Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Taxi, xe máy bị cấm giờ cao điểm để dịch vụ xe buýt với tốc độ cao |

Ngày 31/12, tuyến buýt với tốc độ cao đầu tiên ở Hà Nội đi vào hoạt động. Công ty tác dụng đã lên phương thức đơn vị lại liên lạc trên tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa theo hướng dành đầu tiên cho loại hình vận chuyển vận công cộng này.


Xe buýt với tốc độ cao sẽ đón trả khách ở làn ngoài cùng, cạnh dải phân cách giữa, thay vì đón trả khách như xe buýt truyền thống hiện nay. Ảnh: Bá Đô

UBND TP Hà Nội vừa đồng ý với nội dung tờ trình của Công an thành phố và Sở Giao thông vận tải về phương thức tổ chức giao thông để vận hành thí nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến ở dọc đường Im Nghĩa).

Theo đó ngày 31/12, tuyến buýt với tốc độ cao đầu tiên ở Hà Nội đi vào hoạt động và được dành đầu tiên khi nhập cuộc liên lạc trên tuyến.

Xe tải, ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500 kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng sẽ bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trục con đường phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn tới nút Tố Hữu - Vạn Phúc).

Thủ đô cũng cấm xe taxi trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người cao tuổi, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường).

Các tổ chức, tổ chức kinh doanh, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu như có nhu cầu dùng xe taxi phải bố trí vừa đủ điểm đỗ và phải chứng nhận logo dịch vụ với Sở GTVT.


Cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương vào giờ cao điểm khi xe buýt nhanh hoạt động. Ảnh: Bá Đô

Toàn bộ các công cụ lưu thông dọc tuyến tuyến phố hoạt động của BRT bị cấm dừng đỗ; điểm dừng đỗ đón trả khách là trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT, hoặc tại các vị trí có sắp xếp sảnh đón trả khách.

Tại 2 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng) sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu, nhằm giảm xung đột với các loại công cụ cơ giới khác. Chính quyền thị trấn cũng cấm các công cụ môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30); cấm toàn cục xe chuyển vận, xe ôtô chở hàng với khối lượng tải cho phép từ 500 kg trở lên, lưu thông trên 2 cầu vượt

Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Hà (Giám đốc Ban QLDA đầu cơ tạo ra liên lạc thành phố) cho hay, đơn vị đã phụ thâṇy thử nghiệm về mặt kỹ thuật để khớp nối ô tô buýt nhanh tại các điểm trung chuyển với kết quả thành công.

Về việc cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt giờ cao điểm, ông này giải thích để hạn chế những xung đột liên lạc trên cầu, "vì xe máy thường đi sát dải phân cách bên trái đường, sau đó đến đầu cầu rẽ chéo lên gây ra hiện tượng ùn tắc ở các đầu cầu".

Xe buýt nhanh bán vé ở nhà chờ, giá toàn tuyến là 7.000 đồng.

Tuyến buýt nhanh thí nghiệm trước tiên của Hà Nội là Kim Mã - Lặng Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự định khai thác vào quý II/2015 nhưng đã lừ đừ tiến độ hơn một năm.

Tuyến buýt chạy theo lịch trình Im Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - nhà thờ Kim Mã. Theo tính toán của tổ chức điều hành, ô tô buýt nhanh chuyển động cả chặng Kim Mã - Yên ổn Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như ô tô buýt thường hiện giờ.

Tổng đầu tư của dự án gồm xây đắp hạ tầng, nhà chờ, dụng cụ... là 55 triệu đô la Mỹ (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Nhà băng Thế giới, trong đó vietnam góp vốn đối ứng bằng chi phí phóng thích mặt bằng.


Theo Bá Đô/Vnexpress.net


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét