Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Thực hành Tôn giáo thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể thây mặt của nhân loại |

(Xây dựng) - Ủy ban Liên chính phủ về bảo kê di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO đã chính thức thừa nhận Thực hành Tôn giáo thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của trái đất.

Đây là một hình thức tín ngưỡng trên nền tảng tín ngưỡng thờ nữ thần, là một chế độ thờ tự người mẹ hóa thân ở các miền trời, sông nước, rừng núi, hình thành và phát triển khỏe khoắn qua lịch sử. Trong khoảng thế kỷ 16, việc thực hiện tôn giáo này trở thành một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống thị trấn hội và tâm thức người địa phương. Sau một thời gian trầm lắng, tôn giáo này đã sản xuất quay về trong khoảng đầu thập niên 90, với sự thật hành tự nguyện của các con nhang, đồ đệ và người thực hiện di sản, vận động, góp tiền cung cấp cho việc duy trì lễ hội và trùng tu di tích thờ mẫu.


Thanh đồng Vũ Thị Quạt (Thủ đô) tại đền Quan Lớn Tuần Tranh thị trấn Đồng Tâm, Ninh Giang, Hải Dương

Tín ngưỡng thờ Mẫu thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh cùng với các vị Thánh Mẫu cai quản miền trời, rừng, nước, những anh hùng lịch sử hoặc huyền thoại có công với nước, với dân. Theo thư tịch và huyền thoại, Bà là ngọc nữ giáng nai lưng, làm người, rồi qui y Phật giáo và được suy tôn là “Mẫu nghi người đời”, một trong bốn vị thánh bất tử của người Việt.

Tôn giáo thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là sự hỗn dung tín ngưỡng bản địa của người Việt và một số nhân tố của tín ngưỡng du nhập như Đạo giáo, Phật giáo. Các Thánh Mẫu, các vị thần trong điện thần tam phủ có nguồn gốc không chỉ của người Kinh, mà còn của các dân tộc thiểu số ở vietnam như người Mường, Tày, Nùng, Dao, v.v. biểu thị sự giao lưu văn hóa, mối quan hệ đồng đẳng, gắn bó khắn khít giữa các dân tộc ở vn.

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt phân bố ở nhiều địa phương: Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, TP Hồ Chí Minh, trong đó Nam Định được coi là trọng điểm với gần 400 điểm thờ cúng Thánh Mẫu. Duyệt việc cấu kết một phương pháp nghệ thuật các nhân tố văn hóa dân dã như bộ cánh, âm nhạc, hát chầu văn, múa, diễn xướng bình dân trong lên đồng và lễ hội, Thực hiện Tôn giáo thờ Mẫu Tam phủ như một “bảo tồn sống” lưu giữ lịch sử, di sản và phiên bản sắc văn hóa của người Việt. Người Việt bộc lộ quan niệm của bản thân về lịch sử, di sản văn hóa, vai trò của giới và bạn dạng sắc tộc người. Sức mạnh và ý nghĩa của Thực hiện Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ chính là phục vụ nhu cầu và khát vọng của đời sống thường ngày của loài người, cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe.

Theo Uỷ ban Liên Chính phủ về kiểm soát an ninh di sản văn hóa phi vật thể, hồ sơ đề cử di sản văn hóa phi vật thể Thực hành Tôn giáo thờ Mẫu Tam phủ của người Việt “đáp ứng những chỉ tiêu để đạt yêu cầu tham gia Danh sách di sản văn hóa phi vật thể thây mặt của thế giới như “góp phần cần thiết vào việc sản xuất sợi dây tinh thần liên hiệp các tập thể thực hành di sản. Trong khoảng góc độ phường hội, với tính chất linh hoạt của di sản, đã thúc đẩy sự độ lượng giữa các sắc tộc và tôn giáo. Di sản này đã được trao truyền lại từ thế kỷ thứ 16 duyệt y việc thực hành, truyền dạy của thủ nhang, đồng đền và con nhang, đệ tử,... Nó tương hợp với các pháp luật về nhân quyền quốc tế và không có giới hạn về thực hành”.


Một cơ cánh hầu phụ họa tại Duy Tiên, Hà Nam

Tín ngưỡng thờ Mẫu cũng góp phần tham gia tài năng thực hành di sản nói tầm thường và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nó ở các cấp độ khác nhau; đưa ra được những điểm giống hệt văn hóa giữa các tập thể và các đội ngũ người nhập cuộc tham gia việc thờ Mẫu như là biểu tượng của lòng từ bi và khoan dung, cùng với đó là sự liên minh của Đạo giáo, Phật giáo và các tín ngưỡng khác. Khi di sản này này được san sẻ bởi các đội ngũ dân tộc không giống nhau ở Việt Nam, việc thực hành sẽ đẩy mạnh hội thoại và xúc tiến tôn trọng nhiều chủng loại văn hóa; giúp cho việc thông minh, làm giàu vốn văn hóa và biến thành một nhân tố cần thiết của lễ hội, nơi mà nhân tố nghệ thuật như y phục, vũ đạo và âm nhạc đóng vai trò quan trọng…



Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét