Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Dự án phổ biến cư Sun Square: Đánh giá vi phạm dưới tầm nhìn pháp lý! |

(Xây đắp) – Sau loạt bài phản ảnh về những vi phạm tại tổ hợp tòa tháp dịch vụ công cộng văn phòng nhà ở Mỹ Đình (thông thường cư Sun Square), đến nay những vi phạm này đang là trọng điểm quan tâm của dư luận cũng như những khách hàng đã mua căn hộ tại dự án. Tiếp tục khám phá sự việc, phóng viên đã có những mua bán với các chuyên gia pháp lý can dự tới công trình trên. .


Những vi phạm tại dự án tầm thường cư Sun Square cần được làm cho rõ và có chế độ giải quyết thích đáng

Vi phạm đã rõ…

Như đã thông tin can hệ đến công trình tầm thường cư Sun Square, ngày 13/6/2016, UBND huyện Nam Từ Liêm ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính theo luật pháp tại điểm c Khoản 5 Vấn đề 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền là 80 triệu tiền việt; cùng lúc ứng dụng biện pháp giải quyết hậu quả buộc Cty CP đầu cơ và phát triển đô thị Thăng Long phải tự phá tháo phòng ban công trình xây dựng sai nội dung GPXD đã được cấp, ví như không thi hành sẽ bị cưỡng nhạo báng phá tháo dỡ.

Tất nhiên lúc trước, ngày 9/5/2016 Cục điều hành Hoạt động xây đắp (Bộ Xây dựng) có văn phiên bản số 251/HĐXD-VP trả lời chủ đầu tư có nêu: Theo quy định tại khoản 2 Yếu tố 77 Nghị định số 59/2015 ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý công trình đầu cơ xây dựng thì “tòa tháp khởi công xây đắp trước ngày 1/1/2015 theo qui định thuộc đối tượng không yêu cầu cấp GPXD thì được tiếp diễn xây đắp”. Do vậy, công trình 2 khối nhà chung cư của công trình được tiếp tục xây cất xây dựng và không quan trọng phải thực hiện yếu tố chỉnh GPXD.

Về vấn đề này, mua bán với phóng viên Báo điện tử Xây dựng một chuyên gia pháp lý của Bộ Xây đắp nghĩ rằng: Đúng là theo pháp luật tại thời gian khởi công xây dựng, công trình thuộc đối tượng miễn GPXD theo pháp luật tại điểm C, khoản 1 Nhân tố 19 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ về điều hành công trình đầu tư xây đắp công trình, dĩ nhiên công trình đã được phê duyệt y tổng mặt bằng tỷ trọng 1/500. Thành ra, khi được chuẩn y tổng mặt bằng 1/500 đã nêu rõ các tòa nhà trong công trình này được xây đắp cụ thể bao lăm tầng, khi muốn đổi mới tầng số tầng thì Nhà đầu tư phải khiến cho thủ tục xin đổi mới lại quy hoạch, hoặc thay đổi tổng mặt bằng tỷ trọng 1/500. Nghĩa là Chủ đầu tư có thể được miễn phép, tuy nhiên phải xin thay đổi lại tổng mặt bằng, hoặc quy hoạch 1/500.

Nhân tố đặt ra ở đây là yếu tố kiện được miễn phép là căn cứ vào phê duyệt y tổng mặt bằng 1/500, đúng ra phải có quy hoạch 1/500 do không có quy hoạch nên phải căn cứ vào tổng mặt bằng 1/500, vì thế khi có đổi mới số tầng trong dự án thì nhà đầu tư phải được các cơ quan có thẩm quyền duyệt lại tổng mặt bằng 1/500.

Về việc UBND huyện Nam Từ Liêm ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo luật pháp tại điểm c Khoản 5 Vấn đề 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền là 80 triệu đồng; đồng thời ứng dụng biện pháp giải quyết hậu quả buộc Cty CP đầu cơ và tạo ra thị trấn Thăng Long phải tự phá toá phòng ban nhà cửa xây đắp sai nội dung GPXD đã được cấp. Vị chuyên gia pháp lý cũng nghĩ rằng: Việc này là một trong những xung đột, bởi vậy một trong nhì bên, sẽ có bên sai. Dĩ nhiên, việc này cần nói rõ, theo pháp luật thì dự án sẽ được miễn phép, nhà đầu tư thản nhiên công nhận việc xây dựng 30 tầng theo phê phê chuẩn là đúng, khi mà đó huyện, quận xử phạt hành vi xây đắp trong khoảng 30 lên 34 tầng là sai GPXD, chủ đầu tư cũng thực hiện nộp phạt thì đã thừa nhận hành vi sai.

Không hiểu luật, hay cố ý vi phạm!

Như đã tin tức ở bài viết trước, tại buổi làm cho việc ngày 2/12/2016 với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ông Trằn Quốc Trung, Giám đốc Cty CP đầu cơ và phát hành thành phố Thăng Long đã cung ứng cho phóng viên vài giấy tờ can dự, trong đó có giấy phép quy hoạch số 3497/GPQH của Sở Quy hoạch – kiến trúc ký ngày 28/6/2016. Đương nhiên theo luật pháp, giấy phép quy hoạch số 3497/GPQH của Sở Quy hoạch – kiến trúc chỉ là văn bạn dạng đồng ý về mặt nguyên tắc của Sở chuyên môn về việc cho phép điều chỉnh nâng tầng, sau đó UBND đô thị Hà Nội sẽ căn cứ vào văn bản này ra các quyết định điều chỉnh theo luật pháp của qui định.

Chi tiết, giấy phép quy hoạch số 3497/GPQH của Sở Quy hoạch – kiến trúc cũng đòi hỏi: Giấy phép quy hoạch được cấp làm cơ sở để Chủ đầu tư nghiên cứu lập tổng mặt bằng cách thức kiến trúc, lập công trình đầu tư xây dựng tòa tháp theo quy định…Các khối công trình thông thường cư điều chỉnh nâng tầng, nhà cửa văn phòng+phục vụ+căn hộ du lịch, bể bơi+phục vụ trong công trình chỉ chấp hành kiến tạo xây đắp sau khi đã hoàn thiện kết thúc các hồ sơ đầu cơ theo đúng pháp luật, đảm bảo đạt yêu cầu xây dừng xây đắp.

Tuy nhiên, hiện nay nhì khối nhà tầm thường cư của dự án đã được Nhà đầu tư là Cty CP đầu tư và sản xuất đô thị Thăng Long xây đắp lên 34 tầng, (lúc trước, theo phê ưng chuẩn nhị tòa nhà này chỉ được xây đắp 30 tầng+3 tầng hầm); khi mà công trình chưa được UBND đô thị Hà Nội ra Quyết định điều chỉnh phê phê chuẩn tổng mặt bằng, hay quy hoạch tỷ lệ 1/500.

Bên cạnh, cũng tại văn bản số 251/HĐXD-VP của Cục quản lý Hoạt động xây dựng (Bộ Xây đắp) đòi hỏi: Đề xuất chủ đầu tư thi hành các hồ sơ về thẩm định kiến tạo cơ sở, kiến tạo xây dựng và các thủ tục về thẩm thông qua phòng cháy chữa cháy, bình chọn ảnh hưởng không gian theo qui định của quy định. Trong thời kỳ tiếp tục kiến tạo xây đắp, buộc phải Cty nghiêm chỉnh tuân thủ các qui định của luật pháp về xây đắp và pháp luật có liên quan. Trường hợp có ý định, Cty liên hệ với Sở Xây đắp Hà Nội để được yếu tố chỉnh GPXD theo pháp luật.

Tương tự, văn bản của Cục điều hành Hoạt động xây dựng đã chỉ dẫn rất cụ thể các giấy tờ để Cty CP đầu cơ và sản xuất thị trấn Thăng Long khiến các giấy má vấn đề chỉnh pháp lý cho công trình theo luật pháp, tuy nhiên sau khi có công văn này, phía Cty đã coi công văn này như một “lá bùa” để tiếp tục thi công xây đắp sai luật pháp. Ngoài ra đó, tại Điều 14 Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rõ việc giải quyết nhà cửa xây đắp sai thiết kế, sai quy hoạch cụ thể xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền thẩm định hoặc phê thông qua đối với những trường phù hợp được miễn cấp GPXD. Theo đó, nhà cửa xây dựng vi phạm trơ trẽn tự xây dựng đô thị sau đây phải bị lập biên bản ngừng kiến thiết xây đắp, yêu cầu chủ đầu tư tự phá túa gồm: Tòa tháp xây đắp thuộc dự án đầu cơ xây đắp tòa tháp sai thiết kế cơ sở vật chất hoặc kiến tạo kỹ thuật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đánh giá, phê duyệt y; Công trình xây đắp thuộc dự án khu đô thị mới, khu kĩ nghệ, khu nhà đất sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được phê duyệt y.

Trường phù hợp chủ đầu tư không dứt xây dựng xây đắp nhà cửa thì bị đình chỉ thiết kế xây đắp, buộc tự phá dỡ công trình vi phạm song song áp dụng giải pháp qui định tại điểm b khoản 1 Vấn đề 12 Nghị định này. Trường hợp chủ đầu tư không tự phá túa nhà cửa vi phạm, công trình phải bị cưỡng dè bỉu phá toá. Nhà đầu tư phải chịu nghĩa vụ tổng thể chi tiêu lập phương thức phá tháo dỡ và chi phí đơn vị cưỡng nhạo báng phá dỡ.

Cũng theo công văn số 585/TTr-KHTH của Thanh tra Sở Xây đắp chỉ dẫn Đội Thanh tra Xây đắp huyện Nam Trong khoảng Liêm xử lý vi phạm tại dự án này đã nêu rõ: Về việc biên phiên bản vi phạm hành chính: Các hành vi vi phạm về trơ trẽn tự xây đắp đã được nêu tại Vấn đề 5 Nghị định 180/2007/NĐ-CP (Nhân tố 12, 13, 14 Nghị định 180/2007/NĐ-CP) là trình tự xử lý tòa tháp vi phạm trơ trọi tự xây dựng.

Có thể thấy, việc Cty CP đầu cơ và phát hành đô thị Thăng Long đơn vị xây dựng nhì tòa thông thường cư trong khoảng 30 lên 34 tầng tại công trình chung cư Sun Square khi mà chưa được các ngành có thẩm quyền phê thông qua đã bộc lộ hành vi vi phạm trơ thổ địa tự xây dựng. Đề nghị UBND thị trấn Thủ đô cho thanh tra công trình, tham gia cuộc xử lý những vi phạm, bảo đảm tính thượng tôn của luật pháp.

Vũ Chiến


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét