Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Tranh biện về kì vọng hồi sinh người từ khoa học đóng băng |

Công nghệ đông lạnh cho con người chọn lựa giữa chắc chắn chết và có thể sống sót nhưng kĩ năng chiến thắng vẫn là một nghi vấn.

Ví như đã xem những bộ phim như Captain America, hẳn bạn đã quen với khoa học đông lạnh người. Được coi là biện pháp sau cuối bỏ ra cho những ai sợ chết hay đơn giản là muốn thách thức thiên nhiên, đông lạnh đưa nhân loại tham gia giấc ngủ ở nhiệt độ thấp đến mức các chức năng sinh hoạt số đông dừng lại. Tới khi khoa học tậu ra bí quyết đẩy lùi tuổi già và chữa mọi loại bệnh, người được đông lạnh sẽ tỉnh giấc dậy, sống thêm một lần nữa. Thắc mắc đặt ra là liệu kì vọng hồi sinh trong khoảng giấc ngủ đông lạnh có thành hiện thực hay không?

Tờ Medical Daily phản hồi cho đến giờ chưa nhà công nghệ nào dám chắc chắn về vấn đề này. Khoa học đông lạnh vốn chỉ có trong những câu chuyện kỹ thuật viễn tưởng vẫn thú vị sự đon đả sau khi bé nhỏ gái JS 14 tuổi (Anh) giành quyền được đóng băng. Viết thư gửi Tòa án Tối cao London, bệnh nhi chia sớt về ước muốn tỉnh giấc dậy mạnh mẽ dù phải chờ hàng trăm năm.


Ảnh: Publicity Picture.

Tờ Telegraph gọi kỹ thuật đông lạnh là "cái ván bập bênh giữa khoa học viễn tưởng và công nghệ thực tiễn", "bước nhảy đầm vọt của niềm tin, dựa vào hoàn toàn vào những hiện đại không cam kết xảy ra của y khoa". Những người ủng hộ kỹ thuật đông lạnh đứng giữa nhị lựa chọn: cam đoan chết hoặc có thể sinh tồn.

Theo tờ The Conversation, các động vật như bò sát, sâu bọ có khả năng đông lạnh và hồi sinh. Một con ếch dù bị bận bịu kẹt vào tảng băng vẫn sống thông thường khi xuân tới. Chúng ta thì khác. Mỗi lần đóng băng và tan ra, mô người lại bị tổn hại.

"Cần ức giễu cợt sự hiện ra băng bởi nó hủy hoại các tế bào, mô bằng bí quyết thay thế và khiến cho đổ vỡ chúng", The Conversation viết. Để hạn chế điều này, người ta nghĩ đến những chất ngăn hiện ra băng ở chừng mực tế bào cùng những chất ngăn tổn thương do giai đoạn băng tan. Tất nhiên, chúng dẫn tới hàng loạt yếu tố khác. Đông lạnh đổi mới thể hiện của ADN và sẽ rất không dễ dàng để tái phát động các tổ chức nội tạng cùng một lúc.

Tiếp theo, làm thế nào để bảo quản chức năng não và trí nhớ vẫn là bài toán khó khăn. Hơn nữa, đóng băng không bỏ ra cho gần như đại chúng. Bệnh nhân mất trí dù được đông lạnh cũng không thể lấy lại phần ký ức đã đánh mất. Cuối cùng, các công ty cung cấp phục vụ không tránh hỏi thắc mắc về mặt đạo đức.

Dù đông lạnh vẫn còn có vẻ không tưởng, vài bằng cớ cho thấy kỹ thuật này nhiều tài năng sẽ hoàn thiện trong mai sau. Chẳng hạn, nội tạng người đã được bảo quản ở nhiệt độ thấp để dùng cho cấy ghép. Đã hiện ra những trường thích hợp như nhỏ dại trai Gardell Martin bị đuối nước hồi sinh sau một số tiếng không giận dữ nhờ dòng nước lạnh nơi em rơi xuống làm cho giảm thân nhiệt, bảo vệ não cùng các công ty.

Suy cho cùng, ví như muốn một câu tư vấn hoàn thành khoát, chúng ta chỉ còn phương pháp đợi. Cũng giống như những người đang nằm trong cỗ ván đông lạnh, ngủ say để chờ cái ngày mà họ hằng chờ đợi.


Theo Minh Nguyên'/Vnexpress.net


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét