Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Quang Lý con người giản dị trong ký ức đồng nghiệp |

Ánh Tuyết nhớ về Quang Lý như người anh luôn ân cần, bao dung, còn Trọng Tấn cho rằng nam ca sĩ có phong thái thanh nhã của một bậc văn nhân gốc Bắc.

Nghệ sĩ Ưu tú Quang đãng Lý chợt ngột chết thật sáng 1/12 do nhồi máu cơ tim, làm phổ biến đồng nghiệp không tin là sự thực.

Ca sĩ Ánh Tuyết cho hay chị nhân thức tin từ sáng nhưng vẫn không sao ưng ý. Bí quyết đây chỉ một vài tháng, khi họ cùng tham gia một chương trình ở Thủ đô, nghệ sĩ Quang đãng Lý trông còn khỏe khoắn, vui vẻ cười nói. Đối với Ánh Tuyết, sự ra đi của người anh trong nghề là một mất mát lớn, bởi lúc sống cả nhì gắn bó lâu năm và có phổ biến kỷ niệm cùng nhau.

Ánh Tuyết quen biết Quang đãng Lý được hơn 30 năm kể từ 1984, khi Ánh Tuyết về Đoàn Ca nhạc nhẹ Tháng Tám - nơi ca sĩ Quang đãng Lý công việc trong khoảng trước. Khi đó chị luôn bị ám ảnh là người ngoại thức giấc, gặp gỡ đa dạng gian khổ trong công việc. Nghệ sĩ Quang Lý luôn xếp sau cảm thông, trấn an để Ánh Tuyết yên tâm thao diễn. Sau đó, vì không chịu nổi áp lực, chị rời đoàn về Nha Trang. Lúc gặp mặt lại nhau, Quang Lý vẫn nhắc chuyện và nói đang giữ 200 đồng tiền cát-xê Ánh Tuyết trình diễn bài Người Thủ đô, động viên chị nghĩ suy về việc trở lại đoàn.


Ánh Tuyết coi Quang đãng Lý là người anh thân thiết trong nghề.

Một vài năm vừa qua, Ánh Tuyết hay cùng Quang đãng Lý khiến cho giám khảo một số chương trình, trong đó có Những bài hát còn xanh. Mỗi lần đi quay, Ánh Tuyết lại bắt taxi qua nhà Quang đãng Lý đón ông đi cùng. Hiếm, họ cũng gọi điện nói chuyện với nhau. Quang quẻ Lý từng kể với Ánh Tuyết chuyện gia đình thành lập khách sạn hay cô con gái lớn vừa xinh vừa hát hay. "Quang quẻ Lý kể về thê thiếp con rất đáng yêu. Với người dưng, anh lúc nào cũng nhẹ nhàng, đồng cảm, bao dong, mang tình chiều chuộng đến mọi người", nữ ca sĩ nhớ.

Tình cảm của Nghệ sĩ ưu tú bỏ ra cho mái ấm cũng gây tuyệt hảo với Bảo Yến. Trong những lần đi diễn tỉnh giấc cùng nhau gần 30 năm trước, gia đình luôn là đề tài trong câu chuyện của chị và Quang Lý. Bảo Yến kể: "Anh nói anh rất êm ấm. Và đúng là anh có cuộc sống hôn nhân yên ả. Anh tử tế lắm".

Ca sĩ Bảo Yến gắn bó cùng Quang quẻ Lý trong ca khúc Thuyền và biển. Nữ ca sĩ nhớ họ được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu mời thu âm thông thường trong khoảng bí quyết đây khoảng 13 - 14 năm, tại phòng thu Sài Gòn Audio. Quang đãng Lý thu trước còn Bảo Yến thu sau. Sau đó, họ có thêm vài lần làm cho việc chung. Gần nhất là trong Giai điệu tự hào hay một chương trình từ thiện bí quyết đây hơn ba năm. Khi đó, ở hậu trường, Bảo Yến thấy khuôn mặt nam nghệ sĩ đỏ thất thường nên hỏi thăm. Quang quẻ Lý thừa nhận mình bị áp huyết cao và đang uống thuốc.

Với ca sĩ Trọng Tấn, tin tức NSƯT Quang đãng Lý qua đời khiến cho anh khá bất thần. Đã lâu không chạm chán Quang Lý nhưng nam ca sĩ vẫn tin ông còn mạnh bạo vì thấy vẫn thao diễn trong vài chương trình. Phương pháp đây phổ biến năm, Trọng Tấn đi diễn ở TP HCM cùng Quang Lý, sau đó về nơi nghỉ ngơi của nhà ông để nghỉ. "Hai chú cháu ăn sáng, nói chuyện cùng nhau. Ông san sớt bí quyết giải quyết bài hát sao cho mộc mạc. Chú Lý là văn sĩ Bắc Kỳ tham gia Nam và vẫn giữ tư thế sống của người Bắc. Ở nhà ông ăn mặc rất đơn giản, nói năng nữ tính".

Trong số những nghệ sĩ trẻ, Hoàng Yến Chibi may mắn được khiến cho việc cùng nghệ sĩ Quang đãng Lý thời gian gần đây, được ông chỉ bảo, dìu dắt qua chương trình The Mash Up. Nữ ca sĩ cho nhân thức sáng nay khi hay tin dữ, cô đứng không vững. Theo Hoàng Yến, hôm sau cuối ghi hình và họp báo chương trình (22/11), nghệ sĩ vẫn còn rất mạnh bạo.

"Hôm đó là lần trước tiên chú xưng ba, gọi em là con. Chú bảo, ba là người ba ý thức của con trên sân khấu này, có yếu tố gì muốn hỏi về thanh nhạc, hay cần ba dạy, con cứ nhắn ba. Hiện nay, em cứ khóc khi nhớ lại những kỷ niệm trong hơn nhì tháng tập luyện và thi cùng chú".

Nữ ca sĩ san sẻ vấn đề lớn nhất mà bản thân mình có được sau cuộc tranh tài này chính là được nhân thức nghệ sĩ Quang đãng Lý, được đi theo ông để học hỏi về chuyên ngành lẫn tri thức cuộc sống, đối nhân xử thế. Hoàng Yến Chibi nhớ tiếc nuối khi cả hai chưa được xem công trình của bản thân vì chương trình vẫn chưa phát sóng. Quang đãng Lý cũng từng hứa hẹn với ca sĩ 9X sẽ đi dự tiệc sinh nhật cô. Nghệ sĩ trẻ cho biết cô có khá ít mối quan hệ với lớp nghệ sĩ đời trước nên rất trân trọng tình cảm này.


Hình ảnh nghệ sĩ Quang Lý bên Hoàng Yến Chibi tại họp báo hôm 22/11.

Không chỉ nhớ về con người, các đồng nghiệp cũng luyến tiếc một giọng hát hay, đẹp. Theo Bảo Yến hay Ánh Tuyết, giọng hát của Quang Lý phản ánh chính loài người ông.

Ca sĩ Bảo Yến nghĩ là Quang Lý có một giọng hát "chánh phái", khác một vài người có giọng "tà phái". Khi hát lên, giọng hát Quang quẻ Lý mộc mạc, tình cảm, hát thẳng chứ không đụng đâu cũng luyến láy. "Giọng hát cũng biểu lộ con người anh ấy - hiền khô, sống đạo đức, nữ tính, một loài người tử tế, thương mến bà xã con. Một người khi cười cũng chỉ cười mỉm chứ không cười lớn", Bảo Yến nói đó chính là những điều ở Quang đãng Lý làm cô quý nể.

Với Ánh Tuyết, đồng chí anh có một giọng hát thanh lịch, đĩnh đạc, tình cảm. "Quang quẻ Lý là một người hát có cung cách thức, một nghệ sĩ đích thực. Mất mát này rất lớn đối với lĩnh vực âm nhạc quốc gia bởi anh không chỉ hát hay, đầy nhân văn, đạo đức mà còn đang dạy bảo hầu hết lớp sau với đầy nhiệt huyết", Ánh Tuyết nói.

Theo Trọng Tấn, Quang đãng Lý là một trong những nghệ sĩ đáng trân trọng, thuộc thế hệ ca sĩ thứ nhị của nền âm nhạc Việt Nam, cùng thời Quang Thọ hay cố nghệ sĩ Ngọc Tân... Nam ca sĩ nghĩ là cũng như đời sống của mình, Quang đãng Lý góp sức cho âm nhạc thầm lặng chứ không ồn ào.

"Ông chiếm hữu giọng hát trữ tình đẹp, nhẹ nhàng, giải quyết theo lối tình cảm chứ không trưng trổ công nghệ. Vì thế, ông rất chiến thắng với những ca khúc trữ tình và thường được nhạc sĩ Phú Quang mời thao diễn". Trọng Tấn, cũng như Ánh Tuyết, nghĩ là sự ra đi của Quang Lý đáng tiếc nuối bởi ông vẫn còn giàu máu nóng với âm nhạc.


Theo Hoàng Vân An/Vnexpress.net


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét