Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Thủ đô: Hãi hùng loạt cẩu tháp “tử thần” lơ lửng trên đầu người địa phương |

(Xây dựng) - Hàng loạt các vụ tai nạn liên quan đến cẩu tháp xảy ra trong thời gian mới đây khiến cho loại trang bị xây đắp này trở thành nỗi ám ảnh của cư dân hàng ngày tương hỗ các tòa tháp xây đắp nhà cao tầng, nơi có cần cẩu tháp hoạt động.


Dự án làm mới thông thường cư cũ B6 Giảng Võ có đến 2 tháp cẩu hoạt động nằm ngay sát tuyến phố dân sinh.

Điều đáng nói, mỗi khi tai nạn xảy ra, cơ quan tác dụng đều rốt ráo yêu cầu giải quyết nghiêm vụ việc, kiểm tra những công trình có cần cẩu tháp gây nguy hại để có giải pháp giải quyết. Tuy nhiên tới nay, trạng thái này vẫn chưa được giải quyết triệt để làm người địa phương không khỏi thấp thỏm.

Dễ ợt nhận thấy, cẩu tháp có lợi thế đáp ứng đòi hỏi vận tải khối lượng lớn vật liệu, vũ trang với chiều cao và tầm vươn rộng, giúp đẩy với tốc độ cao tiến độ thiết kế. Vậy nhưng, các sự cố tòa tháp liên quan tới việc kiến tạo cẩu tháp mất bình yên, cướp đi tính mạng, của nả của người địa phương đang ở trong hiện trạng báo động, khác biệt là tại các thành phố lớn, nơi mật độ xây dựng các công trình nhà cao tầng ở mức um tùm.

Do đặc tính hoạt động phải lắp đặt trên cao, mà không ít trường phù hợp phải thiết kế trong vấn đề kiện mặt bằng, môi trường chật hẹp nên cẩu tháp thường vươn ra phía trên phổ biến tòa tháp liên lạc phụ cận, trong khu vực đông người. Thực tại này đã làm cho cẩu tháp trở thành nỗi ám ảnh của phổ thông người mỗi khi ra các con phố.

Tại các công trường kiến thiết nhà cao tầng dọc các tuyến phố Lê Văn Lương, Láng Hạ, Giảng Võ dễ dãi bắt gặp gỡ các cần cẩu được dựng sát lề tuyến đường, phần đuôi cần cẩu với bê tông đối trọng treo lơ lửng trên đầu người dân, nhưng không phải thấy có đội ngũ chức năng nào tới xử lý, nhắc nhở. Bởi vậy, những “cánh tay sắt” lớn lao vẫn công bằng vươn ra khu vực trục đường giao hàng chục mét, bất chấp nỗi thấp thỏm, run sợ của hàng trăm người dân qua lại mỗi ngày.

Theo qui định của pháp luật, máy, trang bị xây dừng có đòi hỏi chặt chẽ về an ninh công phu phải được khảo sát, đạt yêu cầu với tổ chức có thẩm quyền theo pháp luật thì mới được phép hoạt động trên công trường. Khi hoạt động, máy và vũ trang thi công phải vâng lệnh trật tự, giải pháp đảm bảo an toàn. Trường hợp khi hoạt động, vũ trang thi công vượt khỏi khuôn khổ mặt bằng công trường thì chủ đầu tư phải phê phê chuẩn giải pháp đảm bảo an ninh cho người, máy, thiết bị và nhà cửa trong, ngoài công trường chịu tác động của thi công xây dựng. Trường thích hợp do vấn đề kiện xây dừng, thiết bị phải đặt ở ngoài phạm vi công trường và trong thời điểm không hoạt động nếu như các thiết bị xây đắp vươn ra khỏi khuôn khổ công trường thì phải được tập đoàn có thẩm quyền cho phép theo pháp luật của địa phương.

Bên cạnh, Quy chuẩn khoa học non sông trong an toàn xây đắp do Bộ Xây đắp quy định còn có các nhân tố: Nhà cửa đang xây dừng phải có giải pháp bảo đảm an ninh cho người và vật (như rào chắn, đặt biển báo, hoặc khiến cho mái che…) ở những vùng nguy nan nhằm giảm thiểu vật liệu rơi trong khoảng trên cao xuống. Riêng đối với cần trục tháp (cần cẩu), thì giới hạn vùng nguy nan từ chu vi xây đắp công trình xa ít ra 5m, trong khoảng vị trí cần cẩu chuyên chở xa ít ra 7m. Trong khi, công ty thi công cũng phải có biện pháp bảo đảm an ninh cho người, nhà cửa, phải có biển báo, rào chắn vùng nguy nan… ngoài phạm vi công trường xây dựng trong thời gian cẩu tháp điều hành… Đối chiếu theo luật pháp này, có thể thấy, rộng rãi công trình đang xây dựng tại Hà Nội đang có dấu hiệu sai phép.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, đã tới lúc, các cơ quan tác dụng cần tăng nhanh công việc rà soát, giám sát việc vận hành trang bị cẩu tháp theo đúng quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn, đặc biệt là những chiếc cẩu tháp hoạt động tại khu vực thành phố, nơi đông dân cư, sát trục đường xã.

Dưới đây là một vài thiết bị cẩu tháp tại một vài công trình được lắp đặt ngay gần khu vực tuyến phố liên lạc do Phóng viên Báo Xây đắp ghi kiếm được tại hiện trường:

Một cánh sắt to con công bằng vươn dài ra tuyến tuyến phố Lê Văn Lương.

Những khối bê tông treo lơ lửng trên đầu cư dân.

Tại công trình nơi nghỉ ngơi 5 sao Đông Đô và Nhà băng Quốc tế, cẩu tháp còn “vươn tay” dài ra xã để nhấc vũ trang đưa tham gia công trình.

Cẩu tháp tại Công trình tòa nhà hỗn thích hợp Dịch vụ Thương nghiệp, Văn phòng Trường măng non và Nhà đất The Legend 109 Nguyễn Tuân làm cho cư dân ngày ngày đi qua đây không khỏi ngao ngán lo sợ.

Khối thép được đưa lên giữa lưng chừng trời.

Phúc Khang


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét