Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Tin báo của giai đoạn không còn nguồn thu giới thiệu rộng rải sẽ ra sao? |

Trong bối cảnh lăng xê trên báo in giảm bớt càng ngày càng mau lẹ và không gian giới thiệu rộng rải số ngày càng cạnh tranh, môt nghi vấn đang được đặt ra là: Tạp chí quá trình không còn quảng cáo sẽ ra sao?


Ảnh minh họa. (Nguồn: wiseGEEK)

Theo trang tác giả Rasmus Kleis Nielsen trong bài viết trên trang Niemanlab, kể trong khoảng khi những tờ báo in hàng loạt nổi lên ở Mỹ vào những năm 1830, lăng xê đã là một nguồn tài trợ chủ quản cho tin báo. Thực tế, các nhà quảng cáo chẳng có hứng thú gì với tin tức; họ chỉ có hứng thú với độc giả mà thôi.

Và những tờ báo in giá rẻ bỏ ra cho đại chúng có thể mang độc giả tới với diện tích không gì sánh được, giống như phát thanh và truyền hình sau này mang đến các nhóm khán thính giả mập mạp mà các nhà lăng xê hầu như chơi còn phương pháp nào khác để tiếp cận. Đó là lý do vì sao các nhà giới thiệu rộng rải luôn tìm đến báo chí.

Nhân tố này có tức là độc giả chẳng hề trả toàn thể chi phí cho nội dung mà họ tiêu thụ - các nhà giới thiệu rộng rải đã chi trả một đa phần, tài trợ cho các tờ báo giá rẻ và phát sóng không tính tiền. Đôi khi, bạn đọc còn ưa chuộng quảng cáo.

Hiện tại, các nhà quảng cáo có thêm những cách hiệu quả và ít tốn kém khác để tiếp xúc bạn đọc trên mạng, và đa số bạn đọc không thích xem lăng xê. Kết quả là cả các nhà quảng cáo lẫn độc giả đều biểu hiện sự không bằng lòng của họ bằng cách quay lưng lại với các nhà xuất bạn dạng.

Các nhà quảng cáo quay lưng lại với báo chí để tìm đến những nơi khác có thể cung ứng các cơ hội giới thiệu rộng rải với giá rẻ, nhắm trúng đích và dễ mua với số lượng lớn. chậm triển khai chính là Google, Facebook và đa dạng mạng lưới lăng xê không người điều khiển (programmatic) khác.

Các nhà xuất bạn dạng tin tức nhận được lợi ích trong khoảng một phần nhu cầu này thông qua các nền tảng như Doubleclick, chia sẻ doanh thu đối với tác dụng Instant Article​s của Facebook, hoặc xây đắp các nền tảng lăng xê không người điều khiển của riêng họ như bí quyết mà Schibsted đang khiến cho. Nhưng thu nhập trong khoảng ngành nghề này bé dại hơn so với doanh thu trực tiếp mà họ từng tạo ra, và ít hơn những gì họ hy vọng giới thiệu rộng rải kỹ thuật số có thể đem lại.

Độc giả thì mua tới các công cụ chặn giới thiệu rộng rải khi phê duyệt trên máy tính cá nhân và các vận dụng khi dùng laptop mưu trí, bao gồm các nền móng như Facebook vốn có chức năng kiểm soát các định dạng, khối lượng, và hạ tầng cơ sở của lăng xê nhằm tối thiểu hóa những rắc rối của quảng cáo dày đặc, giới thiệu rộng rải trước nội dung (pre-roll) không xong xuôi nghỉ, những trang pop-up quấy rầy... hoành hành trên mạng.

Người ta vẫn tìm kiếm thông tin và ưa thích nó khi họ bắt gặp mặt nó trong những không gian được phân chia kỹ lưỡng hơn. Nhưng họ thích tiêu thụ tin tức theo các cách dễ dàng hơn, ít sinh lời hơn cho các nhà xuất phiên bản, thay vì lưu lượng vào trang (on-site) truyền thống với khối lượng giới thiệu rộng rải lớn trên mỗi trang.

Đối với các nhà quảng cáo và bạn đọc, đây là một quả đât có thể coi là tốt đẹp hơn theo rộng rãi bí quyết. Đối với các nhà xuất bạn dạng, đây là một không gian đầy thách thức.

Một số nhà xuất phiên bản lớn sẽ tiếp diễn vững mạnh vì họ có thể khiến cho việc trực tiếp với các tổ chức và thương hiệu để cung ứng cho họ dịch vụ lăng xê cao cấp (và nội dung được tài trợ ngày càng đa dạng), những độc giả thú vị cùng các môi trường độc quyền, và họ khiến cho những nhân tố này ở một quy mô giúp các nhà quảng cáo lớn và những người dùng truyền thông làm việc dễ dãi hơn (Một vài vẫn đang sản xuất thu nhập quảng cáo số của họ. Nhưng đa dạng nơi, bao gồm một số cái tên rất lớn như BuzzFeed hay The Guardian, đã có một năm 2016 gian nan hơn).

Nhưng gần như các nhà xuất bạn dạng sẽ phải chật vật. Doanh thu trực tiếp của họ đang chịu áp lực, người dùng của họ không đăng nhập và do vậy khó khăn có thể được nhắm tới một phương pháp hiệu quả, còn các vị trí trống của họ được bán ​cho các hệ thống giới thiệu rộng rải tự động tính theo CPM giá thấp và các đại lý quảng cáo thì hưởng phần hơn. Cả các cơ quan tạp chí lâu đời lẫn những hãng truyền thông hiện ra trong thời đại số đều gặp mặt phải nhân tố này.

​Có thể nói mối liên hiệp giữa lăng xê và thông tin mà trong một thời điểm rất dài đã cung ứng hầu hết tiền đầu tư tham gia tạp chí chuyên nghiệp đang bị đứt rời​​.

chậm triển khai là lý do vì sao các nhà xuất phiên bản đang rất cố gắng đa dạng hóa các mô hình buôn bán của họ: hạn chế xa các nền tảng báo in lâu đời và lăng xê hiển thị kỹ thuật số, chú ý hơn đến việc thu hút khách hàng trả phí, nội dung được tài trợ, doanh nghiệp sự kiện, dịch vụ, các hoạt động B2B và nhiều thứ khác - thực sự là bất cứ thứ gì có thể gắn kết bạn đọc với danh tiếng mà các nhà xuất bản vẫn còn giữ được, và tạo dựng các nguồn doanh thu mới qua đó bù đắp cho thu nhập từ báo in đang dần biến mất, và thu nhập giới thiệu rộng rải số vốn rất không dễ dàng để thú vị.

Để hiểu được vấn đề này có ý nghĩa gì đối với tin báo, thông tin thời không còn giới thiệu rộng rải sẽ ra sao, cần nhìn lại thông tin thời chưa có lăng xê, trước khi có sự nổi lên của báo in giá rẻ.

Một vài tổ chức truyền lên tiếng chí thời chưa có lăng xê dịch vụ lợi ích của giới kinh doanh cần thông tin đặc biệt và chuẩn bị chi trả cho nó. Hãy nghĩ đến các phiên bản thế kỷ 19 của các tổ chức kinh doanh dịch vụ tin tức như Bloomberg hay Thomson Reuters. Mô hình này không phụ thuộc tham gia lăng xê.

Các tập đoàn truyền lên tiếng chí khác làm cho việc cho các chính phủ và các đảng chính trị muốn gây tác động lên dư luận và sẵn sàng chi trả cho nhân tố đó. Những công ty này không chỉ có thiên về một đảng nào đó như Daily Mail hay Fox News (với thu nhập lớn), mà là truyền tin tức tức được điều hành, thường là với sự thua lỗ đáng kể - theo cách thức phục vụ và có sự hậu thuẫn của một nhóm chính trị - chẳng hạn như Al Jazeera hay Russia Today. Mô hình này cũng hoạt động không cần giới thiệu rộng rải.

Sau cuối, một số cơ quan truyền thông tin tức thời chưa có quảng cáo là một phần của các phong trào xã hội muốn đổi mới nhân loại. Những người theo chủ nghĩa phóng thích nô lệ, những người cải cách tôn giáo, các nghiệp đoàn, và phổ thông bên khác sẽ điều hành truyền thông phong trào với cam kết hoạt động rõ ràng và duy trì nó với sự tài trợ chính thức hạn dè bỉu, như thông tin về phong trào #blacklivesmatters được đóng hộp rất đơn giản như thể chui ra trong khoảng máy in. Một lần nữa, mô hình này không phụ thuộc vào lăng xê.

Tổng thể các mô hình thay thế này có khả năng trở thành những phần tương đối cần thiết hơn của không gian truyền thông nói chung của chúng ta, bởi phần nhiều đều hoạt động mà không có quảng cáo. Không có mô phỏng nào trong số này có thể phát triển nguồn tài trợ phổ thông tỷ đôla như lăng xê đã khiến cho, giúp duy trì hàng chục nghìn việc làm cho các nhà báo. Đông đảo những cách thức này đều giúp phát hành báo chí có chất lượng, nhưng nó sẽ là những kiểu tạp chí rất khác so với những gì can hệ tới những tờ báo in hay và kênh phát thanh truyền hình của thế kỷ 20.

Trái lại, tin báo được lăng xê cung cấp sẽ tiếp diễn thu nhỏ bé hạn độ nào các nhà giới thiệu rộng rải có những lựa chọn hấp dẫn hơn các nhà xuất bản tin tức, và chừng mực nào độc giả vẫn sắm bí quyết giảm thiểu giới thiệu rộng rải. Ở phần lớn các công ty truyền thông tin tức, diễn tiến này sẽ đồng nghĩa với sụt giảm thu nhập tiếp diễn và cắt giảm chi tiêu, liên minh với việc chú trọng tham gia sự đa dang hóa và tìm kiếm các nguồn thu mới.

​Ngoài việc cắt giảm việc làm cho, vấn đề này đem đến cho các nhà báo cả thử thách lẫn cơ hội.

Thử thách là việc một nghề vốn tự hào về sự tách biệt của nó với những lo liệu thương nghiệp sẽ ngày một được yêu cầu phải nhập cuộc trực tiếp hơn vào việc phát triển những vật phẩm sinh lời tiềm năng mới.

Cơ hội là việc suy nghĩ lại xem các trị giá ra sao khi các mô phỏng buôn bán làm cho nền tảng cho việc đóng chai tin tức đang đổi mới. Xét cho cùng, có lẽ phần nhiều nhà báo sẽ muốn dịch vụ độc giả của họ hơn là các nhà lăng xê.


Theo My Nguyễn (Việt Nam+)


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét