Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Thông tư 26/2016 về điều hành chất lượng và bảo trì tòa tháp xây dựng: Phân định rõ trách nhiệm |

(Xây dựng) – Trong khoảng ngày 15 tháng 12 năm 2016, Thông tư 26/2016/TT-BXD về luật pháp chi tiết một vài nội dung về điều hành chất lượng và bảo trì tòa tháp xây dựng có hiệu lực chấp hành. Đa dạng chuyên gia xây đắp nghĩ rằng, Thông tư trên có hiệu lực góp phần không nhỏ nhắn trong việc hạn giễu cợt, hạn chế vung phí, đang diễn ra bình thường ở các nhà cửa xây dựng hiện giờ. song song, Thông tư cũng sẽ giám sát ngặt nghèo hơn tình trạng nhiều nhà cửa không bắt đầu bảo trì hoặc bảo trì không đúng định kỳ…


Công tác quản lý chất lượng và bảo trì tòa tháp xây đắp được pháp luật chi tiết tại Thông tư 26/2016/TT-BXD

Nghĩa vụ rõ ràng các đối tác

Ngày 26/10/2016, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang quẻ Hùng đã ký ban hành Thông tư 26/2016/TT-BXD về quy định chi tiết một vài nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì nhà cửa xây đắp. Theo đó, Thông tư này qui định chi tiết một số nội dung về điều hành chất lượng và bảo trì công trình xây dựng vận dụng với tổ chức, tư nhân trong và ngoài nước có liên quan trên lãnh thổ vn.

Thông tư này cũng qui định nghĩa vụ điều hành chất lượng công trình xây đắp của chủ đầu tư; phân định bổn phận quản lý chất lượng tòa tháp xây đắp giữa nhà đầu tư với tổng thầu EPC; phân định bổn phận quản lý chất lượng nhà cửa xây đắp trong trường phù hợp áp dụng đầu tư theo chế độ công ty đối tác công tư; nghiệm thu kiến tạo công trình; cơ chế và trách nhiệm giám sát kiến thiết công trình; nội dung giám sát thi công xây đắp; nghiệm thu công tác xây dựng; nghiệm thu hạng mục công trình, tòa tháp xây dựng đưa tham gia dùng; nhật ký xây đắp nhà cửa xây dựng…

Thông tư cũng qui định, nhà đầu tư, tổng thầu EPC tự chấp hành hoặc thuê công ty, cá nhân đủ điều kiện năng lực theo pháp luật chấp hành giám sát một, một số hoặc toàn cục các nội dung luật pháp tại khoản 1 Yếu tố 26 Nghị định 46/2015/NĐ-CP. Trong trường phù hợp nhà đầu tư, tổng thầu EPC tự chấp hành đồng thời việc giám sát và xây đắp xây đắp công trình thì nhà đầu tư, tổng thầu EPC phải xây dựng phòng ban giám sát xây dựng xây đắp chủ quyền với phòng ban trực tiếp xây đắp xây đắp nhà cửa.

Việc giám sát xây đắp xây dựng có thể do một tư nhân có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng chấp hành đối với các công trình có diện tích nhà cửa xây đắp cấp IV; tòa tháp thuộc dự án cải tạo, tu sửa, upgrade hoặc công trình thuộc dự án có sự nhập cuộc của đồng đội có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng; công trình thuộc công trình có tổng mức đầu tư dưới 2 tỷ đồng do Ủy ban quần chúng. # cấp thị trấn làm nhà đầu tư…

Khi nhà đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành hạng mục nhà cửa, hoặc toàn bộ công trình xây đắp đưa tham gia sử dụng thì doanh nghiệp, tư nhân thi hành giám sát xây cất xây dựng phải lập lên tiếng về công tác giám sát thi công xây dựng tòa tháp và chịu nghĩa vụ về tính chính xác, chân thực, khách quan đối với những nội dung trong công bố.

Cũng theo pháp luật của Thông tư này, nhật ký kiến thiết xây dựng công trình do nhà thầu thành lập xây đắp lập cho từng gói thầu xây đắp hoặc cục bộ nhà cửa xây đắp. Trường hợp có nhà thầu phụ tham gia xây đắp xây dựng thì tổng thầu hoặc nhà thầu chính thỏa thuận với nhà thầu phụ về bổn phận lập nhật ký thành lập xây dựng đối với các phần việc do nhà thầu phụ thực hiện.

Nhà đầu tư ký hợp đồng với nhà thầu thiết kế xây dựng về cơ chế và nội dung của nhật ký thi công xây dựng khiến cho hạ tầng thi hành trước khi xây dựng xây dựng nhà cửa.

Điều hành tốt hơn

Thông tư 26/2016/TT-BXD còn quy định rõ bổn phận bảo trì công trình xây dựng đối với nhà cửa có một chủ sở hữu nhà nước thì công ty, tư nhân được nhà nước giao điều hành, khai thác công trình có nghĩa vụ bảo trì nhà cửa.

Cụ thể, đối với nhà cửa cơ sở công nghệ thị trấn, chủ đầu tư tòa tháp có nghĩa vụ bảo trì công trình cho đến khi bàn ủy quyền nhà nước điều hành. Nhà cửa đầu tư theo cơ chế BOT, người đại diện theo qui định của tổ chức công trình chịu nghĩa vụ bảo trì tòa tháp trong thời điểm khai thác buôn bán quy định trong thích hợp đồng dự án. Chủ chiếm hữu hoặc người quản lý, dùng nhà cửa khi giao cho đơn vị, cá nhân khác khai thác, sử dụng nhà cửa phải ký hợp đồng với doanh nghiệp, cá nhân này về bổn phận bảo trì tòa tháp….

Trường thích hợp công trình đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa bàn giao cho chủ sở hữu hoặc người điều hành, sử dụng công trình thì chủ đầu tư có nghĩa vụ tổ chức bảo trì công trình. Đối với nhà cửa chưa xác định chủ chiếm hữu thì người đang khai thác, dùng công trình có bổn phận bảo trì tòa tháp. Hình như, Thông tư 26/2016/TT-BXD cũng pháp luật rõ việc để xảy ra các sự cố tòa tháp, chất lượng tòa tháp yếu kém thì các đối tác can hệ đều phải chịu bổn phận, trong khoảng đó lỗi ở đâu, khâu nào được xác định một cách rõ ràng, đúng mực.

Các chuyên gia, người có chuyên môn trong ngành xây dựng bình chọn, với sự phân định bổn phận rõ ràng đối với các đối tác (giám sát, chủ đầu tư, tổng thầu…) sẽ góp phần giúp cho công tác điều hành chất lượng và bảo trì công trình xây đắp hiện thời càng ngày càng hoàn thiện, tốt hơn.

Huy Thảo


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét