Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Bộ GD&ĐT không soạn tài liệu ôn thi THPT non sông

Những ngày qua, dư luận phản chiếu trên hoạt động mua bán sinh ra nhiều sách tham khảo, luyện thi trắc nghiệm cho học sinh. Cán bộ của một công ty thuộc Bộ GD&ĐT được cho là nhập cuộc làm cho những sách này.

Không sản xuất tài liệu hướng dẫn ôn thi

Theo thứ trưởng Bùi Văn Ga, Bộ GD&ĐT không doanh nghiệp soạn và không chủ trương phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kỳ thi.

Bộ cũng đã có văn bạn dạng chỉ đạo địa phương ngăn cấm nhà trường, cán bộ điều hành giáo dục các cấp và giáo viên lạm dụng vị trí công tác của chính mình để chấp hành hoặc ép buộc sắm sách hướng dẫn rà soát, bình chọn, luyện thi hoặc bắt sinh viên học thêm, luyện thi dưới bất cứ hình thức nào. Bộ sẽ doanh nghiệp thanh rà soát và giải quyết nghiêm các vi phạm.

Bộ GD&ĐT không biên soạn tài liệu ôn thi THPT quốc gia - Ảnh 1.

Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Cũng theo ông Ga, ngay sau khi có phản ảnh việc vài sách ôn thi xuất hiện trên thị trường có tên tác giả là cán bộ đang công tác tại tổ chức thuộc Bộ GD&ĐT, bộ đã rà soát và khẳng định rằng những người này chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác, không đáp ứng việc chỉ huy chuyên môn của các tổ chức công dụng thuộc Bộ GD&ĐT. Nội dung của những sách trên cũng chỉ có giá trị đọc thêm.

“Việc cán bộ của Bộ GD&ĐT nhập cuộc xuất phiên bản sách nói trên, dù với tư cách tư nhân, cũng không thích hợp chủ trương của bộ. Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu những tư nhân này nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Bộ sẽ xem xét và có cơ chế xử lý phù hợp nếu như có vi phạm", ông Bùi Văn Ga cho biết.

Thứ trưởng GD&ĐT cũng buộc phải các nhà xuất bản thận trọng hơn trong việc tạo ra tài liệu có sự tham gia của cán bộ đang khiến việc tại Bộ GD&ĐT để giảm thiểu hiểu nhầm không đáng có.

Tài liệu ôn thi tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập

San sớt thêm về vấn đề can dự việc chọn sách tìm hiểu để ôn thi THPT giang sơn, ông Bùi Văn Ga chắc chắn trong doanh nghiệp dạy học cũng như ôn tập sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các sở GD&ĐT đòi hỏi thầy giáo đảm bảo chuẩn tri thức, khả năng của chương trình giáo dục phổ biến.

Năm 2017, Bộ Giáo dục luật pháp nội dung đề thi nằm trong trong chương trình lớp 12. Như vậy, tài liệu để ôn thi THPT quốc gia tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập.

Thầy giáo cần chỉ dẫn học sinh ôn tập để nắm vững tri thức căn bản trong sách giáo khoa; nhân thức bí quyết xem thêm, phân loại câu hỏi, bài tập trong sách bài tập để luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào khắc phục các loại thắc mắc, bài tập.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng khuyên sinh viên cần chú ý những nghi vấn trong đề thi minh họa.

Đề thi kỳ thi THPT quốc năm 2017 được xây dựng theo thứ tự kỹ thuật, khách quan, nghiêm ngặt và đặc biệt được thí nghiệm cẩn thận để chuẩn hóa.

Nếu như học sinh dùng tài liệu luyện thi và các bộ câu hỏi, đề thi trong tài liệu ôn tập không bảo đảm chất lượng sẽ tác động không tốt việc học tập, ôn tập và kết quả kỳ thi THPT non sông.

Theo Tiền Phong, trong khoảng lâu, Bộ GD&ĐT không sản xuất tài liệu ôn tập chỉ dẫn thi ra trường (khi còn 2 kỳ thi ra trường THPT và tuyển sinh ĐH) và thi THPT nước nhà.

Thế nhưng, năm nào, NXB Giáo dục Việt Nam cũng phát hành bộ sách này. Nhân tố đáng nói là trật tự phát triển khép kì quái, có công văn gửi đến từng Sở GD&ĐT.

Một số tác giả của những cuốn sách này lại đang công tác tại tổ chức được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ doanh nghiệp ra đề thi.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét