Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Đức theo dõi nghi phạm tấn công xe tải từ rộng rãi 04 tuần trước

Nghi phạm trong vụ lái xe tải đâm vào chợ Giáng sinh ở Berlin hôm 19/12 được xác định là một người Tunisia người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà và từng bị các tổ chức Đức theo dõi trong hơn 6 tháng.

Đoạn ghi hình

Mô phỏng vụ khủng bố bằng xe tải tham gia chợ Giáng sinh ở Đức

Nghi phạm lẻn tham gia một xe vận chuyển, giết hại tài xế trên xe rồi phóng xế hộp lao thẳng vào đám đông tại siêu thị Giáng sinh tấp nập khiến cho 9 người chết, 12 người bị thương.

Anis Amri, nghi phạm chính trong vụ tấn công chợ Giáng sinh Berlin, từng nằm trong danh sách theo dõi của Trọng điểm chống khủng bố Đức (GTAZ) trong khoảng 04 tuần 1.

Một vài người khi đó nghĩ là nghi phạm này là mối doạ dọa cho bình an của số đông do liên quan tới các hoạt động Hồi giáo cực cam đoan và cho thấy chuẩn bị chấp hành tiến công khủng bố, các nguồn tin bình yên nói với truyền thông địa phương Đức. 

Theo Guardian, các cuộc gọi của y đã bị các công ty bình an Đức giám sát. Cảnh sát từng bắt Amri một lần ở Berlin hồi mùa hè song không có đủ chứng cứ để giam giữ hắn.

Văn phòng Công tố Liên bang Đức cho biết Anis Amri 24 tuổi, cao khoảng 178cm, nặng 75kg, tóc đen và mắt nâu. Hắn là người Tunisia, từng tới Italy tham gia năm 2011 và ở lại đây 3 năm. Tên này từng bị kết án ở cả Tunisia và Italy.

Duc theo doi nghi pham tan cong xe tai tu nhieu thang truoc hinh anh 1
Anis Amri, nghi phạm người Tunisia trong vụ tấn công bằng xe vận tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức hôm 20/12. Ảnh: AFP.

Amri nộp đơn xin tị nạn tại Đức vào tháng 6/2016 nhưng bị thoái thác. Dĩ nhiên, Đức chưa thể trục xuất kẻ này do phía Tunisia trì hoãn trong việc cấp lại giấy tờ tư nhân cho y. Armi từng dùng chí ít 6 tên và 3 quốc tịch không giống nhau.

Ngoài ra việc phát đi lệnh truy vấn nã hẳn nhiên số tiền thưởng 100.000 euro cho những bạn nào cung ứng tin tức cho việc bắt giữ, nhà chức trách Đức cũng cảnh báo rằng nghi phạm là kẻ "quá khích và có trang bị", có thể gây ra các vụ tấn công khác.

Ngày 20/12, nước Đức rúng động vì vụ một xe chuyên chở cỡ lớn lao vào chợ Giáng sinh giữa thủ đô Berlin khiến cho 12 người chết và 48 người khác bị thương.

Đêm 21/12, Văn phòng Công tố Liên bang Đức đã phát đi lệnh tróc nã nã Anis Amri, nghi phạm chính của vụ tấn công, trên toàn châu Âu.

Duc theo doi nghi pham tan cong xe tai tu nhieu thang truoc hinh anh 2
Cốt truyện trước và sau khi xe vận chuyển lao vào khu chợ Giáng Sinh ở Berlin tối 19/12. Đồ họa: Daily Mail - Việt hóa: An An.

Trước đây, các khảo sát viên tìm thấy hồ sơ tùy thân can hệ đến nghi phạm phía dưới ghế của chiếc xe chuyên chở gây ra vụ tấn công ở cửa hàng Giáng sinh Berlin.

Khoảng 150 cảnh sát tiến hành truy tìm lùng Amri tại khu vực bỏ ra cho người tị nạn ở thị trấn Emmerich, ở phía bắc đô thị Cologne, gần biên cương Đức-Hà Lan. Đây là nơi nghi phạm từng ở trong thời gian nộp đơn xin tị nạn tại Đức.

Cùng ngày, cảnh sát Tunisia đã thẩm vấn mái nhà của Amri tại Tunisia để tìm kiếm thêm thông tin, hỗ trợ cho thời kỳ dò hỏi và tróc nã tậu nghi phạm của cảnh sát Đức.

Việc Anis Amri gây ra vụ tiến công chết người hôm thứ nhì dấy lên nghi vấn rằng nhà chức trách Đức đã giám sát hàng trăm phần tử Hồi giáo cực cam đoan ở nước này chặt chẽ đến đâu. 

Vụ tiến công cũng tạo thêm sức ép cho Thủ tướng Angela Merkel, người sẽ tiếp diễn tranh cử thủ tướng Đức vào năm tới. Phổ thông người đang chỉ trích bà vì đã chuẩn y hàng trăm người nhập cư tới Đức mà không có các biện pháp giữ vững bình yên phù hợp. 

Phút cuối của lái xe bị hại trên chiếc xe xả thân chợ ở Đức

Cảnh sát nghĩ rằng lái xe người Ba Lan Lukasz Urban có thể còn sống và chứng kiến kẻ tiến công cho xe chuyên chở xả thân đám đông ở chợ Giáng Sinh tại Berlin khiến 12 người bỏ mạng.

Đâm xe ở Đức: Cảnh sát truy hỏi lùng nghi phạm Tunisia

Cảnh sát Đức đang truy vấn lùng một nghi phạm người Tunisia có can hệ đến vụ tài xế tải đâm tham gia chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức, hôm 19/12.

Đức biết về vụ tiến công xe chuyên chở phổ biến bốn tuần trước Đức biết vụ tấn công xe tải phổ quát 04 tuần trước


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét