này là hàng loạt các nhà cửa khác đang phá túa, xây dựng lại và cũng gần giống như công trình trên vi phạm hiểm nguy tới an ninh hành lang an toàn bay.


Bề bộn những căn nhà xây đắp không phép.

Về điều này, đa dạng tổ chức truyền thông cũng thông báo, nhân dân trên đảo bất bình từ rộng rãi tháng nay, nhưng công trình vẫn ngang nhiên xây dựng như nơi không có quy định? Vấn đề đáng nói là công trình mọc “sừng sững” trên hành lang an ninh bay dẫn tới phổ thông nguy cơ xảy ra thảm họa khôn lường, cho nên chẳng thể không xử lý nghiêm minh theo quy định, để đảm bảo an toàn cho những chuyến bay ra đảo.

Sự vô cảm trong công việc đền ơn đáp nghĩa?

Cũng trên mặt con đường È cổ Hưng Đạo cách thức UBND phố Dương Tơ khoảng 500m, tượng đài kỷ niệm Non sông ghi công các Hero Liệt sỹ đã hy sinh vì hòn đảo, vì tổ quốc để có “Đảo Ngọc” ngày hôm nay trông như một truất phế tích bỏ hoang; cỏ dại mọc chen chúc và là nơi đổ chất thải của dân xung quanh. Nhìn cảnh tượng này khách hàng nào cũng thấy đau lòng bởi đây là sự “đền ơn đáp nghĩa” hay là “bội bạc vô ơn”. Máu của bao Anh hùng đã đổ xuống trên mảnh đất này chẳng nhẽ lại có những nhà lãnh đạo trên đảo vô tâm, vô cảm và nhơn nhơn trước những cảnh tượng này sao?


Hoang tàn đài tưởng vọng Liệt sỹ.

Chưa hết, ngay kế bên đài tưởng niệm, khách hàng nào đó đang đào xới để lấy đất bán hoặc sẵn sàng xây dựng một nhà cửa gì đó. Họ đào phá, khoét sâu xung quanh tượng đài gây nguy cơ tượng đài có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Nhân dân trên đảo cũng báo cáo và bất bình việc làm cho này nhưng đông đảo đã rơi tham gia im lặng. Nghĩa vụ này thuộc về ai?

Bia ghi tên tưởng vọng các Nhân vật Liệt sỹ sắp sập đổ.

Khoét đá nói quanh đài tưởng niệm Liệt sỹ.

Rừng phòng hộ đang bị hủy hoại…

Tại khu vực thị trấn An Thới quận Phú Quốc trong phạm vi hơn 16ha rừng mà Cty TNHH Nhiệt Đới đang xin nhận khoán, bảo vệ, thì phổ thông ha rừng tự nhiên bị hủy hoại một cách nghiêm trọng. Ai đó đang tiến hành khai thác cát ở khu vực này, việc khiến đó có thể sẽ phá đi đa dạng ha rừng, nhưng chính quyền vẫn chưa có một động thái nào để kiểm soát an ninh. Ở một vài nơi khác cũng gần giống tương tự, rừng bị phá hủy đa dạng nơi, hiện trạng này nếu không giải quyết một bí quyết nghiêm minh thì ngao du sinh thái trên “Đảo Ngọc” và 37.802 ha rừng phòng hộ và rừng kiểm soát an ninh cũng sẽ không còn như Quy hoạch được Thủ tướng phê chuẩn y.

Những bãi cát bí hiểm.

Rừng phòng hộ bị chặt phá.

Thắc mắc này phải được giải đáp trước nhân dân, trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp, cá nhân nào? Câu chuyện được phổ thông tin báo vồ cập trong thời điểm dài nhưng tất cả vẫn rơi tham gia tĩnh mịch và tất cả vẫn đang diễn ra. Những hành vi nêu trên đang phá đổ vỡ Quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nguy nan hơn là nhà cửa không phép có nguy có gây tiềm tàng mất bình yên cho những chuyến bay của phi trường Thế giới Phú Quốc cần phải được xử lý nghiêm minh theo qui định.

Ngoài bổn phận của chính quyền xã, chính quyền thị xã đảo còn có trách nhiệm của UBND thức giấc Kiên Giang, Sở Xây đắp, Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn. Những công ty này cần sớm tham gia cuộc, rà soát và giải quyết nhà cửa xây đắp không phép, hiện trạng phá rừng trên đảo để đảm bảo cho “Đảo Ngọc” sản xuất theo đúng quy hoạch.

Duy Nguyên


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét