Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Thủ đô khuyến cáo người dân không 'mặc trang phục hở hang, phản cảm' |

UBND Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo quy tắc xử sự nơi công cộng trên địa bàn, khuyến cáo người địa phương nên sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp cảnh ngộ; tôn trọng không gian, thời gian và quyền tây riêng của người khác.

Ngày 23/12, Giám đốc Sở Văn hóa Sport Thủ đô Tô Văn Động cho nhân thức, sau khi Bộ Quy tắc ứng xử đối của cán bộ, công chức, nhân viên thủ đô được ban hành, đô thị sẽ tiếp tục đưa ra pháp luật về chuẩn mực ứng xử của người dân ở nơi công cộng.


Thị trấn Thủ đô sẽ ban hành Bộ nguyên tắc ứng xử nơi công cộng với người địa phương thủ đô. Ảnh minh họa: Hoàng Phương.

Dự thảo quy chuẩn ứng xử cho công dân thủ đô đưa ra những qui định nên và không nên khiến cho. Trong đó quy tắc xử sự bình thường, người địa phương nên: tuân thủ, thi hành các luật pháp của pháp luật; tôn trọng không gian, thời gian và quyền riêng tây của người khác; ân cần, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, thiếu phụ có thai, người cao tuổi, con nít; ứng xử thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; bộ cánh lịch sự, thích hợp cảnh ngộ, chuẩn mực phường hội; đấu tranh, bảo vệ lẽ phải, người yếu thế; phê phán hành vi sai lầm; bảo vệ cảnh quan không gian.

Trái lại là những vấn đề không nên: gây tiếng ồn, mất chơ vơ tự; khích động, doạ dọa, sử dụng bạo lực; nói tục, chửi bậy; xúc phạm phẩm giá, danh dự người khác; hút thuốc, khạc nhổ, phóng uế tùy tiện thể; xả rác thải, chất thải trái nơi qui định; phá cây cối, hoa, cỏ, xâm hại cảnh quan; lạm dụng không gian, công cụ, vật chất công cộng; mặc trang phục hở hang, không phù hợp thuần phong mỹ tục, gây phản cảm; viết bậy, bôi bẩn lên các công trình công cộng.

Lãnh đạo Sở Văn hóa cho biết, dự thảo quy chuẩn ứng xử được phát động xây đắp trong khoảng năm 2012. Doanh nghiệp soạn thảo đã doanh nghiệp điều tra quan niệm ở phổ thông khu vực và người dân được điều chỉnh trong qui định, song song tìm hiểu các bộ nguyên tắc ứng xử nơi công cộng của nhiều nước.

Việc xây dựng Bộ quy tắc nhằm từng bước xây dựng, xuất hiện những chuẩn mực đạo đức, nhân tố chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của tư nhân, tổ chức nơi công cộng trên khu vực Thủ đô, hướng tới một thành phố thanh lịch, tân tiến và hội nhập quốc tế.

Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng gồm 3 chương, 8 vấn đề, dự kiến được ban hành đầu năm 2017 và áp dụng cho mọi tổ chức, tư nhân đang sinh sống, công tác, học tập và thăm quan, tạm trú trên địa bàn Thủ đô.


Theo Võ Hải/VnExpess.net


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét