Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Những tuyến phố hầm khác lạ nhất quả đât |

Phổ thông trục đường hầm trên trái đất không chỉ nhập vai trò gắn kết liên lạc mà còn có kiến trúc, cảnh quan tuyệt hảo.

Tuyến đường hầm Gotthard Base ở Thụy Sỹ dài 57 km, nằm ở độ sâu 2.300 m, là con đường hầm xe lửa sâu và dài nhất nhân loại. Nó mất 17 năm xây dựng với tổng chi tiêu khoảng 12 tỷ đô la. Đường hầm khởi đầu đi vào hoạt động hôm 11/12. Ảnh: Bloomberg.

Con đường hầm Laerdal dài 24,5 km ở Na Uy là hầm đường bộ dài nhất nhân loại với chi phí xây đắp 153 triệu đô la Mỹ. Trong hầm có rộng rãi cấu trúc đặc biệt để giảm sút mỏi mệt và chứng sợ nơi chật chội của tài xế. Ảnh: VisitNorway.

Danh hiệu tuyến phố hầm dưới nước dài nhất thế giới thuộc về tuyến phố hầm Channel gắn kết Anh và lục địa châu Âu với đoạn chìm dưới nước dài 37,9 km. "Nó khiến đổi mới địa lý châu Âu, giúp tăng mạnh tuyến trục đường sắt vận tốc cao để thay thế các chuyến bay ngắn", Matt Sykes, chuyên gia xây dựng con đường hầm, kiếm được xét. Ảnh: EuroTunnel.

Tuyến phố hầm Aqua-Line ở Tokyo, Nhật Bản gồm một nhịp cầu dài 4,4 km và một tuyến phố hầm dưới biển dài 9,6 km. Aqua Line đi qua vịnh Tokyo, giúp rút ngắn thời điểm di chuyển giữa nhì thị trấn Kawasaki và Kisarazu trong khoảng 90 phút xuống 15 phút. Ảnh: JNTO.

Ở độ cao 3.401 m so với mực nước biển, các con phố hầm Elsenhower, Colorado, Mỹ là một trong những hầm trục đường bộ cao nhất nhân loại. Ảnh: Colorado Deparment Of Transport.

Con đường hầm Spiralen ở Na Uy được xây đắp vào năm 1961. Nó bao gồm 6 con đường xoắn ốc với tổng chiều dài 1.649 km. "Một số các con phố hầm ở Na Uy có chi phí xây dựng rất rẻ. Vấn đề này là do các kỹ sư đã tối giản kiến tạo theo các đòi hỏi cơ bản để công cụ có thể di chuyển trong hầm", Alun Thomas, tới trong khoảng công ty tư vấn kỹ thuật Ramboll, nói. Ảnh: Jason Stonecipher.

Trục đường hầm SMART dài 9,7 km là trục đường hầm dài nhất Malaysia. Nó được xây đắp nhằm giải quyết điều bầy đàn quét ở Kuala Lumpur. "SMART là sự cấu kết giữa tuyến phố bộ và hầm xả bạn hữu. Nó có thể ngập nước hoàn toàn để chứa nước mưa chống đồng chí, rồi bơm nước ra sông để trở thành tuyến đường đi sau một vài giờ", Alun Thomas, đến từ công ty giải đáp công nghệ Ramboll, cắt nghĩa. Ảnh: Mohd Hamid.

Trục đường hầm xe lửa Selkan dài 53 km ở Nhật Phiên bản có một đoạn dài 23 km nằm sâu 140 m dưới mực nước biển. Nó được hoàn thành tham gia năm 1988, thông suốt nhị đảo Honshu và Hokkaido. Ảnh: Roberta Young.

Đường hầm dưới nước Bund Sightseeing ở Thượng Hải, TQuốc chỉ dài 646,7 m. Tuy ngắn nhưng nó có cảnh quan đẹp mắt bởi một công ty địa phương đã tạo hiệu ứng âm thanh và hình ảnh bên trong hầm. Ảnh: Thierry Hoppe.


Theo Hiền khô Anh/VnExpress.net


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét