Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Thêm 7 công trình nghìn tỷ đắp chiếu cần giải quyết |

Ngoài 5 công trình thua lỗ từng được lưu ý, Ban chỉ huy của Chính phủ cũng 'điểm danh' 7 cái tên khác thuộc điều hành của Bộ Công Thương đang trong trạng thái gần giống.

Thông tin nêu trên được đưa ra trong buổi họp chiều 20/12 tại Văn phòng Chính phủ về hướng xử lý các công trình thua lỗ của Bộ Công Thương. Hoạt động này được bắt đầu sau khi tại phiên họp túc trực tuần trước, Thủ tướng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ để xử lý những tồn tại, yếu kém tại các công trình của lĩnh vực công thương, do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khiến Trưởng ban.

7 công trình mới được nêu tên trong cuộc họp bao gồm: Nhà máy Đạm Hà Bắc, Đạm DAP 1 Lào Cai , DAP 2 Hải Phòng, Ethanol Bình Phước, Ethanol Phú Thọ, Nhà máy đóng tàu Dung Quất, công trình Liên doanh giữa công ty đối tác mỏ Quý Sa và Nhà máy sắt đá Lào Cai.


Công trình Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ được PVTex đầu cơ với tổng vốn lên tới gần 7.000 tỷ đồng đến nay vẫn chẳng thể đi vào hoạt động.

Trước đó, 5 công trình có vốn nghìn tỷ nhưng thua lỗ, không hoạt động, gây bức xúc trong dư luận là Nhà máy chế biến xơ sợi Đình Vũ, công trình Nhà máy bột giấy Phương Nam, dự án Nhà máy đanh thép Thái Nguyên công đoạn 2, Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất và Nhà máy đạm Ninh Bình.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh ý thức việc giải quyết số dự án thua lỗ nêu trên là vâng lệnh pháp luật và cách thức thị trường. "Bởi thế, phải khiến cho rất quyết liệt, lao vào, đồng bộ, đồng lòng, thích hợp sức. Phải bảo đảm đến hết năm 2017 có chuyển biến căn bản về kết quả giải quyết, phấn đấu tới hết năm 2018 cơ bản xử lý hoàn thành", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ.

Chỉ đạo Chính phủ cũng cho biết ban lãnh đạo sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành nghề, đơn vị, tư nhân, kiên quyết không để công việc bị trì hoãn, không tiến triển.

Về phương án giải quyết, Phó thủ tướng cho rằng Đồng thời với rà soát quá trình sinh ra dự án, Ban chỉ đạo sẽ bình chọn cục bộ thực trạng, mức độ thiệt hại để công bố Thủ tướng. Dự án, nhà máy nào không còn kỹ năng cơ cấu lại thì phải giải quyết theo các hướng thoái vốn, bán đấu giá, cho giải tán, phá sản...

“Nhà nước một mực không dùng tiền ngân sách để bù lỗ, hỗ trợ cho các dự án này nữa”, ông nói. Lãnh đạo Chính phủ cùng lúc đòi hỏi các cơ quan thanh tra, kiểm toán, tập đoàn điều tra Bộ Công an thực hiện thanh tra, kiểm toán trọn vẹn các công trình, công ty nói trên, xác định rõ nghĩa vụ và yêu cầu xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, tư nhân có sai phép.


Theo Nguyễn Hoài/VnExpess.net


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét