Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Trăm nỗi lo “con đi học” của cung phi chồng người lao động trẻ

Những nỗi lo mang tên “con đi học”

Lê Thị H. (22 tuổi, người lao động tại Bình Dương) đã lập gia đình được 2 năm. Đều là người lao động dệt may, nhì phi tần chồng H. làm cho việc vất vả và có thu nhập tổng vào khoảng 10 triệu tiền việt/04 tuần. Thời gian đầu, số tiền này đủ để họ trang trải cuộc sống nhưng trong khoảng khi đứa con tròn 1 tuổi và phải gửi vườn trẻ, gánh nặng tài chính mở màn đè nặng lên họ hơn.

H. tâm tư: “Tụi bản thân mình chỉ thuê trọ, không có hộ khẩu ở đây nên không dễ dàng mà vô được trường công lập. Vậy là phải cố mà gửi ở trường cá nhân gần chỗ ở dù tốn tiền lắm, mỗi tháng chỉ tính riêng tiền học cũng phải mất tới gần 2 triệu. Hên là ở trường con được chăm toàn vẹn, không bị đánh đập như phổ biến nơi mà báo đài hay nói nên còn lặng tâm đó!”.

H. cũng san sớt thêm, chị gái H. (người lao động ở một KCN khác tại Bình Dương) còn vất vả hơn ở chỗ phải gửi con đi xa vì nói quanh nói quẩn KCN không có vườn trẻ. Mỗi ngày, thời điểm đưa đón con đã mất đến 45 phút, nhị hậu phi chồng tuân theo ca vô cùng bất tiện, con cũng chỉ học các ngày trong tuần chứ không tới lớp ngày thứ bảy, chủ nhật nên lại phải gửi nhà dân những ngày cuối tuần nếu như họ tăng ca. Sắp đến, anh chị tính sẽ gửi con hẳn ở nhà người địa phương dù biết không an toàn, con cũng không được học toàn diện như ở trường.

Không chỉ là học phí hay chuyện chuyển động, nhân tố làm cho anh È Thanh B. (Công nhân, Tp. Hồ Chí Minh) lo sợ nhất là sự an ninh cho con: “Bé dại nhà tôi 3 tuổi, đã 2 lần chuyển trường rồi vì ở trường có mấy trường phù hợp cô giáo tấn công sinh viên, hên là bé bỏng nhà bản thân mình không bị sao. Mỗi lần chuyển là lại đến một trên hè phố phí cao hơn mà vẫn phải ráng để con được học, được chơi đàng hoàng, cho bản thân yên tâm mà làm việc, kiếm tiền. Ấy thế nhưng cũng không biết có phải chuyển lần thứ 3 nữa không!”.

Những tin đáng mừng cho công nhân có con nhỏ xíu

Hiểu được những nỗi lo này, vài KCN đã triển khai xây dựng nhà trẻ ngay trong KCN. Tại TP. Hồ Chí Minh cũng khởi đầu có các trường mầm non cho con công nhân với mức phí tương đương trường công lập, nhận trông trẻ cả thứ 7. Một vài trường khác thì mở đầu thử nghiệm dự án hỗ trợ giữ trẻ ngoài giờ để thời gian đón và trả trẻ thích hợp hơn với lịch khiến cho việc của người lao động.

Trăm nỗi lo “con đi học” của vợ chồng công nhân trẻ - Ảnh 1.

Cô Nguyễn Thị Nhung, hiệu trưởng trường 28-7 quản lý qua camera

Trăm nỗi lo “con đi học” của vợ chồng công nhân trẻ - Ảnh 2.

Phổ biến chương trình cung cấp con công nhân đi học mầm non được khai triển đa dạng

Một số doanh nghiệp cũng đang thông thường tay để giúp công nhân có con nhỏ xíu yên tâm làm cho việc. Tổng Công ti Viễn thông MobiFone cho biết đơn vị hiện đã chấm dứt lắp đặt camera tại 13 trường măng non cá nhân tại Bình Dương, nơi con của phần lớn các người lao động đang theo học. Hiện MobiFone đang công ty chỉ dẫn sử dụng phần mềm Kidcam để theo dõi camera trên máy tính bảng cho người lao động tại 13 khu vực.

Trăm nỗi lo “con đi học” của vợ chồng công nhân trẻ - Ảnh 3.

Đại diện của MobiFone san sớt: “Với chuỗi hệ thống camera này, chúng tôi muốn giúp công nhân theo sát được tình hình con học tập, vui chơi tại trường trong khoảng xa và lặng tâm khiến cho việc. Ngoài camera, chúng tôi cũng cung cấp bàn ghế cho các trường, hi vọng có thể góp phần tạo vấn đề kiện học tập tốt nhất cho các con”.

Những chương trình hỗ trợ này rõ ràng là tin mừng lớn cho các gia Bãi công nhân trẻ, hỗ trợ họ giảm bớt gánh nặng chi phí cũng như những nỗi lo về sự bình an của con khi đi học. Như chị Lê Thị H., khi được hỏi về những dự án camera nhà trẻ này, đã xúc động chia sẻ: “Ví như được như vậy thì phổ quát người lao động như chúng tôi sẽ có thể lặng tâm công phu, im tâm làm việc, vừa tăng doanh thu mà vẫn cho con cái có được mội bến xe tập tốt hơn, sau này mai sau nó tươi sáng hơn...”

Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho quý phụ huynh một thể theo dõi và sử dụng ứng dụng camera kết nối xanh ở mọi lúc, mọi nơi,MobiFone trưng bày tới đối tượng mua hàng các gói cước khuyến mại về data 3G.

Gói 8 Com : 1,5GB data free vận tốc cao sử dụng trong 30 ngày với giá chỉ 50.000vnđ.

Phương pháp đăng ký : 8COM gửi 999.

Gói 8 Plus: 3GB data không tính phí vận tốc cao dùng trong 30 ngày, không những thế, đối tượng mua hàng sử dụng còn được tặng 1500 phút thoại nội mạng và 1500 tin nhắn nội mạng không tính tiền (dùng trong 1 bốn tuần) với giá 80.000vnđ

Phương pháp đăng ký : 8P gửi 999.

Với thông điệp:”Tám không tính tiền, Lướt như ý”những khách hàng đang dùng ứng dụngcamera kết nối xanh sẽ có thể thoái mái sử dụng ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào với những gói 3G của MobiFone.

vận dụng ở 9 tỉnh MobiFone Khu vực 8: Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Lâm Đồng, Long An, Ninh Thuận, Tây Ninh, Vũng Tàu​.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét