Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Vì sao một vài nạn nhân tai nạn tàu bay thoát được lưỡi hái tử thần? |

Một số vụ tai nạn phi cơ có người tồn tại do hành khách và tổ bay đã chuẩn bị sẵn tâm lý và thi hành các thủ tục bình an.


Nhân viên cứu hộ chuyển thi hài nạn nhân vụ tai nạn hàng không ở Colombia hôm 28/11. Ảnh: Reuters

Vụ tai nạn tàu bay Colombia hôm 28/11 khiến cho 71 người thiệt mạng và chỉ 6 người tồn tại. Sự không ngang nhau lớn giữa số người sinh tồn và bỏ mạng đặt ra thắc mắc khiến cho thế nào một số người có thể thoát chết trong thảm họa kinh khủng như vậy.

Tai nạn máy bay, khác lạ là những vụ can hệ tới phi cơ phản lực, đang ngày càng thi thoảng. Theo Hiệp hội Vận vận chuyển Hàng không Toàn cầu, trong năm 2015 cứ 3,1 triệu chuyến bay mới xảy ra một vụ tai nạn. chậm tiến độ là một thắng lợi ngoạn mục cho một ngành nghề kĩ nghệ có tuổi đời chưa đầy một thế kỷ và can dự tới việc chuyên chở người ở tốc độ cao, có thể trong môi trường khắc nghiệt.

Nhưng khi một tai nạn xảy ra, yếu tố nào xác định rằng một vài hành khách sống sót khi mà rộng rãi người khác trên cùng một chuyến bay thì không?

Graham Braithwaite, giáo sư về bình yên và dò hỏi tai nạn tại Đại học Cranfield, viết trên Conversation rằng nhân tố trước tiên là liệu một tai nạn có được coi là "có thể sinh tồn không". Tai nạn không thể tồn tại thường là các trường thích hợp hoàn toàn mất kiểm soát hoặc rơi ở vận tốc cao.

Chiếc máy bay Air France rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 là một tai nạn "mất giữ vững trong khi bay" mà không ai có thể sinh tồn vì lao rất mạnh xuống biển. Ngược lại, trong vụ tai nạn của máy DC10 United Airlines vào năm 1989, tuy động cơ ở phần đuôi bị hỏng dẫn đến mất giữ vững yếu tố khiển bay, phi hành đoàn đã xử lý tốt khi lái tàu bay chỉ với lực đẩy của động cơ, giúp 185 trong 296 người trên khoang sinh tồn.

Tai nạn bỗng ngột xảy ra trong giai đoạn tàu bay đang ở độ cao và vận tốc bình ổn thường ít có thể sống sót hơn, vì tổ bay thường không nhận thức được vấn đề, sự cố xảy ra ở tốc độ cao và phi hành đoàn cũng như hành khách không chuẩn bị tâm lý trước khi rơi.

Những trường thích hợp này thường hiếm có người tồn tại và nguyên cớ vài người thoát chết có thể là do may mắn, chẳng hạn như rơi vào cây. Vấn đề đó từng xảy ra khi 4 người tồn tại sau tai nạn năm 1985 của chiếc JAL Boeing 747, làm cho chết 520 người, khi tàu bay đâm tham gia khung núi.

Hội đồng Bình yên Liên lạc Vận chuyên chở châu Âu ước tính 90% các vụ tai nạn phi cơ là có thể tồn tại. Tỷ lệ cao này là do những cải tiến khoa học trong việc khiến cho cấu trúc tàu bay có thể đối phó với va chạm tốt hơn, do cải tiến về không gian buồng lái và huấn luyện phi hành đoàn.

Chất liệu được sử dụng hiện giờ ít dễ cháy. Những chiếc ghế có thể chịu va chạm tốt hơn. Lối thoát hiểm được khắc ghi rõ ràng hơn. Chuỗi hệ thống chữa cháy hiệu quả hơn và môi trường bao quanh lối thoát hiểm được kiến tạo tốt hơn để hành khách có thể di tản với tốc độ cao.

Những tạo ra này đều dựa trên việc dò la các vụ tai nạn trước đây và cố gắng cải thiện tiêu chuẩn của những nhà điều hành bình an và các nhà chế biến.

Tâm lý sẵn sàng

Tuy nhiên, các nhân tố ảnh hưởng đến kĩ năng sinh tồn phần đông và đa dạng. Trong các vụ tai nạn mà tổ bay và hành khách đã chuẩn bị tâm lý, việc dùng dây bình an cùng việc ứng dụng địa điểm chuẩn bị va đập phù hợp được cho là có ảnh hưởng lớn đến khả năng sống sót. Erwin Tumiri, thành viên phi hành đoàn sinh tồn vụ tai nạn hàng không ở Colombia hôm 28/11 nói rằng anh thoát chết nhờ ngồi theo phong độ bào thai.

Những người lắng tai các báo cáo bình an và xem xét tới lối thoát hiểm gần nhất, chả hạn bằng phương pháp đếm số hàng ghế phía trước hoặc phía sau họ, có phổ biến khả năng thoát ra được khỏi phi cơ bốc cháy.

Thời cơ sinh tồn của họ cũng được tăng cao bởi các hướng dẫn quyết đoán của tổ bay. Việc ngồi gần lối thoát hiểm cũng là ưu thế, mặc dầu những người ngồi ở vị trí này cần phải chuẩn bị hành động nhanh lẹ để tránh bị xô đẩy bởi những người khác cố gắng thoát ra.

Các yếu tố bên ngoài cũng có tác động lớn. Có những nguyên tắc ngặt nghèo ở trường bay về tháo gỡ chướng ngại vật, nhằm bảo đảm nhóm cứu hỏa có thể tiếp xúc bất kỳ phần nào ở phi trường trong vòng ba phút sau khi tai nạn xảy ra.

Nhân tố này giúp tăng đáng kể số lượng người đã sống sót qua va chạm nhưng vẫn có nguy cơ mất mạng khi tàu bay bốc cháy.

Trên hết, phần nhiều hành khách đều nên cảnh giác. Theo Boeing, trong giai đoạn 2006 đến 2015, 66% vụ tai nạn tàu bay chết người xảy ra khi phi cơ còn ở trên mặt đất - trong thời điểm cất cánh hoặc trong giai đoạn tiếp xúc cuối cùng và hạ cánh.

Vì thế, người đi tàu bay nên để ý đi sẵn giày, mặc áo quần dễ chịu và tập trung lắng tai hướng dẫn của tổ bay. "Kết quả là họ sẽ phục vụ bạn cẩn thận hơn, và trong trường hợp xấu, việc đó cũng có thể tạo ra sự khác lạ lớn - thậm chí cứu mạng bạn", giáo sư Braithwaite viết.


Theo Phương Vũ/Vnexpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét