Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Nghệ An: Bị đình chỉ thành lập, hàng chục đơn vị xây dựng “kêu cứu” |

(Xây đắp) - Sau khi ban hành 17 quyết định đình chỉ xây cất các dự án có dùng cần cẩu tháp trong thi công trên địa bàn TP.Vinh (Nghệ An), phòng Điều hành thị trấn (QLĐT) TP.Vinh có chiếm được một số văn phiên bản của các nhà đầu tư, đơn vi thi công bắt buộc kiến nghị lưu ý lại việc đình chỉ trên.

Nhằm tăng mạnh điều hành trơ tráo tự xây đắp, bảo đảm bình an trong xây cất, xây dựng công trình trên địa bàn theo Chỉ thị số 18 ngày 28/11/2016 của Chủ tịch UBND thức giấc Nghệ An, UBND thành phố Vinh đã đơn vị kiểm tra các công trình xây dựng có sử dụng cần trục tháp trên khu vực và phát hiện có tới 17/21 công trình có vi phạm. Trong đó, vi phạm chủ yếu tại các nhà cửa là nhà đầu tư sử dụng, điều hành cần cẩu tháp vươn ra ngoài khu đất của công trình, gây ảnh hưởng tới đồng đội dân cư, vi phạm trơ khấc tự xây đắp này nên 17 dự án xây đắp tại TP.Vinh (Nghệ An) bị đình chỉ kiến tạo. Dĩ nhiên, một số doanh nghiệp trong danh sách 17 dư án bị đình chỉ không đống ý với vài nội dụng trong Chỉ thị 18 và quyết định đình chỉ, họ đã làm thuê văn cầu cứu tới UBND tỉnh và các đơn vị quản lý lĩnh vực can dự để toá gỡ khó khăn bởi thiệt thòi do bị đình chỉ là không nhỏ dại cho đơn vị.

Theo đó, 17 công trình thuộc Công ty CP xây dựng Trung Đức, Công ty CP đầu tư xây đắp đóng gói và thương nghiệp Thành Vinh, Tổ chức Xây đắp và Ngao du Bảo Sơn, Công ty CP Sao Nghệ, Tổ chức kinh doanh TNHH đầu tư và thương nghiệp Gia Phạm, Công ty CP Địa ốc Kim Thi; Công ty CP Xây dựng 9.1, Công ti CP Đầu cơ T&T, Công ty CP đầu cơ thành phố dầu khí Quang quẻ Trung, Công ti CP Kim Trường Thi và Công ty CP Tecco Miền Trung…


Dự án tầm thường cư do Cty Tecco Miền Trung làm cho nhà đầu tư đang “bất động” nằm chờ sau khi bị đình chỉ.

17 quyết định đình chỉ của phòng Điều hành đô thị TP.Vinh do ông Nguyễn Việt Đức, Phó Trưởng phòng QLĐT ký ngày 03/12/2016 đã yêu cầu các nhà đầu tư phải đình chỉ thiết kế và đòi hỏi toá túa cần cẩu tháp trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng nhạo báng túa tháo dỡ. Việc tiếp tục thi hành xây dựng công trình sẽ được lưu ý sau khi hoàn thành việc tháo tháo dỡ cần cẩu tháp vi phạm. Quyết định cũng yêu cầu Điện lực TP.Vinh, Cty TNHH Một thành viên cấp nước Nghệ An phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với các tòa tháp bị đình chỉ.

Để khiến cho rõ điều trên, PV Báo Xây dựng đã có mua bán với đại diện các nhà đầu tư có công trình bị đình chỉ nói trên.

Ông Nguyễn Đại Thắng, Phó trưởng Ban quản lý dự án Trung tâm TM căn hộ cao cấp Trung Đức nghĩ là: luật pháp tại ý 3, điểm 4.3, mục 4 Chỉ thị số 18/CT-UBND của Chủ toạ UBND thức giấc Nghệ An và Quyết định của phòng QLĐT TP.Vinh mang tính “cứng nhắc” và không phù hợp với thực tế. Chỉ thị pháp luật “khi sử dụng cần trục tháp (cẩu tháp), các phòng ban của cẩu tháp khi vận hành hoặc không điều hành đều không được vươn ra khỏi khuôn khổ đất thi hành công trình được ủy quyền nhà đầu tư. Đặc biệt tuyệt đối không dùng cần trục tháp (cẩu tháp) nếu bao quanh công trường có khu dân cư hoặc khu vực có hoạt động của tập thể cư dân”. Công trình của chúng tôi nằm ngay trung tâm đô thị nên việc kiến tạo cẩu tháp là rất thiết thực, hơn nữa thời gian để lắp đặt cần cẩu không phải một nhì ngày là xong. Giờ bắt chúng tôi toá dỡ xuống cũng chưa nhân thức bao giờ cho lắp đặt lại thì công trình bị phạt do lờ đờ tiến độ là điều không giảm thiểu khỏi.


Tháp cần cẩu của dự án phổ biến cư Trung Đức đang nằm chờ để được chấp nhận tiếp diễn thành lập nhằm đảm bảo tiên độ.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Cty CP ĐT&XD tổng hợp Huy Hùng, nhà đầu tư công trình Tổ hợp tầm thường cư đoàn kết thương mại Huy Hùng cho biết: “Phía TP.Vinh và tỉnh đòi hỏi không dùng cần cẩu tháp giả dụ bao quanh có khu cư dân là rất khó khăn, do vì đất công trình được phê phê duyệt đều ở gần khu cư dân hoặc nơi có hoạt động cộng đồng. Các cần cẩu tháp khi chúng tôi đưa vào hoạt động đều đã được cơ quan chức năng đánh giá bình yên mới dùng. Cùng với đó chúng tôi cũng đã thực hiện đúng như quy định, đòi hỏi tại Thông tư 22 và Chỉ thị 01 của Bộ Xây dựng mà vẫn bị đình chỉ thành lập và bắt buộc phải túa cần cẩu là chưa “thích hợp tình hợp lý”. Tương tự thì khác gì tấn công đố nhà đầu tư và công ty thi công trên khu vực thành phố. Muốn được dùng cần trục tháp để phục vụ xây dừng xây đắp tầm thường cư cao tầng trong địa bàn mật độ cư dân đông đúc như TP.Vinh mà đòi hỏi bao quanh công trường không có khu cư dân thì nhà đầu tư chúng tôi khiến sao mà thực hiện đúng được.

Ông Nguyễn Duy Tân, Giám đốc chi nhánh 104 Cty CP XD số 1 Thủ đô giận dữ: “Ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM… có hàng trăm cái cần cẩu mà họ vẫn hoạt động bình thường, miễn khiến sao những cần cẩu đó bảo đảm an toàn theo đúng tiêu chuẩn đã giám định khi hoạt động. Theo thiết kế đóng gói tại các tổ chức đóng gói và cung cấp cẩu tháp và qua cách thức đánh giá khó tính bảo đảm mới được đưa ra hoạt động mua bán rồi đưa vào sử dụng. Vậy mà ở TP.Vinh chủ đầu tư và doanh nghiệp thi mọi người tôi cũng qua quy trình kiểm tra, đánh giá toàn vẹn như thế mà vẫn bị đình chỉ xây dựng. Chẳng thể vì sự cố cần cẩu bị đổ sập ở một công trình mà làm cho ảnh hưởng tới các dự án đang xây đắp khác được.

Ông Nguyễn Công Thành, Giám đóco Cty CP XD & TM Đại Thành, đơn vị xây cất dự án tòa nhà CT2 Kim Thi chia sớt: Là người có trên 20 năm trải nghiệm thành lập các nhà cửa xây đắp nhà cao tầng có sử dụng cần cẩu, đã khai triển thành lập khắp mọi các thành thị, tôi chưa gặp phải trường hợp như lần triển khai theo Chỉ thị 18 này. Theo tôi, Chỉ thị 18 của UBND thức giấc Nghệ An về căn bản là siết chặt công tác bình an trong xây đắp nhằm bất biến tình hình trơ khấc tự xây đắp trên địa bàn sau khi có sự có sập cần cẩu mới đây. Đương nhiên, để ứng dụng về dùng cần cẩu tháp theo Chỉ thị là không sát với thực tại của tình hình triển khai xây dựng trên địa bàn cả nước nói bình thường, địa bàn TP.Vinh nói riêng. Bởi thực tiễn giả dụ thành lập xây dựng nhà cao tầng trong nội thành mà bao quanh không có khu cư dân và không có khu hoạt động công đồng thì không dự án nào có thể đáp ứng được khi triển khai dùng cần cẩu trong thiết kế được. Có chăng các cấp lĩnh vực chính quyền nên rà soát rà soát đánh giá lại các cần cẩu dịch vụ kiến tạo nhà cửa, nếu không đủ tiêu chuẩn theo thẩm định ban sơ cấp phép hoạt động thì bắt đầu giải quyết mới hợp lý hơn.

Tại mục 5 điều 4 Thông tư số 22/2010/TT-BXD ngày 03/12/2010 của Bộ Xây đắp ghi rõ: “Máy, vũ trang xây cất có yêu cầu ngặt nghèo về bình yên công tích phải được khảo sát, đạt yêu cầu với công ty có thẩm quyền theo qui định thì mới được phép hoạt động trên công trường. Khi hoạt động, máy và vũ trang xây cất phải tuân hành quy trình, biện pháp bảo đảm an ninh. Trường hợp khi hoạt động, trang bị xây dừng vượt khỏi khuôn khổ mặt bằng công trường thì chủ đầu tư phải phê duyệt y giải pháp đảm bảo bình an cho người, máy, thiết bị và nhà cửa trong, ngoài công trường chịu ảnh hưởng của kiến thiết xây đắp. Trường thích hợp do vấn đề kiện xây dừng, trang bị phải đặt ở ngoài phạm vi công trường và trong thời điểm không hoạt động nếu các vũ trang thành lập vươn ra khỏi khuôn khổ công trường thì phải được tập đoàn có thẩm quyền cho phép theo luật pháp của địa phương”.

Cùng với đó, tại mục 1.b Chỉ thị số 01/CT-BXD ngày 02/11/2015 của Bộ Xây đắp luật pháp việc đảm bảo bình yên đối với máy, thiết bị nâng hạ như sau: Các máy, vũ trang có yêu cầu chặt chẽ về bình an phải được kiểm định trước khi đưa vào dùng; trường thích hợp phạm vi hoạt động của các máy, trang bị nâng hạ vượt khỏi mặt bằng công trường hoặc do điều kiện xây đắp phải đặt ở ngoài phạm vi công trường thì phải có giải pháp đảm bảo bình an được nhà đầu tư hài lòng và vâng lệnh các luật pháp của địa phương, của qui định về an ninh khác có can hệ.

Trao đổi với ông Nguyễn Việt Đức, Phó trưởng phòng QLĐT TP.Vinh, ông Đức cho biết: “Sau khi ban hành 17 quyết định đình chỉ xây dừng các dự án, phòng QLĐT có thu được một số văn bản của các nhà đầu tư, đơn vi xây cất buộc phải kiến nghị để ý lại việc đình chỉ trên. Theo đó, hôm thứ ba tuần vừa rồi (07/12/2016) UBND TP.Vinh đã có văn bản trình UBND tỉnh Nghệ An chú ý nguyện vọng của các đơn vị bị đình chỉ. Chúng tôi đang chờ quan niệm chỉ đạo của UBND tỉnh để có hướng giải quyết giải đáp”.

Được biết, Cty CPXD Trung Đức và Cty CP công ty đầu tư XD&DL Bảo Sơn đã có tờ trình và công văn cam đoan gửi UBND tỉnh giấc Nghệ An, UBND TP.Vinh, phòng QLĐT TP.Vinh. Cùng với đó, các chủ đầu tư, doanh nghiệp thành lập bị đình chỉ còn lại đang nhanh chóng làm thuê văn, giấy má cầu cứu đến các cấp ngành nghề liên quan để bắt buộc hướng khắc phục cần cẩu tháp vươn ra ngoài, trong khoảng đó tạo điều kiện cấp lại điện, nước cho dự án tiếp diễn khai triển thành lập cho kịp tiến độ.

Tới thời gian hiện nay, để thi hành đúng quyết định của phòng QLĐT TP.Vinh, 17 công trình nói trên đang “bất động” nằm chờ. Chủ đầu tư muốn triển khai cũng không có điện, nước dịch vụ xây dừng vì theo quyết định đình chỉ nhà cửa cũng có các quyết định xong cấp điện, cấp nước. Nguy cơ đủng đỉnh tiến độ xây cất đồng nghĩa với việc các chủ đầu tư sẽ bị phạt vì đủng đỉnh bàn giao nhà tại các hợp đồng đã ký với hộ dân và các nhà đầu tư tậu căn hộ tại các dự án dẫn tới thiệt hại nặng nề cho chủ đầu tư và công ty thi về kinh tế đang hiện hữu trước mắt.

Quang đãng Hợp


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét