Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Thực hư về 10 “làng ung thư” có nguồn nước bị ô nhiễm nặng |

Ngày 23/12, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đã thông tin về kết quả dò xét sơ bộ tình hình bận bịu ung thư và chất lượng nước thưởng thức, sinh hoạt tại “làng ung thư” được cho là có nguồn nước bị ô nhiễm nặng.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN/Vietnam+)

Cụ thể, trong thời gian qua, Trọng tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Non sông (thuộc Bộ Khoáng sản và Không gian) thực hiện dự án thăm dò “Kiếm tìm nguồn nước sinh hoạt thích hợp vệ sinh phục vụ cấp nước sinh hoạt cho vài 'làng ung thư' của vietnam.”

Kết quả khảo sát chỉ ra 10 làng nghi bận rộn ung thư có nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Ngay sau khi có tin tức về danh sách 10 “làng ung thư” có nguồn nước bị ô nhiễm nặng, Cục Quản lý môi trường y tế đã chỉ huy các Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế, Trọng điểm Y tế ngừa các tỉnh dò hỏi, đánh giá tỷ trọng bận bịu ung thư và lấy các mẫu nước thưởng thức, sinh hoạt để xét nghiệm.

Ông Dương Chí Nam – Phó Cục trưởng Cục Điều hành môi trường y tế cho hay, kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy tỷ trọng bận bịu ung thư tại 10 làng tương đương với tỷ trọng bận bịu thông thường toàn quốc.

Theo kết quả, các mẫu nước thưởng thức, sinh hoạt đều có hàm lượng chất hữu cơ, hóa chất kiểm soát an ninh thực vật và kim loại nặng nằm trong giới hạn chuẩn y.

Như vậy, chưa thấy tỷ lệ mắc ung thư cao bất thường tại 10 làng được thăm dò. Nguồn nước thưởng thức, sinh hoạt của người dân tại các địa bàn dò la chưa có tín hiệu bị ô nhiễm bởi các tác nhân có kĩ năng gây ung thư.

Kết quả của Bộ Y tế chỉ rõ, chưa kết luận được có mối can hệ giữa các trường phù hợp bận bịu ung thư và chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của người dân tại các làng này.

Sau khi có kết quả dò la, Cục Điều hành môi trường y tế đã họp với Trung tâm Quy hoạch và Khảo sát tài nguyên nước đất nước, Bệnh viện K Trung ương và các tổ chức liên quan hợp nhất: Trọng tâm Quy hoạch và Dò hỏi Khoáng sản nước Non sông sẽ cung cấp tổng thể giấy má của cuộc dò hỏi cho Cục Quản lý môi trường y tế để tiếp diễn phân tích, đánh giá.

Bây giờ, Bộ Y tế đang tiến hành thi công Hội đồng công nghệ cấp Bộ để đánh giá, đưa ra kết quả đánh giá kỹ thuật sau cùng và các khuyến nghị.

Dự kiến thời gian họp tham gia 04 tuần 2/2017.


Theo Thùy Giang (Việt Nam+)


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét